ISSN-2815-5823

Thị trường chuyển nhượng nhà ở thứ cấp diễn ra sôi động

(KDPT) - Trong bối cảnh giá nhà ở sơ cấp tăng cao do nguồn cung mới khan hiếm, nhiều người có nhu cầu mua nhà đã chuyển hướng lựa chọn mua bán nhà ở chuyển nhượng tại thị trường thứ cấp, bởi vì tập trung nhiều dòng sản phẩm trung và bình dân. 

Nhu cầu giao dịch bất động sản vẫn cao

Theo khảo sát của đơn vị Batdongsan.com trên 10 sàn môi giới bất động sản, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng giao dịch chuyển nhượng diễn ra vô cùng sôi động, đặc biệt là đối với loại hình căn hộ chung cư. Đối phân khúc chung cư hiện nay, thị trường sơ cấp chủ yếu là những căn hộ cao cấp và hạng sang, còn dòng sản phẩm trung cấp và bình dân tập trung chỉ còn tại thị trường thứ cấp.

Chính vì vậy, thị trường chuyển nhượng căn hộ đang có sự hấp lực mạnh mẽ đối với các môi giới bất động sản. Bởi, 60-70% các giao dịch mua bán chung tại Hà Nội đang tập trung ở nguồn hàng thứ cấp, với mức giá đáp ứng phù hợp khả năng chi trả của phần đông người dân. Trong khi đó, nguồn hàng trên thị trường sơ cấp đã thiết lập mặt bằng giá cao ngất ngưởng. 

Thị trường thứ cấp tập trung nhiều dòng sản phẩm trung và bình dân. 
Thị trường thứ cấp tập trung nhiều dòng sản phẩm trung và bình dân. 

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ, thời gian gần đây, thị trường giá chung cư chuyển nhượng cũng bị tăng giá do giá chung cư sơ cấp neo cao. Tuy nhiên, đà tăng của căn hộ trên thị trường chuyển nhượng nhìn chung có phần thấp hơn so với giá bán thị trường sơ cấp, mặt bằng giá hợp lý hơn. Do đó, một lượng giao dịch không nhỏ trên thị trường hiện nay đang tập trung vào các sản phẩm chuyển nhượng.

Theo khảo sát của phóng viên, thị trường nhà ở thứ cấp đang ghi nhận lượng giao dịch sôi động tập trung tại các khu vực Nam Từ Liêm, Hà Đông và Long Biên, chủ yếu là nhà chung cư và nhà đất thổ cư. 

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn

Đây được xem là các quận tập trung nhiều dự án chung cư, di chuyển đến trung tâm dễ dàng và có mức giá hấp dẫn hơn nhiều so với các quận nội thành. Thị trường chuyển nhượng chung cư tại đây thu hút nhiều người dân bởi các dự án mang tính đô thị, thông minh và hiện đại. 

Đối với phân khúc nhà thổ cư, tập trung vào các căn nhà có diện tích từ 30-100 m2, nằm trong các con ngõ nhỏ, hẹp. Loại hình này được nhiều người dân ưa chuộng giao dịch nhờ vào mặt bằng giá hấp dẫn, có tính ổn định cao và đem lại nhiều lợi thế trong kinh doanh. 

Anh Hoàng Minh Ngọc - môi giới sàn bất động sản khu vực Nam Từ Liêm cho biết, các dự án nhà ở mới hiện nay tại Hà Nội tập trung chủ yếu là các sản phẩm nhà ở cao cấp, có giá từ 50-100 triệu đồng/m2 nên rất khó để nhiều người dân có thể tiếp cận được.

Sản phẩm chuyển nhượng thu hút người dân bởi mức giá hợp lý, tính pháp lý đầy đủ. (Ảnh minh họa)
Sản phẩm chuyển nhượng thu hút người dân bởi mức giá hợp lý, tính pháp lý đầy đủ. (Ảnh minh họa)

“Đa phần người có nhu cầu mua nhà ở thực hiện nay vẫn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm chuyển nhượng bởi đa dạng sự lựa chọn, có thể kiểm tra xem có tính pháp lý xem đã rõ ràng chưa, đã bàn giao sổ đỏ chưa… Mặt khác, người dân cũng chỉ có thể tìm thấy các sản phẩm giá nhà bình dân, trung cấp tại thị trường chuyển nhượng”, anh Ngọc chia sẻ. 

Nhà đầu tư nên thận trọng

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, chuyển nhượng căn hộ luôn là “điểm sáng” trên thị trường bất động sản. Sự sôi động của thị trường này giúp các chủ đầu tư thấy rõ được nhu cầu của người dân, từ đó đánh giá được tình hình thị trường, đưa ra định hướng trong việc tạo ra các sản phẩm “đúng và trúng” phục vụ nhu cầu số đông người mua, mang đến nguồn cung phù hợp cho thị trường sơ cấp.

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường nhà ở thứ cấp tại Hà Nội trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì lượng giao dịch ổn định, đặc biệt tại các khu vực vùng ven nội đô với mức giá hấp dẫn, thấp hơn so với khu vực trung tâm, cùng với các cơ sở hạ tầng giao thông đang ngày một hoàn thiện. 

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam
TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Tuy nhiên, các giao dịch nhà ở trên thị trường chuyển nhượng tương đối phức tạp, nhất là trong bối cảnh giá loại hình này đang có xu hướng tăng cao nên người mua cần thận trọng. Thị trường này không dành cho các nhà đầu tư lướt sóng, thiếu kinh nghiệm mà dành cho những nhà đầu tư “sành sỏi”. 

Những người có nhu cầu mua bất động sản chuyển nhượng thường chưa có thông tin về thị trường, dễ bị môi giới “lợi dụng” dẫn đến việc định giá sản phẩm chưa chính xác, khó hoàn thành thủ tục sang tên đổi chủ.

Bên cạnh đó, người mua nên ưu tiên lựa chọn mua những sản phẩm của các chủ đầu tư uy tín, tìm hiểu kỹ lưỡng về vấn đề pháp lý, chất lượng căn hộ và cơ sở vật chất đối với những dự án đã được xây dựng lâu năm. Nên ưu tiên những dự án có hạ tầng xã hội, tiện ích đầy đủ và đã bàn giao trong khoảng 5 năm đổ lại. 

Người mua nên thận trọng lựa chọn khi mua các bất động sản chuyển nhượng. (Ảnh minh họa)
Người mua nên thận trọng lựa chọn khi mua các bất động sản chuyển nhượng. (Ảnh minh họa)

Trong năm nay, nguồn cung bất động sản được dự báo chưa có nhiều sự cải thiện rõ rệt và giá nhà vẫn duy trì ở mức cao, do đó xu hướng lựa chọn mua bán bất động sản chuyển nhượng sẽ tiếp tục diễn ra. Mặc dù, thị trường bất động sản đang ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực với những chính sách tháo gỡ, phục hồi từ Chính phủ, nhưng vẫn cần thêm thời gian để hồi phục nguồn cung và thanh khoản. 

Ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, thị trường bất động sản đang dần đi vào chu kỳ mới, bắt đầu từ những loại hình sản phẩm dân sinh như nhà riêng, chung cư, cùng với nhu cầu tăng cao sẽ giúp đẩy thanh khoản tốt lên.

“Từ đầu năm 2025, thị trường bất động sản sẽ đi vào giai đoạn củng cố. Khi các biện pháp thúc đẩy dòng tiền vào thị trường sẽ giúp tất cả các phân khúc bất động sản khởi sắc, tiến vào giai đoạn phát triển ổn định khi vào năm 2026”, ông Quốc Anh chia sẻ./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024