ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ năm, 11h51 14/03/2024

Thị trường bất động sản ấm dần, nghề môi giới “nóng” trở lại

(KDPT) - Có thể thấy, trước bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều khả quan hơn thì nhiều chủ đầu tư cùng với sàn giao dịch đang tiến hành mạnh tay chi trả những khoản lương thưởng hấp dẫn để có thể hút nhân sự trong lĩnh vực môi giới.

Doanh nghiệp bất động sản đua nhau tuyển quân

Ghi nhận, mở đầu năm 2024, giới bất động sản đã không khỏi bất ngờ trước thông tin Vinhomes xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này đang ra sức tuyển dụng hàng nghìn nhân viên kinh doanh với chính sách đãi ngộ vô cùng hậu hĩnh. Mặc dù vậy, các tiêu chí bán hàng mà đơn vị này đặt ra lại không hề dễ dàng. 

Theo đó thì Vinhomes sẵn sàng chi trả mức lương cứng khoảng 10 triệu đồng/tháng, ngay trong khoảng thời gian tập nghề. Và sau khi được nhận chính thức thì phía công ty sẽ đặt ra chỉ tiêu kinh doanh. Nếu như không bán được ít nhất 1 căn hộ trong thời gian 2 tháng tiếp theo thì nhân viên sẽ bị sa thải. Mặt khác thì với mỗi giao dịch thành công, nhân viên môi giới sẽ được nhận thêm khoản hoa hồng tương ứng với khoảng 2% giá trị của sản phẩm bán ra.

Có thể thấy, trước bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều khả quan hơn thì nhiều chủ đầu tư cùng với sàn giao dịch đang tiến hành mạnh tay chi trả những khoản lương thưởng hấp dẫn để có thể hút nhân sự trong lĩnh vực môi giới. (Nguồn ảnh: Tài chính kinh tế)
Có thể thấy, trước bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều khả quan hơn thì nhiều chủ đầu tư cùng với sàn giao dịch đang tiến hành mạnh tay chi trả những khoản lương thưởng hấp dẫn để có thể hút nhân sự trong lĩnh vực môi giới. (Nguồn ảnh: Tài chính kinh tế)

Có nhiều chủ đầu tư như là Masterise Homes, Hưng Thịnh, Gamuda Land, Novaland, Khải Hoàn Land, Thắng Lợi Group, CenLand... cũng đang tiến hành triển khai các chiến dịch tuyển dụng mới. Theo đó, nhiều nơi đã sẵn sàng trả lương cơ bản lên đến 20 triệu đồng/tháng để có thể thu hút nhân sự giỏi. Những khoản thanh toán hoa hồng hay là thưởng nóng được cam kết chi trả ở trong thời gian ngắn, chỉ trong thời gian 24-48 tiếng đồng hồ sau khi giao dịch được ký kết. 

Cũng có một số dự án đã mạnh tay trong việc tăng mức thưởng bán hàng đối với lực lượng môi giới. Ví dụ như dự án Vinhomes Grand Park (TP.HCM), chủ đầu tư tăng thưởng từ mức 5 triệu đồng lên mức 10 triệu đồng/giao dịch. Đối với dự án The Rivana (Bình Dương) thì nhân viên kinh doanh sẽ được thưởng 25 triệu đồng tiền mặt cùng với 2 chỉ vàng, voucher nghỉ dưỡng.

Còn ở dự án The Emerald 68 (Bình Dương) thì nhân viên môi giới còn được hỗ trợ chi phí cho marketing, cùng với đó là khoản thưởng 10-20 triệu đồng cho mỗi giao dịch. Đối với Meyhomes Phú Quốc được biết mức thưởng có thể lên đến 100 triệu đồng đối với giao dịch căn 3 phòng ngủ.

