ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ tư, 16h32 16/10/2024

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thuế giữa Việt Nam và Nhật Bản

(KDPT) - Từ ngày 07-09/10, Đoàn công tác của Tổng cục Thuế, do Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng dẫn đầu, đã thực hiện chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản. Đoàn còn có sự tham gia của các đại diện lãnh đạo đến từ một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Thuế.
Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng và Tổng cục trưởng Cơ quan Thuế Nhật Bản Oku Tatsuo.
Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng và Tổng cục trưởng Cơ quan Thuế Nhật Bản Oku Tatsuo.

Tại buổi tiếp xã giao giữa Đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng dẫn đầu, Tổng cục trưởng Cơ quan Thuế Nhật Bản Oku Tatsuo và Phó Tổng cục trưởng Nakamura Minoru đã thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác nhằm tiến tới ký kết Thỏa thuận trước về phương pháp giá tính thuế (APA) đầu tiên giữa 2 quốc gia, đây là tiền đề thuận lợi cho các công ty Nhật Bản có được sự ổn định về thuế trong tương lai, đồng thời khuyến khích gia tăng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác kéo dài gần 30 năm giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực thuế. Ông cũng ghi nhận những kết quả đáng ghi nhận từ các chuyến thăm, làm việc, khảo sát và trao đổi kinh nghiệm giữa hai cơ quan thuế.

"Thay mặt Tổng cục Thuế Việt Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Tổng cục trưởng Oku Tatsuo và Phó Tổng cục trưởng Nakamura Minoru vì đã chỉ đạo Cơ quan Thuế Nhật Bản tăng cường hợp tác và hỗ trợ cho dự án đào tạo cán bộ thuế. Tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được những thông tin và kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia của Cơ quan Thuế Nhật Bản", Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng bày tỏ.

Trong khi đó, Tổng cục trưởng Oku Tatsuo cho biết ông đã nhận được Thư từ Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam, Mai Xuân Thành, đề nghị phía Nhật Bản cung cấp tài liệu liên quan đến chiến lược tổng thể và dự án đào tạo cán bộ thuế.

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng và Tổng cục trưởng Oku Tatsuo cùng các thành viên cơ quan thuế 2 nước.
Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng và Tổng cục trưởng Oku Tatsuo cùng các thành viên cơ quan thuế 2 nước.

"Đối với đề nghị của Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành, tôi đã giao cho Phó Tổng cục trưởng Nakamura Minoru thực hiện hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Tổng cục Thuế Việt Nam. Hy vọng rằng, sự hợp tác giữa hai cơ quan thuế sẽ ngày càng được tăng cường", Tổng cục trưởng Oku Tatsuo nhấn mạnh.

Tại cuộc họp đàm phán về thỏa thuận song phương (MAP), Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng và bà Hosoda Chigusa, Vụ trưởng Văn phòng Thủ tục thỏa thuận song phương của Cơ quan Thuế Nhật Bản, đã cùng nhau thảo luận về hợp tác giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Cơ quan Thuế Nhật Bản trong thời gian qua.

Liên quan đến các vấn đề về APA, đại diện cơ quan thuế hai nước đã thảo luận về tầm quan trọng của hồ sơ APA. Cơ quan Thuế Nhật Bản đã trình bày mong muốn và đề xuất phương án nhằm tiến tới ký kết APA đầu tiên với Việt Nam.

Về hồ sơ MAP liên quan đến giá chuyển nhượng, đại diện cơ quan thuế Việt Nam đã giải thích rõ quan điểm của mình để phía Cơ quan Thuế Nhật Bản dựa vào đó chuẩn bị cho cuộc đàm phán tiếp theo.

Bà Hosoda Chigusa cũng bày tỏ sự quan tâm tới Đoàn khảo sát về quản lý thực thi hiệu quả giá chuyển nhượng của Cơ quan Thuế Việt Nam tại Nhật Bản vào tháng 11/2024, đồng thời hứa sẽ phối hợp với các đồng nghiệp tại Cơ quan Thuế Nhật Bản để hỗ trợ tối đa cho Đoàn công tác của Cơ quan Thuế Việt Nam./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024