Đất nền mới chỉ “rục rịch” có giao dịch, chưa thực sự “nóng” như lời đồn

Lượng giao dịch tăng trở lại

Theo ghi nhận của phóng viên, bắt đầu từ cuối tháng 2/2024, thị trường đất nền các tỉnh thành phía Bắc, phía Nam bắt đầu nhộn nhịp trở lại, lượng giao dịch thành công tập trung nhiều ở những sản phẩm đất nền có giá dưới 2 tỷ đồng. Giá bán đất nền tại một số địa phương cũng bắt đầu tăng trở lại, hiện tượng bán cắt lỗ vì nhà đầu tư ngộp tài chính cũng đã giảm đi so với thời điểm cuối năm ngoái.

Anh Nguyễn Hoài Nam (quận Bình Thạnh, TP.HCM) - Một nhà đầu tư bất động sản lâu năm cho biết, khoảng 2 tháng nay, anh liên tục tìm kiếm cơ hội đầu tư đất nền ở các tỉnh vùng ven TP.HCM. Nhà đầu tư này cho biết, anh đã mua 3 nền đất thổ cư với tổng giá trị gần 8 tỷ đồng.

Nhu cầu tìm kiếm đất nền đã tăng trở lại trong quý I/2024. (Ảnh: VnExpress)
Nhu cầu tìm kiếm đất nền đã tăng trở lại trong quý I/2024. (Ảnh: VnExpress)

“Hiện tại, tôi đang nhắm đến một số lô đất ven biển để đầu tư. Giá đất nền ở những khu vực này hiện đang dần tăng trở lại so với thời điểm cuối năm 2023. Đặc biệt có những lô đất từng được rao bán cắt lỗ nhưng hiện đều ghi nhận mức tăng giá trở lại”, anh Nam chia sẻ.

Tại thị trường phía Bắc, thị trường đất nền tại các huyện ngoại thành ở Hà Nội như Hoài Đức, Đông Anh, Sóc Sơn bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau Tết Nguyên đán. Giám đốc một sàn môi giới bất động sản Hà Nội cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, lượng người tìm kiếm các sản phẩm đất nền thổ cư tăng mạnh. Hằng ngày, đơn vị của ông tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại hỏi mua các sản phẩm đất nền của khách hàng.

Theo vị giám đốc này, đa số khách hàng đang có nhu cầu tìm mua những sản phẩm đất nền có mức giá vừa phải, dao động từ 1,5-2 tỷ đồng/lô. Đặc biệt, những sản phẩm đất thổ cư, có pháp lý rõ ràng liên tục nhận được nhiều lượt quan tâm của khách hàng vì có tiềm năng sinh lời lớn.

Các sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng/lô nhận được nhiều lượt quan tâm của các nhà đầu tư. (Ảnh: Báo Thanh niên)
Các sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng/lô nhận được nhiều lượt quan tâm của các nhà đầu tư. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Trong khi đó, anh Nguyễn Hà Nam - Trưởng phòng kinh doanh của công ty bất động sản chuyên phát triển các sản phẩm đất nền tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết, hai tháng trở lại đây, thị trường đất nền vùng ven đã xuất hiện các đợt sóng nhỏ, nhiều nhà đầu tư bắt đầu rục rịch đi tìm mua đất trở lại. “Công ty chúng tôi mở giỏ hàng từ tháng 10/2023 nhưng lượng giao dịch thành công rất ít ỏi vì thị trường rất khó. Tuy nhiên, ngay trong những tháng đầu tiên của năm 2023, lượng người tìm mua các sản phẩm của chúng tôi đã tăng trở lại. Trung bình mỗi tháng, nhân viên kinh doanh của công ty chốt được 4-5 lô đất”, anh Nam chia sẻ.

Thị trường đã ấm dần trở lại

Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, hiện tại, thị trường đất nền đang bắt đầu “rã băng”. Mức độ quan tâm đến loại hình đất nền vào 2 quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt nóng 2021. Tuy nhiên, bước sang quý I/2024 đã tăng lên mức 48%. Riêng ở thị trường phía Nam, mức độ quan tâm đất nền đã ngừng đà giảm. Hiện tại lực cầu đất nền tại quận 9, quận 12, TP. Thủ Đức, huyện Hóc Môn đã tăng từ 13-25%. 

So với cùng kỳ mặt bằng giá rao bán đất nền trong quý đầu năm 2024 ở các tỉnh thành phía Nam giảm 3%. Tuy nhiên, giá bán đã tăng đến 25% tại các tỉnh thành miền Bắc và tăng 4% tại các tỉnh thành miền Trung.

Mức độ quan tâm đến phân khúc đất nền trong quý I/2024. (Ảnh: Báo Tiền Phong)
Mức độ quan tâm đến phân khúc đất nền trong quý I/2024. (Ảnh: Báo Tiền Phong)

Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, sự phục hồi của thị trường đất nền là nhờ 3 động lực lớn. Thứ nhất là tính chu kỳ của thị trường, thường sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tìm kiếm đất nền thường tăng lên. Thứ hai là giá bán đất nền đã có sự điều chỉnh giảm ở một số khu vực như Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Lâm Đồng, Đồng Nai... nên các nhà đầu tư bắt đầu tham gia thị trường. Thứ ba là do sự thay đổi của 3 bộ Luật sẽ có hiệu lực từ năm 2025.

Vị chuyên gia này cho rằng, đất nền đang chứng minh sự hấp dẫn của “kênh đầu tư vua”. Từ cuối năm 2023 đến đầu năm nay, trên thị trường phân khúc này xuất hiện nhiều nhóm đầu tư đi săn đất nền với số lượng lớn. Khi nhu cầu tìm mua tăng cao, mặt bằng giá sẽ tăng trở lại.

Sự phục hồi của phân khúc đất nền đang chứng minh sự hấp dẫn của “kênh đầu tư vua”. (Ảnh: Reatimes)
Sự phục hồi của phân khúc đất nền đang chứng minh sự hấp dẫn của “kênh đầu tư vua”. (Ảnh: Reatimes)

Quy định siết chặt hoạt động phân lô đất nền sẽ khiến nguồn cung đất nền giảm rất mạnh sau năm 2025. Tuy nhiên, nhu cầu sở hữu đất nền thì khó giảm trong dài hạn vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này. Khi nguồn cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên. Nắm bắt xu hướng này, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu tìm mua  đất nền trước khi luật mới áp dụng.

Thị trường đất nền tại khu vực xung quanh các thành phố lớn được dự báo sẽ có những đợt tăng giá cục bộ. (Ảnh: Tạp chí Tài chính)
Thị trường đất nền tại khu vực xung quanh các thành phố lớn được dự báo sẽ có những đợt tăng giá cục bộ. (Ảnh: Tạp chí Tài chính)

Giới chuyên gia đưa ra dự báo về thị trường đất nền, TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, thị trường giá đất nền ở các thành phố lớn dự báo sẽ không có đột biến lớn cả về giá cả và lượng giao dịch do quỹ đất ngày càng hạn hẹp, giá trị sinh lời thấp. Đối với các khu vực xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM được dự báo sẽ có những đợt tăng giá cục bộ do có sự chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư./.