Nhà sáng lập của đơn vị nghiên cứu SPE.R - ông Trần Vũ cho biết, các doanh nghiệp bất động sản đang ồ ạt tuyển quân để chuẩn bị cho sự sang trang của thị trường. Hiện tại, lãi vay đã hạ về mức thấp nhất lịch sử, các bộ luật sửa đổi liên quan đến lĩnh vực bất động sản cũng đã được thông qua, các vướng mắc pháp lý cũng đang dần được tháo gỡ. Và đây chính là bảo chứng cho sự hồi phục của thị trường bất động sản.

Ông Trần Vũ nói thêm rằng: “Thông thường, để có thể thực hiện một chiến dịch bán hàng lớn, các đơn vị sẽ cần khoảng thời gian chuẩn bị từ 4-12 tháng. Chính vì thế, các chủ đầu tư cũng như sàn môi giới tìm kiếm thêm nhân sự ở thời điểm hiện tại là hợp lý”. 

(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Môi giới bất động sản là nghề không dễ làm

Không thể phủ nhận, môi giới bất động sản không phải là nghề hái ra tiền như suy nghĩ của đại đa số người. Chị Xuân Giang - là một nhân viên kinh doanh địa ốc cho hay, thu nhập của môi giới viên chủ yếu từ những khoản hoa hồng. Chính vì thế, vào thời điểm thị trường đi xuống đã có những người đi làm không lương trong suốt nửa năm. 

Chị Giang nói rằng: “Trung bình thì khi bán được một căn hộ cỡ vừa, môi giới viên sẽ thu về khoảng 70-80 triệu đồng. Nghe thì có vẻ là con số lớn nhưng sau khi trừ đi các chi phí và chia lại lợi nhuận cho các thành viên ở trong nhóm thì số tiền còn lại chẳng đáng là bao”. 

Cũng theo lời chị Giang, có nhiều bạn bè ở trong ngành môi giới đang hoạt động với tư cách cá nhân ở trên thị trường thứ cấp. Họ cũng không quá mặn mà đối với việc gia nhập các công ty, bởi đã sở hữu cho mình tệp khách hàng riêng và nắm rõ được nguồn hàng ở trong khu vực. Nếu như không có chính sách đãi ngộ tốt cũng như sở hữu các dự án chất lượng thì doanh nghiệp sẽ rất khó để thu hút các nhân sự có kinh nghiệm.

Môi giới bất động sản là nghề không dễ làm. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)
Môi giới bất động sản là nghề không dễ làm. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)

Nhìn nhận ở góc độ khác, ông Trần Vũ cho biết, các đợt tuyển dụng môi giới bất động sản vẫn còn là những nước cờ phục vụ cho kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Và bản thân của mỗi nhân viên kinh doanh đều là một kênh quảng bá sản phẩm, bất chấp việc người đó có bán được hàng hay là không. Trung bình ở trong các công ty, chỉ có khoảng 20% nhân sự có khả năng chốt giao dịch thành công. Và phần còn lại sẽ đóng vai trò làm nền ở trong chiến dịch marketing của dự án.

Cũng theo ông Vũ thì nhân viên môi giới thường sẽ nhận lương khá thấp. Nếu như đạt đủ chỉ tiêu kinh doanh thì mức lương chỉ dao động từ 4-6 triệu đồng. Đối với trường hợp không bán được hàng, môi giới viên chỉ được nhận 50% lương. Sau khoảng thời gian 2 tháng không có giao dịch, họ thậm chí còn không được nhận lương. Bởi vì đặc thù công việc như thế nên tính đào thải ở trong ngành là rất cao. Theo đó, các công ty luôn phải tuyển dụng nhân sự để có thể đảm bảo được nguồn lực vận hành các chiến dịch bán hàng. 

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, tính đến đầu tháng 12/2023, thị trường bất động sản chỉ còn gần 100.000 người hoạt động trong lĩnh vực môi giới, so với giai đoạn đỉnh điểm thì đã giảm 70%. Mặc dù vậy thì mức giảm này không đáng lo ngại bởi vì số lượng nhân sự rời bỏ nghề đa phần đều là các môi giới tay ngang, không có chứng chỉ hành nghề và cũng chỉ gia nhập thị trường vào thời điểm sốt nóng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024