Tập trung gỡ vướng hơn 1.000 dự án bất động sản đang triển khai

Tại diễn đàn "Phát triển bền vững thị trường bất động sản" diễn ra ngày 15/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhận định, thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua tăng trưởng rất nhanh, đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế xã hội. Bất động sản là lĩnh vực liên quan và tác động đến nhiều ngành nghề. Chính vì thế, bất động sản được người dân, doanh nghiệp, các tổ chức rất quan tâm.

Tuy nhiên, gần đây thị trường có một số dấu hiệu phát triển không ổn định, có nguy cơ dẫn đến bong bóng, thể hiện ở ba khía cạnh.

Thứ nhất là về nguồn cung: Nhiều dự án đầu tư vướng thủ tục pháp lý chưa triển khai thực hiện hoặc dừng thi công khiến nguồn cung giảm. Cơ cấu sản phẩm bất động sản đang ở tình trạng mất cân đối, chưa phù hợp nhu cầu thị trường: Dư thừa nhà ở thương mại cao cấp, ít nhà ở giá trung bình phù hợp với đại đa số người dân, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Vì vậy, giá nhà ở neo mức cao, người dân khó tiếp cận, tác động đến tính thanh khoản. Lượng giao dịch bất động sản giảm, nhất là trong quý IV-2022.

Thứ hai là những khó khăn của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Việc khó tiếp cận vốn tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp khiến cho dự án bất động sản dừng thi công. Ngoài ra, lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ, giá nguyên vật liệu tăng... khiến một số doanh nghiệp thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh, giảm lao động, nhà thầu phải dừng thi công...

Thứ ba là những khó khăn do tâm lý khách hàng. Một số dự án không bảo đảm pháp lý khiến các nhà đầu tư, người dân mất lòng tin.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng, hiện các địa phương có hơn 1000 dự án cần phải tháo gỡ. Nếu tháo gỡ được thì nguồn cung được bổ sung rất đáng kể. Cùng với việc cải tạo chung cư cũ tại thành phố lớn, nguồn cung đất động sản trong thời gian tới sẽ được giải quyết. Một số vấn đề như tài chính, tín dụng cũng đã Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để tháo gỡ.

Với hàng loạt các biện pháp tháo gỡ, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Thanh Hóa gia hạn tiến độ cho nhiều dự án bất động sản

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa vừa có thông báo gia hạn thời gian đăng ký thực hiện dự án khu đô thị mới Đông Tân Phong tại thị trấn Tân Phong và xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương đến 9h ngày 17/12/2022.

Trước đó, dự án khu đô thị mới Đông Tân Phong tại thị trấn Tân Phong và xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án vào tháng 7/2022 và thời gian nộp hồ sơ đăng ký thực hiện được ấn định trước 9 giờ ngày 5/9/2022.

Thanh Hóa gia hạn thời gian đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản (Ảnh minh họa).
Thanh Hóa gia hạn thời gian đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản (Ảnh minh họa).

Tiếp đến, dự án khác là khu dân cư mới phía nam đường Quốc lộ 10, xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc cũng được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa thông báo về việc gia hạn thời gian đăng ký thực hiện. Theo thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hoá, thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là đến 09 giờ 00 phút, ngày 16/12/2022.

Hay như tại dự án khu dân cư trung tâm Minh Thọ (giai đoạn 4), huyện Nông Cống cũng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hoá thông báo mời nhà đầu tư quan tâm thực hiện dự án, nhưng sau đó đã tiếp tục gia hạn thời gian đăng ký thực hiện dự án để lựa chọn nhà đầu tư.

Trước đó, dự án đầu tư có sử dụng đất Khu đô thị sinh thái ven sông Hoằng Hóa (khu đô thị Aqua city Hoằng Hóa), huyện Hoằng Hóa cũng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hoá thông báo mời gọi nhà đầu tư nhưng hiện nay, Sở lại tiếp tục có thông báo gia hạn thời gian đăng ký thực hiện dự án.

Thanh tra 2 dự án của FLC tại Thanh Hoá

Bên cạnh việc nhiều dự án tại Thanh Hóa được gia hạn tiến độ, mới đây Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch các dự án có sử dụng đất và dự án FLC Sầm Sơn Golf Links, dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC, dự án Thủy điện Hồi Xuân… trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo Quyết định số 469/QĐ-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra tại tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian làm việc trong vòng 60 ngày (không kể ngày lễ, ngày nghỉ), Đoàn thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành làm việc trọng tâm, trọng điểm các dự án liên quan đến lĩnh vực đất đai, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sắp xếp các loại đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và dự án FLC Sầm Sơn Golf Links, dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC, dự án Thủy điện Hồi Xuân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ nêu rõ về nhiệm vụ, quyền hạn của đoàn thanh tra thực hiện theo Luật Thanh tra và các quy định khác của pháp luật. Qua thanh tra sẽ chỉ ra những bất cập, sai phạm để chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, khuyết điểm nhằm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Được biết trước đó, dự án sân Golf (FLC Golf Links Sam Son) và dự án khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn ở TP. Sầm Sơn, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm.

