Mcredit công bố nhận diện thương hiệu mới: Chiến lược chuyển dịch trở thành thương hiệu dịch vụ tài chính số thuận tiện nhấtCơ bản thiết lập nền tảng Tài chính số hiện đại vào năm 2025Tài chính số - Những vấn đề tiếp sau sự bùng nổ

Xu hướng thanh toán không dùng đến tiền mặt “lên ngôi”

Ngoài giao dịch tiền mặt vốn dĩ phổ biến, xu hướng chuyển đổi sang những phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam.

Theo đó, Nghiên cứu cũng cho thấy 56% người dùng Việt Nam tham dự khảo sát đang ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước và thể hiện được sự chủ động trong việc nắm bắt các công nghệ tài chính mới của những người tiêu dùng.

Đáng chú ý, người dùng trẻ Gen X, Gen Y hiện nay đóng vai trò như thế hệ tiên phong nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng thanh toán không dùng đến tiền mặt, với 89% người tham gia khảo sát đã tiếp cận thành công với những phương thức thanh toán kỹ thuật số trong đời sống mỗi ngày.

Ngoài giao dịch tiền mặt vốn dĩ phổ biến, xu hướng chuyển đổi sang những phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Ngoài giao dịch tiền mặt vốn dĩ phổ biến, xu hướng chuyển đổi sang những phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Tương lai của tiêu dùng số: Là tín hiệu thúc đẩy nhà bán hàng thực hiện chuyển đổi số

Có thể thấy, đà tăng trưởng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là qua mã QR và ví điện tử có thể nhận thấy được rõ ở những lĩnh vực như thực phẩm cùng với ăn uống (F&B), bán lẻ, cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, mua sắm ở cửa hàng cũng đang chứng kiến được sự thay đổi đáng kể khi mà có nhiều đơn vị bán lẻ giờ đây cũng tích cực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể mang đến trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng để từ đó hướng đến thúc đẩy doanh thu.

Nhận thức rõ về vai trò then chốt của đơn vị chấp nhận việc thanh toán số trong việc định hình tương lai của ngành bán lẻ, Visa đã giữ vững được cam kết hỗ trợ cho doanh nghiệp thông qua bộ giải pháp đổi mới một cách toàn diện. Trong đó thì các chương trình hỗ trợ cho nhà bán hàng đang được tích cực triển khai, cung cấp thông tin một cách chuyên sâu về dữ liệu thực tiễn giúp cho các nhà bán dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ trang thiết bị tăng cường năng lực chấp nhận thanh toán số ở điểm bán, góp phần mang đến hệ sinh thái thanh toán an toàn cũng như khả năng trả nợ mở rộng, tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng.

Và những cam kết dài hạn này cùng với 275 tỷ giao dịch được thực hiện qua thẻ Visa ở trên toàn thế giới tính riêng trong năm 2023. Visa cũng đã và đang mở ra được cơ hội phát triển ở trong lĩnh vực thương mại số cho cộng đồng bán lẻ trên toàn cầu nói chung và ở Việt Nam nói riêng. 

Việt Nam với làn sóng hướng đến nền kinh tế không tiền mặt

Theo nghiên cứu của Visa cho thấy, xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt ở Việt Nam, đồng thời cũng mở ra bước tiến quan trọng trong việc hứa hẹn mang đến sự chuyển đổi một cách đáng kể cho bối cảnh thanh toán và tài chính trong thời gian sắp tới. 

Ví điện tử được xem như phương thức thanh toán yêu thích

Ghi nhận, Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới sử dụng ví điện tử như một phương thức thanh toán yêu thích và góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số. Và báo cáo cũng cho thấy, cứ 5 người thì có ít nhất 4 người tiêu dùng Việt sử dụng ví điện tử một cách thường xuyên, trong đó thì phần lớn là thế hệ người dùng Gen Z cùng với nhóm tiêu dùng hạng sang.

Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới sử dụng ví điện tử như một phương thức thanh toán yêu thích và góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)
Việt Nam góp mặt trong top đầu những thị trường Đông Nam Á đón nhận đông đảo lượt người dùng mới sử dụng ví điện tử như một phương thức thanh toán yêu thích và góp phần thúc đẩy tăng trưởng tài chính số. (Nguồn ảnh: An ninh tiền tệ)

Hình thức được tiếp tục quan tâm là thanh toán theo thời gian

Trong thời gian gần đây, thanh toán theo thời gian thực (Real-time payment, RTP) cũng đang dần chiếm lĩnh được vị thế với độ phủ sóng đáng kể, một minh chứng nội lực quốc gia ở trong việc đón nhận những công nghệ tài chính hiện đại. Phương thức thanh toán thời gian thực vừa cho thấy được tính hiệu quả lại vừa nhanh chóng, tiện lợi cũng như từng bước tạo đà cho tiến trình số hóa nền kinh tế diễn biến một cách tích cực hơn.

