ISSN-2815-5823

Hơn 300.000 nhân viên môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề từ năm 2025

(KDPT) - Theo những quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ được áp dụng từ đầu năm 2025, các nhân viên môi giới bất động sản đều phải có chứng chỉ hành nghề mới được phép hoạt động.

Trong Luật kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 1/1/2025 đã quy định rõ ràng mỗi cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản đều phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải hành nghề, làm việc trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, hoặc ít nhất là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Hiện tại, Bộ Xây dựng đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Tờ trình và Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành những vấn đề đã được đặt ra của Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Trong đó, để cụ thể hóa quy định này thì Bộ Xây dựng sẽ tổ chức các kỳ thi sát hạch và cấp giấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cho những người vượt qua vòng tuyển chọn.

Trong Luật kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 1/1/2025 đã quy định rõ ràng mỗi cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản đều phải có chứng chỉ hành nghề môi giới. (Ảnh minh họa)
Trong Luật kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 1/1/2025 đã quy định rõ ràng mỗi cá nhân khi kinh doanh dịch vụ bất động sản đều phải có chứng chỉ hành nghề môi giới. (Ảnh minh họa)

Dự kiến kế hoạch tổ chức kỳ thi này sẽ được Bộ Xây dựng thông báo đến các Sở Xây dựng của từng tỉnh. Đồng thời, thông tin cũng sẽ được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng chậm nhất là 2 tháng trước khi tổ chức kỳ thi này. Sở Xây dựng sẽ là đơn vị thực hiện thông báo đến mọi người để những ai có nguyện vọng nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo quy định đã được nêu rõ trong Luật và dự kiến kế hoạch của Bộ Xây dựng. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ có trách nhiệm lập danh sách và văn bản nghề nghị Bộ Xây dựng cho phép những người đủ điều kiện tham dự thi, kèm theo đó là hồ sơ đăng ký hoàn thành, đầy đủ của những người tham gia dự thi.

Bộ Xây Dựng cũng giao hoặc ủy quyền cho một số đơn vị tổ chức kỳ thi uy tín đứng lên tổ chức kỳ thi sát hạch cũng như cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể ở đây là Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Hiệp hội bất động sản các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cơ sở đào tạo có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Căn cứ vào quyết định phê duyệt danh sách thì các cá nhân được cấp chứng chỉ, đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch này cần có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy trình. Trước tiên sẽ chuyển bản photo bài thi và hồ sơ của từng cá nhân về Bộ Xây dựng để cấp chứng chỉ. Trong vòng 10 ngày từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ. Bộ Xây dựng cũng chịu trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của những người được cấp chứng chỉ theo quy định pháp luật.

Như vậy theo quy định này thì từ ngày 1/1/2025 các cá nhân hành nghề môi giới bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề do Bộ Xây dựng cấp phép và không được phép hành nghề độc lập như trước đây. Theo số liệu thống kê từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ở thời kỳ cao điểm của thị trường bất động sản có khoảng 300.000-400.000 cá nhân tham gia với tư cách nhà môi giới bất động sản. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có khoảng 40.000 người có chứng chỉ và được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ bài bản theo quy định.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho biết, những thay đổi về điều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản là một trong những điểm nhấn hết sức quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như bảo vệ quyền lợi của khách hàng, hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Việc quy định chặt chẽ hoạt động của môi giới, sàn giao dịch sẽ là chiếc “phễu” sàng lọc tự nhiên, nhờ đó tạo ra sự công bằng cho thị trường và lọc ra còn lại những môi giới đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm.

Những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản được đánh giá là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để góp phần giúp cho thị trường trở nên minh bạch.

Những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản được đánh giá là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để góp phần giúp cho thị trường trở nên minh bạch. (Ảnh minh họa)
Những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản được đánh giá là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để góp phần giúp cho thị trường trở nên minh bạch. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, trong quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản cũng chỉ rõ, thù lao, hoa hồng của môi giới bất động sản phải chuyển khoản chứ không nhận trực tiếp. Theo Điều 47 Luật Kinh doanh Bất động sản mới quy định, mọi thanh toán đối với giao dịch bất động sản, dự án bất động sản sẽ do những bên liên quan thỏa thuận, thống nhất trong hợp đồng và phải tuân thủ những quy định của pháp luật đối với vấn đề này.

Đối với chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hay doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản sẽ nhận tiền thanh toán theo tiến độ hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ thông qua hình thức chuyển khoản chứ không giao dịch tiền mặt. So sánh với quy định tại khoản 1 Điều 62 Luật này thì cá nhân hành nghề môi giới bất động sản nếu được hưởng tiền hoa hồng, thù lao từ sàn giao dịch bất động sản hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cũng sẽ chuyển khoản qua ngân hàng.

Những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản được đánh giá là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để góp phần giúp cho thị trường trở nên công khai, minh bạch. Bên cạnh đó cho thấy sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với quyền lợi của người mua khi tham gia vào thị trường bất động sản. Trong tương lai, khi thị trường tăng bật trở lại kết hợp với những quy định mới được áp dụng chắc chắn sẽ mang đến một môi trường đầy tiềm năng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024