Trong khi đó, dự án thủy điện Hồi Xuân nằm trên thượng nguồn sồng Mã (thuộc xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) được khởi công vào tháng 3/2010, có tổng mức đầu tư hơn 3.320 tỷ đồng, công suất 102 MW với 3 tổ máy, sản lượng điện hàng năm 432 triệu KWh.

Rà soát 2 khu đất đẹp nhất TP Vũng Tàu dự kiến đấu giá gần 2.700 tỷ đồng

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành 2 văn bản gửi các sở ngành về phương án đấu giá quyền sử dụng khu đất rộng hơn 13,8 ha tại phường 2 và khu đất 4,06ha tại phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu.

Trong đó, khu đất rộng hơn 13,8 ha tại phường 2 nằm trong diện tích 21,7 ha mũi Nghinh Phong, có vị trí đắc địa khi nằm giữa 2 cung đường du lịch ven biển nổi tiếng của TP Vũng Tàu là Thùy Vân - Hạ Long sẽ được đấu giá với giá dự kiến ban đầu hơn 1.494 tỷ đồng.

Khu đất còn lại diện tích hơn 4 ha tại phường Thắng Tam (khu One Opera Complex) có mặt tiền đường ven biển Thùy Vân - Hoàng Hoa Thám, dự kiến đấu giá 1.191 tỷ đồng.

Trước đây, nhà đầu tư cũ của khu đất có khiếu nại các vấn đề liên quan đến chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, quy hoạch chi tiết, nguồn gốc, quản lý sử dụng đất, tài sản trên đất, điều kiện của người tham gia đấu giá tại phương án đấu giá.

Sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các Sở ngành liên quan rà soát, đánh giá ưu - nhược điểm, cơ sở pháp lý đối với các điều kiện, thủ tục về đầu tư, quy hoạch, đất đai, việc tổ chức thực hiện và theo dõi tiến độ triển khai dự án sau khi trúng đấu giá.

Quảng Ninh điều chỉnh chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông trọng điểm

Vừa qua HĐND tỉnh Quảng Ninh khoá XIV đã thông qua 23 nghị quyết, trong đó có nghị quyết về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư công đối với 13 dự án sử dụng vốn ngân sách.

Trong số 13 dự án sử dụng vốn ngân sách được điều chỉnh chủ trương đầu tư có 5 dự án giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Ninh được điều chỉnh theo hướng kéo dài thời gian thực hiện dự án thêm 1 năm.

Cụ thể, cả 5 dự án giao thông này đều được điều chỉnh thời gian hoàn thành từ năm 2022 sang năm 2023. Trong 5 dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư, có 2 dự án là dự án nút giao Đầm nhà Mạc (tổng mức đầu tư 766 tỷ đồng) và dự án cầu Cửa Lục 3 (tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng) được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 209/NQ-HĐND, ngày 26/10/2019. Còn lại 3 dự án đều đã được điều chỉnh nhiều lần, trong đó 2 dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (tổng mức đầu tư dự kiến 1.498 tỷ đồng) và dự án nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến đường tỉnh 338 (tổng mức đầu tư dự kiến 1.496 tỷ đồng) được điều chỉnh 2 lần.

Khánh Hòa rà soát hơn 80 dự án tại khu vực đồi núi

Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) tỉnh Khánh Hòa vừa báo cáo về việc rà soát tình hình triển khai thực hiện các dự án tại khu vực đồi núi trên địa bàn TP Nha Trang và khu vực đèo Cù Hin.

Theo đó, hiện tại, khu vực đồi núi ở TP Nha Trang và khu vực đèo Cù Hin đang có 82 dự án. Trong đó, chỉ có dự án là khu biệt thự Kim Vân Thủy và công viên nghĩa trang Vĩnh Thái đã có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, đã được cấp giấy phép xây dựng hoặc được miễn giấy phép xây dựng. Còn lại các dự án khác đều tồn tại những vấn đề khác nhau.

Trong số đó có 41 dự án đã có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng; các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng chưa có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Thanh Hóa gia hạn thời gian đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản (Ảnh minh họa).
Dự án khu đô thị Haborizon Nha Trang.

Có thể kể đến như như: dự án khu đô thị Haborizon Nha Trang, khu biệt thự Đường Đệ, khu biệt thự Incomex, khu đô thị mới Mountain View, khu biệt thự Quốc Anh, Công viên bến du thuyền quốc tế, Làng hòa bình và sáng tạo Nha Trang, sinh thái Cửu Long Sơn Tự,…

Có 23 dự án chỉ mới nằm ở khâu đề xuất, chưa có giấy chứng nhận đầu tư hay quyết định chủ trương đầu tư.

Cụ thể như: Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Santorini Nha Trang, Cù Hin resort & spa hotel, khu đô thị City View, khu resort Mercury Nha Trang, khu biệt thự cao cấp PH Nha Trang…

Trong 82 dự án trên, có 5 dự án hiện đã thu hồi: Khu biệt thự Bãi Tiên, Khu đô thị mới Khatoco và Dự án trường đại học Tôn Đức Thắng, Khu biệt thự sinh thái KKH, Công viên Bến tàu du lịch Sông Lô - Nha Trang.

Số dự án còn lại, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng xem xét, tham mưu việc cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 cũng tuân thủ theo các nguyên tắc trên.