ISSN-2815-5823

Temasek báo cáo giá trị danh mục đầu tư ròng đạt 389 tỷ đô la Singapore

(KDPT) - Công ty đầu tư toàn cầu Temasek có trụ sở tại Singapore vừa chính thức công bố báo cáo Temasek Review 2024 với giá trị danh mục đầu tư ròng (NPV) đạt 389 tỷ đô la Singapore (tương đương 288 tỷ đô la Mỹ) cho năm tài khoá kết thúc vào ngày 31/3/2024, tăng 7 tỷ đô la Singapore so với năm trước.

Ngoài ra, theo Temasek danh mục đầu tư chưa niêm yết ra thị trường sẽ mang lại 31 tỷ đô la Singapore giá trị gia tăng và đưa NPV theo giá thị trường (Mark to Market - MTM) của Temasek lên 420 tỷ đô la Singapore, tăng 9 tỷ đô la Singapore so với NPV MTM của năm ngoái. Sự gia tăng này chủ yếu là do lợi nhuận đầu tư của Temasek tại thị trường Mỹ và Ấn Độ, bù đắp cho hoạt động không hiệu quả của thị trường vốn Trung Quốc.

Theo bà Png Chin Yee - Giám đốc Tài chính Temasek: “Tỷ lệ tài sản chưa niêm yết trong danh mục đầu tư của Temasek đã tăng từ 20% vào năm 2004 lên 52% hiện nay. Trong suốt thập kỷ qua, các tài sản chưa niêm yết của Temasek đã tạo ra lợi nhuận 9% mỗi năm, vượt trội hơn so với toàn bộ danh mục đầu tư của chúng tôi và đóng góp vào sự bền vững của lợi nhuận dài hạn”.

Danh mục đầu tư ròng của Temasek đạt 389 tỷ đô la Singapore trong năm tài khóa 2024.
Danh mục đầu tư ròng của Temasek đạt 389 tỷ đô la Singapore trong năm tài khóa 2024.

Tổng lợi nhuận cổ đông (TSR) trong 20 năm và 10 năm của Temasek duy trì ổn định lần lượt ở mức 7% và 6%. Các chỉ số như NPV và TSR trong dài hạn 20 năm và 10 năm thể hiện rõ hơn về hoạt động và đồng nhất với sứ mệnh của Temasek trong việc tạo ra lợi nhuận bền vững trong dài hạn.

Temasek duy trì một tốc độ đầu tư thận trọng nhưng ổn định giữa những bất ổn về kinh tế toàn cầu. Temasek đã đầu tư 26 tỷ đô la Singapore vào các cơ hội trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ tài chính, phát triển bền vững, tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe, phù hợp với 4 xu hướng mang tính cấu trúc: Số hoá, Lối sống Bền vững, Tương lai của Tiêu dùng, Tuổi thọ tăng cao hơn.

Ngoài Singapore, Hoa Kỳ tiếp tục là điểm đến hàng đầu cho vốn đầu tư của Temasek, sau đó là Ấn Độ và khu vực Châu Âu. Ngoài ra, Temasek cũng tăng cường hoạt động đầu tư tại Nhật Bản.

Năm 2024 cũng là năm Temasek lần đầu tiên phát hành Báo cáo Phát triển Bền vững. Báo cáo này tổng hợp các thông tin Temasek công bố và theo dõi tiến độ, có tính đến các yêu cầu về thông tin được công bố do Hội đồng Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế ban hành. Trong năm, Temasek đã chi 3 tỷ đô la Singapore vào các khoản đầu tư phù hợp với xu hướng Sống Bền vững, tập trung vào sự bền vững và chuyển đổi khí hậu, trong đó bao hàm các lĩnh vực chính như thực phẩm, nước, chất thải, năng lượng, vật liệu, giao thông sạch và môi trường xây dựng.

Bà Connie Chan - Trưởng Bộ phận Dịch vụ Tài chính của Temasek, cho biết: “Các xu hướng cấu trúc dài hạn có ảnh hưởng sâu rộng đến các ngành, mô hình kinh doanh và thói quen tiêu dùng sẽ tiếp tục định hướng cho việc xây dựng danh mục đầu tư của chúng tôi. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư phù hợp với quá trình chuyển đổi xanh cũng như những cơ hội từ việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo để phát triển và củng cố cho danh mục đầu tư của mình thêm bền vững”.

Temasek đã đầu tư vào các công ty ô tô điện Mahindra Electric Automobile tại Ấn Độ và BYD tại Trung Quốc, nhà cung cấp giải pháp pin bền vững Ascend Elements và nhà sản xuất điện phân Electric Hydrogen tại Mỹ. Vào tháng 5/2024, Temasek đã hợp tác với Brookfield để đầu tư vào Neoen, một công ty năng lượng tái tạo toàn cầu có trụ sở tại Pháp.

Mục tiêu của Temasek là giảm lượng phát thải cacbon ròng từ danh mục đầu tư của Temasek vào năm 2030 chỉ còn một nửa so với mức năm 2010, với tham vọng đạt mức không phát thải ròng vào năm 2050. Tổng danh mục phát thải của Temasek đã giảm đi 6 triệu tấn tương đương khí CO2 (tCO2e), từ 27 triệu tCO2e một năm trước đó xuống còn 21 triệu tCO2e tính đến ngày 31/3/2024. Mật độ cacbon trung bình (WACI) theo trọng số trong danh mục đầu tư của chúng tôi cũng giảm từ 116 tCO2e/S$ triệu doanh thu xuống còn 92 tCO2e/S$ triệu doanh thu trong cùng kỳ...

2024 là một năm đặc biệt đối với Temasek, ông Lim Boon Heng - Chủ tịch Temasek Holdings cho biết: “Temasek kỷ niệm 50 năm thành lập, kể từ khi thành lập vào năm 1974, Temasek đã chuyển mình từ một công ty cổ phần của Singapore thành một công ty đầu tư toàn cầu. Với những bài học từ quá khứ, chúng tôi hướng đến tương lai với niềm tin và khao khát làm tốt, làm đúng và làm nên điều tốt đẹp cho các thế hệ hiện tại và tương lai”./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine