ISSN-2815-5823
Thứ tư, 11h03 22/04/2020

Thế Giới Di Động mở cửa bán hàng bất chấp lệnh cấm về cách ly xã hội

(KDPT) – Mở một nửa cửa, sử dụng tấm bạt lớn che phủ toàn bộ mặt tiền, đây là cách mà các cửa hàng của Thế Giới Di Động tại Hà Nội sử dụng để tiếp tục kinh doanh, bất chấp quy định về cách ly xã hội trong thời gian dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

» Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 về cách ly xã hội
» 28 tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Vừa qua, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển nhận được thông tin bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng, về việc các cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, laptop, phụ kiện… của Thế giới di động (TGDĐ) vẫn kinh doanh trong thời điểm cả nước đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, chính bản thân TGDĐ, ngày 26/3/2020 cũng đã có thông cáo gửi cổ đông và khách hàng về việc tạm thời ngừng phục vụ khách hàng tại siêu thị. Thông báo này nêu rõ, Việt Nam đang bước vào giai đoạn có ý nghĩa quyết định trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Để phối hợp cùng Chính phủ nỗ lực hạn chế lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, công ty sẽ tạm thời đóng cửa một số cửa hàng TGDĐ và Điện Máy Xanh tại các vùng có dịch. Kể từ ngày 26/03/2020, thực hiện theo yêu cầu của UBND một số phường trên địa bàn thành phố Hà Nội, công ty đã tạm thời đóng cửa các siêu thị TGDĐ và Điện Máy Xanh tại các phường này cho đến khi có thông báo tiếp theo của UBND thành phố. Bên cạnh đó, cũng trong thông báo này, TGDĐ cho biết trong thời gian tạm ngưng phục vụ khách tại siêu thị, khách hàng có nhu cầu vẫn có thể đặt hàng online để được phục vụ nhanh chóng tại nhà. Như vậy, khách hàng khi có nhu cầu mua hàng tại TGDĐ chỉ có thể đặt mua online, việc đón tiếp, mua bán tại cửa hàng là hoàn toàn không được phép.

Tuy nhiên, trên thực tế, qua khảo sát nhanh một số cửa hàng của chuỗi bán lẻ TGDĐ trong ngày 18/4, phóng viên ghi nhận tình trạng các cửa hàng vẫn tiến hành kinh doanh, diễn ra ở nhiều địa điểm.

Tại cửa hàng của TGDĐ số 498 đường Xã Đàn (phường Nam Đồng, Đống Đa), có hai nhân viên túc trực. Bên ngoài là cánh cửa cuốn được kéo xuống một nửa, muốn ra vào phải cúi người. Tuy nhiên, khi được hỏi mua thẻ cào điện thoại, nhân viên của cửa hàng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu. Người này thậm chí còn nói “Từ sáng đến giờ chưa bán được gì”?!.

Cửa hàng TGDĐ (498 Xã Đàn) vẫn tiếp tục kinh doanh phía sau tấm bạt bất chấp Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội.

Tương tự, tại cửa hàng TGDĐ số 171 phố Thái Hà, nhân viên tại đây cũng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để đối phó với cơ quan chức năng, các cửa hàng này đều sử dụng một tấm bạt cỡ lớn, che phủ toàn bộ mặt tiền cửa hàng. Phía sau luôn có một nhân viên đứng ở cửa ra vào để quan sát và thực hiện giao dịch.

Việc các cửa hàng này vẫn tiếp tục kinh doanh đã không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 và chỉ thị đạo của UBND thành phố Hà Nội về giãn cách xã hội. Theo đó, ngày 16/4/2020, UBND thành phố Hà Nội đã ra văn bản số 1371/UBND-KGVX về việc Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Văn bản này nêu rõ, Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, tại văn bản số 2601/VPCP-KGVX ngày 03/4/2020 của Văn phòng Chính phủ và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND Thành phố về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đến hết ngày 22/4/2020.

Hành vi tiếp tục kinh doanh của các cơ sở trên đã không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, vi phạm vào một trong hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 7 Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Hành vi trên có thể bị xử lý theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Để rộng đường dư luận, tòa soạn đã gửi thông tin đến bộ phận có trách nhiệm của TGDĐ về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay hãng không có phản hồi. Kinh doanh và Phát triển điện tử sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới bạn đọc.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024