Thanh Trì lên quận: Thị trường bất động sản “hưởng lợi” như thế nào?
Thanh Trì – “mỏ vàng” còn sót lại của thời kỳ đô thị hóa
Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, thị trường BĐS bị ảnh hưởng về nguồn cung và giao dịch. Theo Savills, trong 6 tháng đầu năm, nguồn cung căn hộ trên thị trường sơ cấp giảm 52% và lượng giao dịch giảm 55% so với cùng kỳ năm trước, là mức thấp nhất trong 5 năm qua.
Tình trạng này đã dẫn tới xu hướng là các nhà đầu tư chú ý về các vùng nông thôn. Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, hiện tượng này khiến giá đất đã tăng nhanh. Có những nơi vài năm trước ngưỡng giá chỉ vài trăm nghìn đồng/m2 thì nay đã lên tới vài triệu, thậm chí vài chục triệu đồng/m2.
Xét đến các vùng nông thôn mà nhà đầu tư hướng tới, Thanh Trì là một trong những địa bàn có sức hút. Thanh Trì liền kề với 3 quận (Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai) lại sở hữu các “huyết mạch” giao thông quan trọng như: Quốc lộ 1A, đường Vành đai 3, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ… Hạ tầng nổi trội, tính liên kết khu vực cao, giao thông thuận tiện đã làm nên sức hút của khu vực này.
Là cửa ngõ phía nam của Thủ đô cùng với diện tích vượt trội (rộng 63km2), Thanh Trì sở hữu lợi thế lớn về quỹ đất. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa khi nguồn cung đất trong nội thành ngày càng hạn hẹp và giá đã vượt khỏi “tầm với” của nhiều người.
Hưởng lợi từ hạ tầng, địa ốc Thanh Trì đang “thay da đổi thịt”?
Trên nền tảng hạ tầng giao thông, cơ sở ngày càng hoàn thiện, Thanh Trì được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều công ty, tập đoàn đặt trụ sở, kèm theo đó là nhu cầu an cư của tầng lớp trí thức, doanh nhân thành đạt…
Hiện, Thanh Trì hưởng lợi nhiều từ các dự án giao thông đang triển khai và đưa vào sử dụng như tuyến đường kết nối Pháp Vân – Cầu Giẽ – vành đai 3 và dự án đường vành đai 3.5 đi cầu Ngọc Hồi qua địa phận Thanh Trì. Bên cạnh đó, việc mở rộng các tuyến giao thông vành đai, tuyến đường nhánh cũng giúp cho hạ tầng giao thông khu vực phía Nam cũng như Thanh Trì trở nên thông thoáng, dễ dàng kết nối với khu vực trung tâm và các tỉnh thành lân cận.
Song song với đó, UBND huyện Thanh Trì cũng thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp, xây mới đường giao thông có quy mô lên tới hàng trăm tỷ đồng như: dự án đường giao thông liên xã Tả Thanh Oai – Đại Áng – Liên Ninh; dự án nâng cấp, mở rộng đường Tứ Hiệp nối Quốc lộ 1A với đường Ngọc Hồi – Vũ Lăng…
Quy luật thị trường cho thấy: hạ tầng mở rộng đến đâu, giá BĐS dễ dàng lên theo đến đấy. Bởi vậy, sự phát triển mạnh của các dự án giao thông được đánh giá là “đòn bẩy” đưa thị trường địa ốc Thanh Trì lên tầm cao mới, tạo ra làn sóng đầu tư, kéo giá trị BĐS đi lên, tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về diện mạo đô thị.
Thực tế, trong vài năm trở lại đây, diện mạo đô thị của Thanh Trì cũng đã có sự thay đổi đáng kể khi số lượng dự án ngày càng nhiều, quy mô lớn hơn, chủ đầu tư danh tiếng và sản phẩm thuộc phân khúc cao hơn của thị trường. Các khu vực tập trung nhiều dự án có thể kể đến như: dọc đường Vành đai 3, đường 70, giữa Quốc lộ 1A – cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ…
Điển hình như quanh khu vực công viên Chu Văn An – nơi tiếp giáp với 3 quận, có hạ tầng phát triển và thị trường sôi động ở địa phương. Từ hơn 10 năm trước, khu vực này đã hiện diện nhiều dự án quy mô lớn. Với việc xây dựng và thông xe tuyến Nguyễn Xiển – Xa La, thị trường BĐS quanh công viên Chu Văn An đang dần nhộn nhịp hơn và được dự báo sẽ là điểm nhấn nổi bật trên “bản đồ nhà ở Hà Nội” khi Thanh Trì chính thức lên quận.
CAO LÃNG