Ở thị trường Việt Nam, RPT cũng đang ngày càng được ưa chuộng với ít nhất 2 trên 5 người tiêu dùng cho biết đã từng sử dụng đến phương pháp này. Ứng dụng RPT ở trong đời sống tiêu dùng cũng dần trở nên đa dạng hơn và trong đó có thể kể đến giao dịch xuyên biên giới, chuyển tiền giữa những cá nhân P2P, thanh toán cho các nhà bán hàng - đơn vị bán lẻ cũng như thanh toán hóa đơn.

Hình thức thu hút người dùng là mua trước trả sau

Có thể thấy, hiện nay mua trước trả sau (Buy Now Pay Later, BNPL) đang được phổ biến rộng rãi và được rất nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ vào khả năng mang đến những phương thức thanh toán linh hoạt. Quan hệ đối tác chiến lược giữa Visa với những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam ở trong Giải pháp Trả góp Visa (Visa Instalment Solutions) chính là một ví dụ đối với những tác động mang tính bước ngoặt của những loại hình thanh toán số đa dạng hiện nay trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện cũng như tăng trưởng kinh doanh. Thẻ tín dụng, mặc dù ít được sử dụng để nạp tiền cho ví điện tử, tuy nhiên đổi lại thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho thanh toán mua trước trả sau ở thị trường Việt Nam. Và cùng với ứng dụng dễ sử dụng, mã giảm giá miễn phí cùng với chương trình điểm thưởng, khả năng theo dõi thanh toán dễ dàng đang là một loạt động lực chính gia tăng việc sử dụng dịch vụ mua trước trả sau.

Hiện nay, làn sóng nền kinh tế không dùng tiền mặt ở Việt Nam đang mang đến vô vàn tiềm năng tăng trưởng cũng như đổi mới, mở ra cơ hội cho cả người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp ở trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt đang có sự thay đổi từng ngày. Hướng đến tương lai giao dịch kỹ thuật số tiện lợi và an toàn dành cho cộng đồng thì Visa sẽ tiếp tục giữ vững được vai trò đi đầu trong hành trình chuyển đổi số đầy sự sáng tạo cũng như thúc đẩy kinh tế số ở Việt Nam.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Giám đốc Visa Việt Nam và Lào - bà Đặng Tuyết Nhung cho biết: “Hiểu biết từ Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện thì một lần nữa khẳng định xu hướng phát triển nhanh chóng của giao dịch không tiếp xúc và tương đồng với mức tăng 53% các giao dịch không tiếp xúc được tiến hành thông qua thẻ Visa. Cùng với đó, tổng giá trị giao dịch qua thẻ Visa phát hành ở Việt Nam ghi nhận tăng 19%, cùng với sự gia tăng của giá trị giao dịch xuyên biên giới đã cho thấy được hoạt động kinh tế cũng như kết nối đang gia tăng ở trong khu vực. Qua những mối hợp tác bền chặt với đối tác và những bên liên quan, Visa mong muốn có thể tiếp tục mang đến nhiều giải pháp thanh toán số tiên tiến hơn cũng như góp phần đem đến trải nghiệm liền mạch, an toàn cho người dùng”. 

Theo đó, khi dùng bất kỳ sản phẩm nào của ngân hàng thì khách hàng cũng nên hiểu rõ những chính sách liên quan đến thẻ tín dụng, hạn mức và số ngày miễn lãi, cách tính miễn lãi; khi chậm trả thì mức lãi suất chính xác là bao nhiêu,... bởi vì mức tính phạt giữa các ngân hàng là khác nhau. Chính sách chuyển đổi ngoại tệ khi chi tiêu ở nước ngoài và mỗi ngân hàng là khác nhau. Bà Dung khuyến cáo: “Khách hàng cũng nên tìm hiểu kỹ, chủ động và dừng phụ thuộc bởi ngân hàng luôn làm việc rất nghiêm túc, tuy nhiên nhân viên bán hàng có thể tùy vào từng mức độ cũng như kiến thức cho nên cách giải thích của họ đôi khi còn chưa đầy đủ”. 

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, người có thẻ ngân hàng cần phải hiểu tất cả các hướng dẫn và trả nợ đúng hạn để không bị tính lãi. Điều quan trọng hơn đó là phải biết đo bò làm chuồng - tức là khi mua món hàng nào đó cần phải xem mình có đủ khả năng trả nợ hay là không. Thông thường thì ngân hàng sẽ dùng chỉ tiêu nợ mỗi tháng chia cho thu nhập của người đó. Và tỷ lệ an toàn nhất là 50%, tỷ lệ này càng lên cao thì sẽ càng rủi ro./.