ISSN-2815-5823

Thị trường bất động sản Bạc Liêu trên đà hút đầu tư

(KDPT) – Trước đây, khi nhắc đến bất động sản (BĐS) khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), người ta thường nghĩ đến TP Cần Thơ như một ứng cử viên duy nhất. Nhưng giờ đây, Bạc Liêu gần như “chiếm sóng” thị trường BĐS khi sở hữu riêng cho mình những đặc điểm “độc nhất vô nhị”.

Bạc Liêu mang trong mình sự hoành tráng đô thị loại II của vùng và đang hướng đến xây dựng phát triển thành đô thị loại I trong tầm nhìn đến năm 2025. Thời gian gần đây, thị trường BĐS Bạc Liêu đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn từ nhiều nơi. Chính vì vậy , giá đất ở khu vực này bắt đầu tăng lên đáng kể.

Ảnh minh họa.

Nắm bắt quy luật “ở đâu hạ tầng giao thông phát triển, ở đó BĐS lên ngôi”, để đón những làn gió mới, kịp thời đáp ứng tình hình, nhu cầu phát triển BĐS của tỉnh, Bạc Liêu đã có nhiều chương công trình đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông.

TP Bạc Liêu cách TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau lần lượt là 270 km, 120 km, 73 km, là trục nối đồng thời, là điểm giao thương mấu chốt cực kì quan trọng giữa vùng Đông Nam Bộ với vùng ĐBSCL cũng như vùng đất cực Nam của Tổ quốc. Chính vì thế việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng là đều cấp thiết. Nhiều công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai như: Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để tiến hành khởi công, trong đó ưu tiên đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận cuối năm nay sẽ thông xe. Đây là tuyến đường có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với ĐBSCL khi rút ngắn gần một nửa thời gian di chuyển đến TP Hồ Chí Minh, giảm áp lực cho quốc lộ 1A và là động lực phát triển kinh tế cho hai vùng quan trọng là Đông Nam Bộ và ĐBSCL. Cùng với đó, tuyến đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sau khi thi công hoàn thiện sẽ mang tới cho Bạc Liêu, Cà Mau một diện mạo mới, xúc tiến giao thoa kinh tế.

Bạc Liệu cũng hội tụ nhiều các yếu tiềm năng như: Có những ruộng muối trắng xóa, những vùng biển hiền hòa, bình dị, không kém phần hoang sơ kèm các sản vật từ biển; nhiều yếu tố tiềm năng phát triển kinh tế như: du lịch, năng lượng sạch; tiềm năng về hạ tầng, thời điểm, giá cả…

Thời gian gần đây, TP Bạc Liêu gây ấn tượng với tốc độ đô thị hóa nhanh, hàng loạt các con đường đang thi công mở rộng, xây mới, các dự án bất động sản đua nhau mọc lên. Khu vực trung tâm TP Bạc Liêu, các khu đô thị đua nhau mọc lên như: Khu đô thị Hoàng Phát (phường 1); khu đô thị Tràng An (phường 8); khu dân cư phường 5… Hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của vùng ĐBSCL, TP Bạc Liêu sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực kinh tế; Thương mại – dịch vụ; Văn hoá – thể dục – thể thao; Nông nghiệp công nghệ cao; Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ.

Trong giai đoạn trở mình khởi sắc, khoảng một năm gần đây, các nhà đầu tư lớn từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội liên tục kéo về Bạc Liêu. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 134 dự án, trong đó 120 dự án trong nước (tổng vốn đăng ký 29.370 tỷ đồng), 14 dự án nước ngoài (tổng vốn đăng ký 550,44 triệu USD). Bạc Liêu cũng là tỉnh thứ hai (sau Đồng Tháp) ở ĐBSCL được Tập đoàn FLC lựa chọn đầu tư, khởi công xây dựng Dự án Khu du lịch sinh thái với diện tích hơn 400 ha. Cách đây khoảng một tháng, một tập đoàn bất động sản đang làm chủ đầu tư một dự án lớn ở khu vực Q.9 TP Hồ Chí Minh cũng đấu giá thành công một khu đất ở trung tâm thành phố Bạc Liêu.

Theo UBND TP Bạc Liêu, từ đầu năm 2019 đến nay, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho ít nhất 8 dự án có quy mô lớn. Trong đó có 7 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư lên đến gần 2.000 tỷ đồng và 01 dự án nước ngoài với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD.

Chỉ tính riêng năm 2019, Bạc Liêu đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 17 dự án, trong đó có 14 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.150 tỷ đồng và 3 dự án nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 113,51 triệu USD; cấp điều chỉnh cho 8 dự án đầu tư với tổng số vốn 3.135 tỷ đồng.

Nhiều nhà đầu tư cho biết, trước đây giá đất ở khu vực này chưa tới 10 triệu đồng/m2 , thì hiện nay hầu như giá đất đã tăng lên gần 100% so với cách đây 2 năm. Chưa dừng lại ở đó, khi mà tương lai không xa, các tuyến cao tốc, các dự án khác đang được đầu tư vào Bạc Liêu, trong đó có Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu hoàn thành, sẽ góp phần làm cho thị trường BĐS ở đây trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Hầu hết, giá đất khu vực này đều tăng so với khoảng một năm trước. Tại khu vực phường 2, có dự án Khu dân 577, nhiều nhà đầu tư mua từ cách đây khoảng 1 năm, nay bán lại chênh lệch từ khoảng 500 – 1 tỉ đồng/nền, tính ra trung bình khoảng 22 – 23 triệu đồng/m2. Thậm chí, tại khu vực này có dự án Khu trung tâm thương mại thuộc khu dân cư phường 2, TP Bạc Liêu mới đang trong giai đoạn rục rịch mở bán, nhiều người đã đua nhau đặt chỗ. Đây cũng được xem là khu vực “sốt” trong thời gian qua do có tuyến đường kết nối biển Bạc Liêu với trung tâm thành phố chạy qua đang trong quá trình thi công.

MINH LONG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024