ISSN-2815-5823
Minh Quân
Thứ năm, 17h17 05/09/2024

Vốn ngoại rót vào thị trường bất động sản tiếp đà tăng mạnh

(KDPT) - 8 tháng đầu năm nay, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với hơn 3,36 tỷ USD, chiếm gần 16,4% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 77,6% so với cùng kỳ.

Số liệu được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết ngày 5/9.

Cụ thể, theo báo cáo, tính đến ngày 31/8/2024, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với hơn 3,36 tỷ USD, chiếm gần 16,4% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 77,6% so với cùng kỳ.

Trước đó, tính đến ngày 20/7/2024, ngành kinh doanh bất động thu hút hơn 2,87 tỷ USD vốn ngoại, chiếm gần 16% tổng vốn đăng ký, tăng 78% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận định về sức hút của thị trường bất động sản với nhà đầu tư ngoại, trong báo cáo mới nhất được phát hành mới đây, chuyên gia Savills cho rằng, Việt Nam đang là một điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào bối cảnh chính trị, sự phát triển kinh tế ổn định và chi phí nhân công cạnh tranh. 

Theo chuyên gia, trong bối cảnh nguồn vốn FDI dồi dào, một số phân khúc bất động sản sẽ có sự tăng trưởng nổi trội, gồm có căn hộ dịch vụ và bất động sản công nghiệp.

Theo báo cáo, trong quý II vừa qua đã ghi nhận một số giao dịch M&A lớn của nhà đầu tư nước ngoài, gồm: Tập đoàn Kim Oanh (Việt Nam) hợp tác với NTT Urban Development, Sumitomo Forestry, Kumagai Gumi Co Ltd (Nhật Bản) để phát triển The One World, một khu dân cư rộng 50 ha tại Bình Dương.

Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản) đã mua lại 25% cổ phần trong dự án Paragon Đại Phước rộng 45,5 ha từ Tập đoàn Nam Long (Việt Nam) với giá khoảng 26 triệu USD.

Tripod Technology Corporation đã mua lại một lô đất công nghiệp rộng 18 ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu từ Sonadezi Châu Đức…

Nhận định về triển vọng thu hút vốn FDI vào bất động sản trong thời gian tới, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills cho rằng, những thách thức kinh tế có thể vẫn tiếp diễn trong quý III, trong bối cảnh sức mua toàn cầu yếu, căng thẳng địa chính trị và áp lực lạm phát. Tuy nhiên, nguồn vốn FDI và đầu tư cơ sở hạ tầng tích cực trong nước sẽ thúc đẩy nền kinh tế.

Để dẫn chứng ông Troy cho biết, tỷ lệ giải ngân FDI trong tháng 5 tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước lên 8,3 tỷ USD là một dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế. Lĩnh vực bất động sản công nghiệp sẽ chứng kiến ​​nhu cầu ổn định, được hỗ trợ bởi dòng vốn FDI và phát triển cơ sở hạ tầng.

“Điều này sẽ khuyến khích các nhà phát triển mở rộng danh mục đầu tư của họ, chẳng hạn như VSIP đang xây dựng một khu công nghiệp rộng 600 ha tại Lạng Sơn và Gaw NP Industrial, đang giới thiệu gần 100.000 m2 nhà máy và nhà kho xây sẵn tại Hà Nam”, ông Troy nhấn mạnh.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 31/8/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt hơn 20,52 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngoài GVMCP giảm thì đầu tư mới và điều chỉnh vốn tăng so với cùng kỳ.

Thời gian qua, các nhà ĐTNN đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt gần 14,17 tỷ USD, chiếm hơn 69% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư hơn 3,36 tỷ USD, chiếm gần 16,4% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 77,6% so với cùng kỳ. Tiếp theo lần lượt là các ngành bán buôn bán lẻ; hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ với tổng vốn đăng ký đạt lần lượt hơn 844,9 triệu USD và hơn 761,9 triệu USD. Còn lại là các ngành khác.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024