ISSN-2815-5823

Thu hút nhân tài đã khó, giữ lại và thăng hoa để tạo ra giá trị mới là thách thức

(KDPT) - Với "ADN" và vóc dáng của “người khổng lồ” ngay từ khi được thành lập, One Mount dần trở thành một "lãnh địa" hội tụ nhân tài nhiều nơi trên thế giới cùng khát vọng lớn cộng với thế và lực “hơn người”.

Sự ra đời của “3 chân kiềng”

Là tập đoàn được thai nghén bởi hai tỷ phú hàng đầu Việt Nam, được xây dựng trên 4 trụ cột: Con người, công nghệ, dữ liệu và đối tác chiến lược, One Mount đặt tham vọng rằng nền tảng cốt lõi của mình sẽ trở thành nơi sản sinh ra những công ty “kỳ lân” tiếp theo của Việt Nam, là một trong những doanh nghiệp có giá trị thị trường lớn nhất Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều công ty khác. Mục tiêu 5 năm tới của tập đoàn là phục vụ 75% hộ gia đình Việt Nam trong 2 nhu cầu thiết yếu là nhà ở và tiêu dùng hàng ngày.

Có thể nói, tài sản lớn nhất của One Mount chính là thương hiệu của 2 vị tỷ phú sáng lập, vị thế tài chính, hệ thống khách hàng, lĩnh vực kinh tế nắm thị phần chi phối, giá trị thương hiệu các sản phẩm hai tỷ phú đã tạo cho thị trường Việt Nam… Và suy cho cùng, giữa hàng chục lĩnh vực khác nhau, One Mount đã lựa chọn Bất động sản, bán lẻ hàng tiêu dùng và dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa tham vọng, và thành “xương sống’ cho các doanh nghiệp khác cơ hội cùng phát triển - phải là một nền tảng công nghệ cực mạnh, có cơ sở dữ liệu ôm trọn thị trường, và hệ thống ấy phải được vận hành bởi những con người có tố chất đặc biệt. Từ đó, One Mount đã ra đời với 3 chân kiềng: OneHousing (hệ sinh thái bất động sản toàn diện cho mọi nhu cầu về nhà ở); VinShop (nền tảng chuyên dụng cho tạp hóa Việt) và VinID (siêu ứng dụng và hệ thống quản lý khách hàng thân thiết lớn hàng đầu Việt Nam).

Ước vọng của One Mount chính là giúp mỗi người dân đều được tiếp cận dễ dàng với giải pháp về nhà ở mọi phân khúc; Ở lĩnh vực bán lẻ, One Mount dùng tác động công nghệ để tối ưu các nguồn lực, tiết kiệm cho toàn chuỗi cung ứng 10-15%, để mỗi gói mì - chai nước - hộp bánh... đến tay người tiêu dùng sẽ rẻ hơn, trong khi lợi nhuận của nhà sản xuất- nhà phân phối sẽ cao hơn.

Mặc dù chỉ là một công ty khởi nghiệp lại có thể đẩy nhanh trình độ, chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Phú Cường - Giám đốc Công nghệ One Mount đưa ra 3 động lực cốt lõi:

Thứ nhất là “mô hình đào tạo và thực hành ở One Mount không khác gì những công ty ở Silicon Valley”. Mô hình ấy đi cùng văn hóa “fail fast” ở One Mount – chấp nhận sai nhanh, sửa sai nhanh. Không cần đau buồn khi sai, mà coi đó là cơ hội để nhìn lại sản phẩm và cách làm để tiến nhanh nhất về phía Đúng. Đó cũng là một cách khác để giữ chân người tài.

Thứ hai, One Mount tạo lập được môi trường mà người làm công nghệ luôn tìm kiếm, đó là có mentor giỏi dẫn dắt và có cơ hội thực chiến.

Ông Nguyễn Phú Cường - Giám đốc Công nghệ One Mount.
Ông Nguyễn Phú Cường - Giám đốc Công nghệ One Mount.

“Chúng tôi tạo ra mô hình kỹ sư “thợ cả”, tức là tạo ra những linh hồn thực sự. Rất nhiều bạn trẻ tài năng tìm đến One Mount để được làm việc với những người rất giỏi này. Những năm đầu anh em thức cùng nhau đến 3 - 4h sáng để tranh cãi và cùng làm việc. Rất nhiều sáng kiến, ý tưởng đến từ các bạn trẻ đã được áp dụng để phát triển cho VinShop và OneHousing. Tôi tự hào mà nói rằng, những kỹ sư phát triển sản phẩm, trải nghiệm người dùng ở One Mount đã ở trình độ rất khó kiếm trên thị trường Việt Nam”, Giám đốc Công nghệ One Mount chia sẻ.

