ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ bảy, 09h35 02/03/2024

Thị trường bất động sản sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2024

(KDPT) - Ghi nhận, ngay từ những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, số lượng người tìm kiếm mua nhà đất đã tăng mạnh, báo hiệu một năm với nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản ghi nhận nhu cầu tăng mạnh

Đúng như dự báo của các chuyên gia, khi bước vào năm 2024, thị trường bất động sản đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất. Theo đó, ngay từ đầu năm, thị trường bất động sản đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi những cơ chế, chính sách giải cứu thị trường từ năm 2023 đủ thời gian để thẩm thấu và hàng loạt quy định mới trong các dự án luật sửa đổi, bổ sung được Quốc hội thông qua (gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản...). Và nhà đầu tư cũng rục rịch quay trở lại thị trường và những người có nhu cầu mua nhà đất ở thực cũng đã bắt tay vào kế hoạch thực hiện hóa giấc mơ muốn sở hữu nhà ở.

Theo như số liệu báo cáo nghiên cứu thị trường từ trang thông tin batdongsan.com, trong tháng 1/2024 lượng người tìm kiếm nhà đất trên phạm vi cả nước đã tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự số lượng sản phẩm bất động sản được đăng tin rao bán cũng tăng 52%. Trong đó, 2 thị trường chủ lực đó là Hà Nội, TP.HCM vẫn dẫn đầu cả nước về lượng người tìm kiếm mua bất động sản, tập trung chủ yếu vào 2 dòng sản phẩm đó là chung cư và đất nền. Chi tiết, ở Hà Nội lượng tìm kiếm đất nền tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước, lượng tìm kiếm chung cư tăng 71%. Ở TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm đất nền, đất dự án lần lượt tăng 71-73% và tăng đối với chung cư là 59%.

Ghi nhận, ngay từ những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, số lượng người tìm kiếm mua nhà đất đã tăng mạnh, báo hiệu một năm với nhiều tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)

Đặc biệt, cũng từ số liệu khảo sát xã hội về thị trường bất động sản trong thời gian nửa đầu năm 2024 của trang này, về chỉ số tâm lý của người tiêu dùng và nhà đầu tư đã chỉ ra rằng, có đến 65% người tiêu dùng vẫn tiếp tục với kế hoạch mua nhà đất, trong đó đất nền là loại hình được quan tâm nhất. Đáng chú ý, tâm lý của bên bán cũng không còn quá dè chừng hoặc muốn ôm hàng chờ tăng giá. Tổng kết lại thì chỉ số tâm lý của thị trường bất động sản đã tăng thêm khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc batdongsan.com khu vực miền Nam cho biết: “Sau khoảng 1 năm, những cơ chế và chính sách nhằm giải cứu thị trường bất động sản đã bắt đầu phát huy có hiệu quả hơn trong thực tế. Hơn thế, các dự án luật sửa đổi, bổ sung liên quan chặt chẽ đến thị trường bất động sản đã chính thức được Quốc hội thông qua, tạo tâm lý ổn định hơn cho người dân và nhà đầu tư. Chỉ số tâm lý thị trường tăng lên bởi mức độ hài lòng và được cải thiện một cách rõ nét, cùng với việc lãi suất ngân hàng duy trì tính ổn định ở mức thấp hơn so với trước đây là tín hiệu tích cực đối với thị trường đất nền vẫn được đánh giá cao hơn cả, tiếp đó là căn hộ chung cư”.

Trong năm 2023, Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành đã làm việc một cách rất quyết liệt với quyết tâm cao nhằm mục đích khôi phục trở lại thị trường bất động sản. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)

Nguồn vốn vẫn cần được khơi thông

Cũng đồng quan điểm với các dự báo, chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, thị trường bất động sản bước sang năm 2024 đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, gia tăng cả về nguồn cung lẫn lực cầu. Đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, sau những khó khăn đã trải qua thời gian gần đây, đặc biệt là hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19 đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác điều hành, quản lý, kinh doanh để có thể thích ứng với sự thay đổi liên tục của thị trường. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất trong thời gian sắp tới mà doanh nghiệp vẫn phải đối diện đó là vấn đề về nguồn vốn.

TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh: “Mặc dù vậy, thị trường bất động sản mới chỉ hồi phục được một số phân khúc. Bên cạnh đó là tình trạng mất cân đối về cơ cấu sản phẩm tiếp tục sâu sắc hơn, doanh nghiệp đối diện với áp lực về đáo hạn trái phiếu. Trong năm nay, thách thức lớn nhất vẫn là vấn đề về nguồn vốn, trong khi điều kiện tiếp cận tín dụng tiếp tục bị siết chặt thì mức tăng trưởng tín dụng thấp và lãi suất cao so với khả năng chi trả của doanh nghiệp ở trong giai đoạn khó khăn này”.

