ISSN-2815-5823

Thực trạng quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội Bài 4: Hàng loạt công trình vi phạm, phá vỡ quy hoạch phố cổ?

(KDPT) – Tại khu vực phố cổ, đặc biệt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội đang tồn tại nhiều công trình vi phạm TTXD, có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch khi xây vượt tầng, vượt chiều cao, sai mật độ.

>>> Bài liên quan:

Bài 1: Phường Mỹ Đình 2 (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng, sân bóng “mọc” trên đất nông nghiệp?
Bài 2: Nam Từ Liêm (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng về TTXD tại phường Mỹ Đình 2, trách nhiệm thuộc về ai?
Bài 3: Có hay không “lợi ích nhóm” từ hàng loạt công trình mọc trên đất nông nghiệp?

Theo đó, nhằm đảm bảo di tích lịch sử cấp Quốc gia, có giá trị về cấu trúc không gian đô thị gắn với các phố nghề, phường nghề và lễ hội truyền thống, hệ thống di sản, di tích kiến trúc có ý nghĩa văn hóa qua các giai đoạn lịch sử. Ngày 24/10/2013, ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khi đó, đã ký Quyết định số 6398/QĐ ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ Hà Nội.

Trong quyết định có nêu tuyến phố cổ công trình xây dựng được cấp tối đa với lớp ngoài là 3 tầng, lớp trong là 4 tầng. Bên cạnh đó trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình. Riêng các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu nhà, chủ đầu tư của các công trình xây dựng, sửa chữa, cải tạo trong khu vực, nếu vi phạm các quy định trong Quy chế sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định. Cũng theo quy định, các công trình trên mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, chỉ từ 1-3 tầng, tương đương 6-12m; lớp phía sau từ 2-4 tầng, tương đương 10-16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 4-6m…

Tình trạng xây vượt tầng đang ảnh hưởng cảnh quan, phá vỡ quy hoạch phố cổ.

Trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ tối đa 70%, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình. Tuy nhiên bất chấp các quy định trên, theo ghi nhận của PV trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang xuất hiện nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), ảnh hưởng tới quy hoạch kiến trúc phổ cố song vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức cơ quan chức năng.

Thực tế, có những công trình đang cải tạo lên thêm 1 tầng dù trước đó công trình này đã thi công lên đến 4 tầng +1 lửng, không có khoảng lùi giữa mặt trước và sau, mật độ xây dựng 100%.

Một công trình vi phạm TTXD tại quận Hoàn Kiếm.

Chiếu theo Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ Hà Nội đối với một số tuyến phố chỉ được phép xây dựng mặt ngoài là 1-3 tầng, mặt trong là 2-4 tầng, khoảng lùi từ 4m đến 6m, mật độ xây dựng từ 60% đến 70%. Như vậy so với quy hoạch, các công trình này hiện đang xây dựng vượt quy hoạch khu phố cổ.

Được biết, có những công trình đang bị Đội TTXD cưỡng chế, nhưng không hiểu vì lí do gì mà vẫn sừng sững hiên ngang? Trong đó, có công trình sai phạm nghiêm trọng, hiện trạng 6 tầng + 1 lửng dù trước đó dù trước đó đã xây 4 tầng + lửng + 1 tum. Đối chiếu với quyết định số 6398/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, dễ nhận thấy những công trình này đã xây vượt so quy hoạch khu phố cổ.

Liên quan đến những công trình có dấu hiệu sai phạm trên địa bàn, PV đã liên hệ và phản ánh tới một số chính quyền địa phương để thông tin có tính khách quan, đa chiều, tuy nhiên nhiều ngày đã trôi qua, nhiều lần đã phản ánh, đến nay PV vẫn chưa nhận được phản hồi.

Một công trình không phải ngày một ngày hai là xây lên được, vậy mà chính quyền địa phương lại không có biện pháp nào ngăn chặn, kiểm tra, xử lý vi phạm.Từ đây, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu UBND quận Hoàn Kiếm có biết thực trạng trên, và chính quyền các phường có đang buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho sai phạm tồn tại? Hay do năng lực chuyện yếu kém không phát hiện ra sai phạm?

Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, tránh tình trạng vi phạm TTXD tràn lan, khiến dư luận bức xúc, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Hoàn Kiếm và cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý dứt điểm những công trình có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, cần có hình thức xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm tồn tại.

PV



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024