ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 09h33 30/07/2021

Thị trường mì gói bùng nổ

(KDPT) – Mức tăng trưởng 30% trong năm 2020 đã đưa Việt Nam vươn lên vị trí thứ 3 về số lượng và xếp thứ 2 về tỷ lệ tiêu thụ mỳ gói trên thế giới.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên khắp thế giới từ đầu năm 2020 đã khiến cho các nước chật vật đối phó, nhiều nơi phải áp dụng các biện pháp giãn cách, phong toả để đảm bảo an toàn. Trong điều kiện đó, lương thực, thực phẩm trở thành vấn đề cấp thiết hàng đầu, quyết định đến đời sống người dân mùa dịch. Vì vậy, nhiều người chọn cách tích trữ lương thực trong nhiều ngày và mì gói là lựa chọn hàng đầu bởi sự nhanh gọn, tiện lợi, dễ dàng và giá cả phải chăng.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA), trong năm 2020 đã có 116,5 tỷ gói mì được tiêu thụ trên toàn cầu, tăng 10 tỉ gói so với năm trước, tương đương mức tăng 9,47%.

Top các nước ăn mì nhiều nhất thế giới năm 2020 là Trung Quốc/Hong Kong (46,35 tỉ gói), Indonesia (12,46 tỷ gói), Việt Nam (hơn 7 tỷ gói), Ấn Độ (6,7 tỷ gói), Nhật Bản (5,97 tỉ gói), Mỹ (5,05 tỉ gói)…

Những năm gần đây, số lượng tiêu thụ mì gói của Việt Nam tăng mạnh, luôn nằm trong top 5 các quốc gia tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, năm 2020 lại đánh dấu một sự gia tăng đột biến, tăng lên 30% so với năm 2019, 35% so với 2018 và chễm chệ đứng ở vị thứ thứ 3 trên thế giới về số lượng tiêu thụ.

Theo đó, nếu tính về tỉ lệ tăng trưởng, thì trong năm 2020 người Việt Nam đứng đầu thế giới về tỷ lệ người dân tăng ăn mì, mức tăng trưởng gần 30% trong khi Philippines tăng 16%, Brazil tăng 11%, Trung Quốc tăng 11,8% còn các nước khác chỉ tăng trưởng 1 con số.

Đặc biệt, nếu tình theo bình quân đầu người thì Việt Nam đứng top 2 thế giới, mỗi người tiêu thụ bình quân hơn 72 gói mì/năm, chỉ xếp sau Hàn Quốc (80,6 gói mì/người/năm), cao gấp rưỡi Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia, Philippines và gấp đôi Trung Quốc, gấp 3 Mỹ.

Thực tế thì thị trường mì gói ở Việt Nam hiện nay cực kì phong phú về chủng loại và giá cả. Giá một gói mì phần lớn dao động trong khoảng từ 3.000 – 12.000 đồng/gói, nhưng vẫn có những loại lên đến 20.000 – 30.000 đồng/gói.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, cứ 2 ngày lại có một sản phẩm mì ăn liền ra đời tại Việt Nam. Hiện tại, có hơn 50 nhà sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam, với 70% thị phần thuộc về Acecook Việt Nam, Masan và Asia Food. Ngành hàng mì ăn liền bao gồm mì ly và mì gói, đạt doanh thu 28 nghìn tỷ đồng trong năm 2020, với 85% từ mì gói và phần còn lại từ mì ly, các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh,… Mặc dù toàn bộ ngành hàng này tăng trưởng trung bình 2-3% mỗi năm, các phân khúc mới như mì ly/các giải pháp cho bữa ăn đầy đủ có tốc độ tăng nhanh hơn nhiều ở mức 8% toàn thị trường.

Ngoài các sản phẩm mì gói từ các công ty sản xuất trong nước, thị trường còn có sự góp mặt của nhiều loại mì nhập khẩu, chủ yếu từ Hàn Quốc, đa dạng về thành phần, hương vị như: mì tương đen, mì cay, mì sốt phô mai, mì Udon…

HÀ VIỆT



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024