Điều thứ ba, nhưng lại tiên quyết, đó là tinh thần “chơi lớn”. Ông Cường lấy dẫn chứng: Khi vẽ kiến trúc công nghệ của hệ sinh thái One Mount, Giám đốc Công nghệ One Mount đưa ra 3 phương án với 3 quy mô phát triển, nhà sáng lập One Mount chọn luôn phương án làm lớn nhất. Điều này đồng nghĩa One Mount có thể đi nhanh nhất, nhưng cũng tốn kém nhất.

Chú trọng đầu tư phát triển và giữ chân nhân tài

Một lãnh đạo One Mount từng tiết lộ: “Lấy người không khó bằng giữ người, nên CEO của họ đã dành tới 70 - 80% thời gian công việc để đầu tư phát triển và giữ chân người tài, nhất là lãnh đạo cấp trung trở lên. Đặc biệt, lãnh đạo phải cùng người tài thiết kế cho được cơ chế giúp họ vượt qua giới hạn, tạo điều kiện để họ được làm chủ, được ra quyết định trong công việc”.

Có một điểm đáng chú ý là, độ tuổi trung bình của nhân sự One Mount trẻ hơn các công ty ở thung lũng Silicon. Cụ thể, theo công ty nghiên cứu PayScale, độ tuổi trung bình của nhân viên các công ty ở thung lũng Silicon là 31 (Apple), 30 (Google, Tesla), 29 (Facebook, LinkedIn). Ở One Mount, con số này là 27 - 28 tuổi.

Mặc dù độ tuổi nhân sự của One Mount còn khá trẻ nhưng ông Nguyễn Phú Cường - Giám đốc Công nghệ One Mount tự tin rằng, về trình độ, kỹ năng và sản phẩm thì chỉ 2,3 năm nữa kỹ sư công nghệ One Mount sẽ đạt trình độ toàn cầu.

Tại One Mount, cơ hội dành cho những người trẻ là luôn có. Bà Trần Thị Thanh Hương, Giám đốc Đối tác nhân sự One Mount cho biết: “Các vị trí quản lý của One Mount dành nhiều cơ hội cho các bạn 9x. Còn những người nắm các vị trí then chốt của tập đoàn đa phần là 8x, 9x”.

Theo bà Hương, để giữ chân nhân sự trụ cột ở One Mount, không phải là vấn đề tiền bạc. Người tài thường nhìn vào đích xa hơn rất nhiều cái công việc hàng ngày, hàng tháng. Điều khát khao lớn của họ là: Cái mình đang làm có thực sự tốt, thực sự nhân văn, thực sự phục vụ cho xã hội hay chỉ thỏa mãn lợi ích một vài ông chủ? Và họ vững tin nền tảng công nghệ cực mạnh mà One Mount đang sở hữu – nền tảng sẽ giúp họ hiện thực hóa khát khao. Khi còn tin tưởng vào điều mình làm, khi còn được đóng góp vào lý tưởng lớn, người ta sẽ còn ở lại. “Đấy chính là một phần của triết lý của One Mount: Kết nối con người và doanh nghiệp tại nơi giao thoa giữa công nghệ và nhân văn”, Giám đốc Đối tác nhân sự One Mount nhấn mạnh.

“Thu hút nhân tài là khó nhưng giữ người ta lại để phát triển, để thăng hoa tạo ra giá trị mới là thách thức. Những nhân tài đang ở lại One Mount có điểm chung: họ mong muốn cống hiến, và tạo ra sự thay đổi lớn lao cho người Việt. Ngoài lý tưởng và tầm nhìn, có yếu tố quan trọng là họ được làm việc cùng những đồng đội có chung quyết tâm đi đến giấc mơ lớn, mỗi người đều giỏi và chịu trách nhiệm trong lĩnh vực của mình và họ không ngừng tiến lên mỗi ngày. One Mount giữ chân họ vì tạo ra một môi trường để mọi cá nhân có thể cống hiến và phát triển, chứ không hẳn là mức lương và các quyền lợi cho họ”, Lãnh đạo One Mount chia sẻ.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024