ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 10h16 28/05/2024

Tập đoàn của tỷ phú Masayoshi Son rót gần 9 tỷ USD/năm vào AI

(KDPT) - Tỷ phú Masayoshi Son nhấn mạnh rằng ông đã vực dậy tinh thần sau khoảng thời gian dài đầu tư không như ý là nhờ công cụ AI.

SoftBank cam kết rót gần 9 tỷ USD hàng năm vào AI, ngay cả khi đang hạn chế đầu tư cho các thương vụ lớn. Người sáng lập Masayoshi Son đã nói về niềm tin của mình với trí tuệ nhân tạo và sự cần thiết trong việc định hình lại tập đoàn trong việc tìm kiếm các thỏa thuận có thể hỗ trợ Arm, công ty mới niêm yết vào năm 2023.

Theo đó, SoftBank tăng khoản cam kết đầu tư lên gấp đôi là 8,9 tỷ USD trong 1 năm kể từ khi đưa ra chủ trương phản công. Theo Giám đốc tài chính của SoftBank, Yoshimitsu Goto chia sẻ với tờ Financial Times, họ sẽ giữ nguyên xu hướng tốc độ hoạt động đầu tư. Từ nay, họ muốn đẩy mạnh đầu tư vào các công cụ trí tuệ nhân tạo. Lý do giữ bảng cân đối kế toán của mình ở mức an toàn là vì muốn chuẩn bị sẵn sàng và linh hoạt.

Tỷ phú Masayoshi Son nhấn mạnh rằng ông đã vực dậy tinh thần sau nhiều vụ đầu tư thất bại là nhờ AI.
Tỷ phú Masayoshi Son nhấn mạnh rằng ông đã vực dậy tinh thần sau nhiều vụ đầu tư thất bại là nhờ AI.

Vị tỷ phú U70 tin rằng AI sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai. Ông cố gắng định hình lại SoftBank và các Quỹ Tầm nhìn. Bên cạnh đó, các các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft, Amazon và Google cam kết hợp tác và bỏ ra hàng tỷ USD cho các startup xây dựng mô hình AI.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm hàng đầu cũng đang tìm kiếm các thỏa thuận có liên quan tới trí tuệ nhân tạo.

Mới đây, SoftBank đã được nâng hạng trở lại mức B+ bởi S&P sau khi thất bại với WeWork. Đó là mức xếp hạng phi đầu tư cao nhất, với lý do có sự cải thiện về chất lượng của tài sản. SoftBank có thể thực hiện một thương vụ quy mô lớn, song Goto cho hay ông sẽ thận trọng tuyệt đối.

Ông cho biết sức mạnh đó không có nghĩa là ông sẵn sàng bỏ ra 10 tỷ USD, 20 tỷ USD hay thậm chí là 30 tỷ USD.

Dường như hoạt động giao dịch đang được cải thiện. SoftBank đã dẫn đầu khoản đầu tư hơn 1 tỷ USD trong tháng này vào công ty startup xe tự hành Wayve của Anh. Theo Kentaro Matsui, người đứng đầu bộ phận kinh doanh mới tại SoftBank kiêm đối tác quản lý của Vision Funds, Son đã tham gia vào thương vụ này. Dự kiến, vị tỷ phú sẽ phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên của SoftBank vào tháng 6 tới, ngoài ra cũng tiết lộ thêm về kế hoạch liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

SoftBank sẽ hoàn toàn tập trung vào mảng trí tuệ nhân tạo. 
SoftBank sẽ hoàn toàn tập trung vào mảng trí tuệ nhân tạo. 

Những kế hoạch mới mẻ trên với một số nhà đầu tư có thể khiến công ty bị lệch nhịp khỏi hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong đó có Arm và công ty con viễn thông là SoftBank Corporation. Thế nhưng, hướng đi mới với SoftBank dường như đã được ấn định.

