ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ năm, 15h43 17/10/2024

Cải cách Thuế - Hải quan 2024: Kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

(KDPT) - Chiều 16/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, TP. Hà Nội, Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024. Diễn đàn năm nay có chủ đề "Cải cách Thuế - Hải quan: Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Tài chính

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Thu Phong - Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam, nhấn mạnh rằng năm 2024 đất nước đối diện với nhiều khó khăn và thách thức. Những hậu quả kéo dài từ đại dịch Covid-19, các cuộc xung đột chiến lược, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng thiên tai và biến đổi khí hậu đã tạo nên những áp lực lớn.

Ông Phạm Thu Phong, Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam)
Ông Phạm Thu Phong, Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam phát biểu khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam)

Trước những thách thức đó, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn cho nền kinh tế.

Để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển và đóng góp vào sự thịnh vượng của quốc gia, Chính phủ quyết tâm tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, bình đẳng và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó giúp kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Quang cảnh diễn đàn. (Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam)
Quang cảnh diễn đàn. (Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam)

Trong số các nhiệm vụ quan trọng, Chính phủ và Thủ tướng đặc biệt chú trọng đến việc tạo lập một môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi và bình đẳng cho doanh nghiệp. Điều này bao gồm xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế.

Bộ Tài chính, cùng các bộ, ngành và địa phương, đang tích cực chỉ đạo, điều hành với tinh thần lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm. Nhiệm vụ trọng yếu là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển và đảm bảo sự đồng bộ giữa chủ trương và thực thi chính sách.

Nhằm kịp thời tuyên truyền những kết quả trong cải cách của ngành Thuế và Hải quan, tạo diễn đàn trao đổi, tiếp nhận ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024 với chủ đề "Cải cách Thuế - Hải quan vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp".

Đạt những bước tiến lớn trong công tác cải cách hiện đại hóa

Ông Phong cho biết, trong nhiều năm qua, Bộ Tài chính luôn là cơ quan liên tục đi đầu về đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đồng thời, Bộ Tài chính luôn là đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử với một bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Trong nhiều năm liền, Bộ Tài chính nằm trong nhóm 3 bộ, ngành dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính. Bộ Tài chính đã đạt những bước tiến lớn trong công tác cải cách hiện đại hóa trên mọi lĩnh vực, được người dân, doanh nghiệp và tổ chức đánh giá cao.

Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các đơn vị luôn quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh cải cách trên mọi mặt công tác, như: hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, đẩy mạnh hiện đại hoá các lĩnh vực, đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; xem đây là một phần quan trọng trong việc đưa chính sách vào cuộc sống.

Diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024 thu hút sự tham gia của hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và đại diện các doanh nghiệp trong nước cùng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. (Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam)
Diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024 thu hút sự tham gia của hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và đại diện các doanh nghiệp trong nước cùng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. (Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam)

Tại Diễn đàn Thuế - Hải quan 2024, lãnh đạo Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã đánh giá cao những kết quả đạt được và đề ra các định hướng lớn cho ngành trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành. Những giải pháp trọng tâm về cải cách thể chế, chính sách và quản lý đang được triển khai nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Các lãnh đạo cũng nhấn mạnh cam kết tiếp tục cải cách và hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước, với phương châm lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong mọi hoạt động và phục vụ.

Tham gia diễn đàn, các đại diện chuyên môn của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã trình bày báo cáo chuyên đề. Ngành Thuế đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để hỗ trợ người nộp thuế hiệu quả hơn, trong khi ngành Hải quan tập trung phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, các chuyên gia, đại diện cộng đồng doanh nghiệp…, cùng trao đổi, thảo luận về những kết quả đạt được và những đề xuất, giải pháp vào việc thúc đẩy cải cách của ngành Thuế và Hải quan trong thời gian tới, đóng góp tích cực vào việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024