(Nguồn ảnh: Vneconomy)

Còn chuyên gia kinh tế, tài chính - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, trong năm 2023, Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành đã làm việc một cách rất quyết liệt với quyết tâm cao nhằm mục đích khôi phục trở lại thị trường bất động sản. Và vấn đề quan trọng nhất thời điểm hiện nay chính là giải pháp để tiếp tục khơi thông nguồn vốn cho thị trường bất động sản. Trong đó, thu hút vốn FDI là vấn đề rất quan trọng, cần xem xét đổi mới các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI trong việc tiếp cận thủ tục đầu tư, ưu đãi. Đồng thời, đẩy mạnh số hóa hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước để có thể giảm thiểu được chi phí tiếp cận, thẩm định và rút ngắn quá trình xét duyệt đầu tư.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói rằng: “Đáng chú ý, đối với giải ngân vốn đầu tư công cần đề cao được vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn về thủ tục khởi công dự án, sớm phân bổ nguồn vốn đầu tư công, điều chỉnh nhanh giá cả theo thị trường và đẩy mạnh giải phóng mặt bằng. Đối với nguồn vốn tín dụng, thực hiện một cách nhanh chóng, nghiêm túc và linh hoạt các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước để đưa nguồn vốn đến với doanh nghiệp bất động sản, chỉnh sửa cơ chế phù hợp để cho doanh nghiệp xây dựng lộ trình phát hành trái phiếu, ngân hàng thương mại đẩy nhanh việc xem xét và thẩm định cho vay ở những dự án bất động sản, nhà ở”.

Trong khi đó thì chia sẻ về kinh nghiệm của Thái Lan trong quá trình vận hành tài chính bất động sản, Chủ tịch Chi nhánh liên đoàn bất động sản thế giới tại Thái Lan Sopon Pornchokchai cho hay, Chính phủ Thái Lan đã thực hiện một số cơ chế nhằm mục đích hỗ trợ cho người mua nhà. Điển hình như trợ cấp trực tiếp một số tiền nhất định giúp cho nhóm người thu nhập thấp mua nhà, họ có quyền lựa chọn bất kỳ một dự án nào ở trên thị trường; trợ cấp qua hệ thống tài chính là việc mà Chính phủ thành lập một quỹ hoặc một ngân hàng cho vay với mức lãi suất thấp hơn mức lãi suất thương mại. Hay như trợ cấp về thuế được áp dụng cho cả chủ đầu tư dự án nhà ở giá rẻ lẫn người mua; hỗ trợ trên tài khoản tiết kiệm và thưởng để cho người dân có tiền đặt cọc mua nhà.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, sau những khó khăn đã trải qua thời gian gần đây, đặc biệt là hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19 đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác điều hành, quản lý, kinh doanh. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Chủ tịch Chi nhánh liên đoàn bất động sản thế giới tại Thái Lan Sopon Pornchokchai chia sẻ rằng: “Chính phủ Thái Lan còn thực hiện rất tốt về việc tận dụng những khu đất ổ chuột để phục vụ mục đích thương mại. Chính vì thế, người dân sống ở trong các khu vực này được di dời đến những nơi phù hợp với tiện ích và dịch vụ tốt hơn. Đồng thời cũng có chiến lược bảo trì nhà ở hiệu quả cho nên giá nhà sẽ không bị giảm quá nhiều bởi được bảo trì tốt và liên tục. Kinh nghiệm của các nước nghèo và đang phát triển thì nguồn tài chính nhà ở không nên phụ thuộc nhiều vào Chính phủ bởi nguồn lực còn hạn chế mà cần khai thác tốt khu vực tư nhân”.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - TS. Nguyễn Văn Đính nhận định, để có thể giúp cho thị trường bất động sản trong năm 2024 cũng như các năm tiếp theo hồi phục tốt hơn, phát triển bền vững thì Chính phủ cần thúc đẩy đầu tư công mạnh hơn. Đối với việc điều hành chính sách tín dụng, cần nghiên cứu và áp dụng những gói tài chính ưu đãi về lãi suất đối với cả chủ đầu tư lẫn người mua nhà, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bất động sản được tiếp cận với nguồn vốn ngoại. Song song với đó, nghiên cứu phương án giảm thuế đối với ngành hàng là đầu vào của bất động sản, tiếp tục áp dụng biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giảm, hoãn và miễn một số loại thuế phí./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024