ISSN-2815-5823

Thương hiệu quốc tế tầm trung đến cao cấp tiến vào Việt Nam

(KDPT) - Thương hiệu quốc tế nhỏ có xu hướng đóng cửa gần đây, nhưng các thương hiệu quốc tế mới từ tầm trung đến cao cấp lại đang tiến vào Việt Nam.

Ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Savills, nhận định rằng Trung Quốc vẫn luôn là thị trường bán lẻ xa xỉ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, do các biện pháp thắt chặt kiểm soát COVID-19 mà nước này áp dụng trong năm 2022, cùng với sự gia tăng cạnh tranh từ các thương hiệu mới nổi, nhiều thương hiệu quốc tế đã bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường tại khu vực Đông Nam Á. Những điểm đến lý tưởng là các thị trường chưa được khai thác hết tiềm năng nhưng có nhu cầu cao, và số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng đang tăng lên. Những thị trường nổi bật có thể kể đến bao gồm Singapore, Thái Lan và gần đây nhất là Việt Nam.

Việt Nam là thị trường mới nổi được các nhãn hàng xa xỉ tập trung phát triển mạnh.
Việt Nam là thị trường mới nổi được các nhãn hàng xa xỉ tập trung phát triển mạnh.

Việt Nam là thị trường được các thương hiệu quốc tế tập trung phát triển mạnh nhờ những chuyển biến tích cực về kinh tế, sự gia tăng số lượng cá nhân có thu nhập cao cũng như thái độ và thói quen mua sắm của tầng lớp trung cấp trẻ đối với mặt hàng xa xỉ. Nhận định về xu hướng xoay chiều mở rộng tập trung vào các thị trường mới nổi như Việt Nam của các thương hiệu cao cấp, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Sau dịch COVID cũng như những thay đổi về địa chính trị trong thời gian vừa qua, đặc biệt khi một số thị trường áp dụng những quy định khắt khe về đi lại và du lịch như Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc), các thương hiệu cao cấp đã có xu hướng lựa chọn, tiếp cận và mở rộng tại các thị trường mới nổi khác, trong đó có Việt Nam - nơi mà số lượng các thương hiệu chưa nhiều nhưng nguồn cầu được ghi nhận rất khả quan”.

“Hòa chung với xu hướng của thế giới, việc thị trường Hà Nội sắp chào đón các khách sạn hạng sang như Four Seasons, Fairmont, Waldorf Astoria hay Ritz Carton được kỳ vọng sẽ tạo thêm tổ hợp mua sắm hạng sang mới tại thị trường Thủ đô, thu hút các thương hiệu xa xỉ gia nhập thị trường đầy tiềm năng này”, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết.

Từ đầu năm tới nay, một loạt các thương hiệu quốc tế, trung cấp và cao cấp nước ngoài tấp nập đến Việt Nam. Cuối tháng trước, Motherswork (Singapore) chuyên về các sản phẩm cao cấp dành cho mẹ, bé và trẻ em, bắt đầu thâm nhập với cửa hàng đầu tiên ở một trung tâm thương mại thuộc phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP HCM.

Bà Sharon Wong, Nhà sáng lập kiêm CEO Motherswork cho biết đây là thị trường thứ 3 sau quê nhà (2 cửa hàng) và Trung Quốc (8 cửa hàng). Họ phân phối độc quyền cho 20 thương hiệu, từ đồ dùng, máy làm thức ăn, máy tiệt trùng, thiết bị giám sát trẻ em đến chăn ga gối đệm và nội thất.

Ở phân khúc xa xỉ, Cartier, Rene Caovilla và The Hour Glass Opera là 3 cái tên cùng đồng loạt mở rộng đầu năm nay. Trong đó, vào trung tuần tháng 3, Cartier mở cửa hàng mới tại một trung tâm thương mại cao cấp trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Thương hiệu Pháp này hiện diện ở Việt Nam nhiều năm nhưng cửa hàng mới đánh dấu cột mốc mới, thể hiện sự quan tâm đáng kể hơn.

Thị trường hàng xa xỉ của Việt Nam dự báo sẽ tạo ra doanh thu 992,20 triệu USD vào năm 2024 cùng với việc gia tăng sự hiện diện của nhiều thương hiệu cao cấp tại Việt Nam. Các thương hiệu Gucci, Louis Vuitton, Chanel, Dior đều có mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam trong ba năm gần đây.

Hãng nghiên cứu CBRE xác nhận, thị trường bán lẻ của Việt Nam trong quý I tiếp tục khả quan với giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tiếp tục đà tăng. Hầu hết giao dịch thuê đều từ các thương hiệu nước ngoài mở rộng tại Hà Nội và TP HCM, thuộc đa dạng các ngành hàng từ thời trang, ăn uống đến siêu thị. Đó là lý do đầu tiên mà các nhãn hàng nổi tiếng tìm tới Việt Nam.

Thứ hai, trong khi một bộ phận người tiêu dùng dè sẻn vì áp lực kinh tế, nhu cầu nhóm khách thu nhập tốt cũng đồng thời tăng. Giai đoạn 2018-2022, Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm về nhập khẩu đồ trang sức là 8%, xe hơi là 26%, rượu vang 6% và đồng hồ 8%, theo Chỉ số Đầu tư Xa xỉ của Knight Frank (Knight Frank Luxury Investment Index – KFLII).

Ngoài ra, du lịch đang trên đà phục hồi cũng là một yếu tố khiến các thương hiệu ngoại cân nhắc mở rộng kinh doanh ở Việt Nam. Bốn tháng qua, cả nước đón 6,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 68,3% so với cùng kỳ, theo Tổng cục Du lịch.

Theo nền tảng du lịch trực tuyến Klook, tổng nhu cầu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong quý I tăng gần gấp đôi so với quý IV/2023, và tăng 1,9 lần so với cùng kỳ 2023. Chi tiêu trung bình cũng tăng 13%, cho thấy họ sẵn sàng mở hầu bao nhiều hơn cho các trải nghiệm và hoạt động tại điểm đến./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/10/2024