Quỹ Tầm nhìn của Son trước đó đã phải chịu tổn thất nặng nề sau khi hàng trăm công ty startup tư nhân SoftBank rót vốn đã không thể trụ vững ở thời kỳ suy thoái của ngành công nghệ. Tập đoàn này cho rằng họ có thể trở lại tốt hơn nhờ chiến lược đầu tư vào các công ty AI. Đó là lĩnh vực nhà đầu tư mạo hiểm này nhắm đến từ lâu, song vẫn chưa thể tận dụng được.

Theo ông Goto, họ đã sẵn sàng tiếp cận cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo sắp diễn ra. Ông đã thông báo rằng cổ phiếu của một số công ty công nghệ được hậu thuẫn bởi SoftBank đã bắt đầu hồi phục.

Theo Giám đốc điều hành Tập đoàn SoftBank Masayoshi Son chia sẻ với tờ WSJ, nhờ cuộc trò chuyện kéo dài vài giờ với ChatGPT về những ý tưởng mà công cụ này ghi nhận là tuyệt vời, mà ông đã rất mong muốn đầu tư vào công nghệ.

Theo vị tỷ phú, công cụ AI đã giúp ông hồi phục tinh thần sau thời gian đầu tư không như ý. Ông cho biết đã đến lúc “phản công” và ông muốn SoftBank đứng đầu cuộc cách mạng về AI.

Son cho biết ông dùng ChatGPT mỗi ngày để vận động não và nảy ra hơn 600 ý tưởng khác nhau, thậm chí có cuộc trò chuyện đến 3-4h sáng. Ông nói rằng mình cảm thấy tuyệt vời bởi ý tưởng của mình được chatbot khen khả thi sau những đoạn hội thoại lặp lại nhiều lần. Ngoài ra, ông cũng cho hay mình đang phát triển loại công nghệ mới giúp các chương trình AI tự kiểm soát. Có nhiều ý tưởng về việc dạy AI hiểu cảm xúc của con người để qua đó ứng dụng vào thực tế.

Son cam kết rằng tập đoàn của ông sẽ hoàn toàn tập trung vào cuộc cách mạng AI. Theo ông, đó là chủ đề thống nhất trong quỹ tầm nhìn trị giá 100 tỷ USD vốn đã được giới thiệu vào năm 2017.

SoftBank hiện cũng đang âm thầm bán bớt hàng tỷ USD cổ phiếu để dấn thân sang lĩnh vực chip và AI. 
SoftBank hiện cũng đang âm thầm bán bớt hàng tỷ USD cổ phiếu để dấn thân sang lĩnh vực chip và AI. 

Quỹ Tầm nhìn hàng đầu này hiện đang lặng lẽ bán bớt hàng tỷ USD cổ phiếu niêm yết công khai trong những năm qua. Đây là động thái chỉ ra rằng người sáng lập Masayoshi Son đang dấn thân sang lĩnh vực AI và chip, thay vì các giao dịch đầu tư mạo hiểm.

Quỹ khởi nghiệp lớn nhất toàn cầu đã chứng kiến danh mục đầu tư niêm yết tại Mỹ giảm gần 29 tỷ USD từ cuối năm 2021 sau khi bán bớt cổ phần ở các doanh nghiệp như DoorDash, Grab Holdings, Cooupang. Các chuyên gia cho biết ông Son bán bớt tài sản ở danh mục quỹ nhằm chuẩn bị cho những bước đột phá về trí tuệ nhân tạo và phần cứng có liên quan. Triển vọng về Quỹ Tầm nhìn thứ 3, thứ 4 chính thức đi vào quá khứ.

Hiện nay, tỷ phú Son đã có những ám ảnh mới, một phần đến từ thành công của Arm. Nhà thiết kế chip này ghi nhận giá trị thị trường đã tăng vọt lên 106 tỷ USD từ khi được giới thiệu vào năm 2023 nhờ nhu cầu về chất bán dẫn.

Quỹ này đã thoái 2,2 tỷ USD vốn vào quý IV, trong khi chỉ bỏ ra 90 triệu USD dành cho các khoản đầu tư. Theo đó, lượng tiền mặt của SoftBank được nâng lên 6,2 nghìn tỷ yên, tăng từ 4,6 nghìn tỷ yên vào cuối năm 2021./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024