ISSN-2815-5823

Unilever Việt Nam kỷ niệm 30 năm hoạt động: Tri ân các đối tác, khẳng định cam kết hợp tác phát triển bền vững vì Việt Nam là nhà

(KDPT) - Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2025 - Unilever chính thức kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, đánh dấu một hành trình đặc biệt của sự gắn bó và của khát vọng đồng hành cùng đất nước để kiến tạo những điều tốt đẹp hơn.

Thông qua sự kiện “Lễ kỷ niệm 30 năm Unilever tại Việt Nam: 30 năm phụng sự, vì Việt Nam là nhà”, Unilever tri ân những tập thể và cá nhân đã sát cánh và chung tay cùng doanh nghiệp tạo nên những thay đổi có ý nghĩa và bền vững cho Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Tổng Giám đốc Quốc gia của Unilever Việt Nam phát biểu khai mạc.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Tổng Giám đốc Quốc gia của Unilever Việt Nam phát biểu khai mạc.

Từ cột mốc năm 1995, sự chuyển mình của Việt Nam trở thành quốc gia hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu đã tạo nền tảng quan trọng cho hoạt động của Unilever. Đồng hành trong tiến trình đó, Unilever mang đến các nhãn hàng, công nghệ, kiến thức và kinh nghiệm toàn cầu để xây dựng nguồn lực nội tại ở Việt Nam, phục vụ người tiêu dùng Việt và xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Unilever Việt Nam từng bước mở rộng năng lực vận hành với khoảng hơn 1.300 nhân viên và 10.000 lao động gián tiếp , hơn 140 nhà phân phối cùng mạng lưới gần 300,000 nhà bán lẻ. Hệ thống sản xuất - cung ứng được số hóa mạnh mẽ với 35% quy trình chuỗi cung ứng áp dụng AI và 96% tự động hóa tại nhà máy. Những nỗ lực này giúp Unilever duy trì hiệu quả sản xuất, tối ưu phân phối và bảo đảm phục vụ hàng triệu người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc. 

Trong lĩnh vực sức khỏe và vệ sinh, trong suốt 30 năm qua, Unilever đã phối hợp với các cơ quan quản lý và các đối tác triển khai nhiều chương trình thiết thực, hỗ trợ khoảng 30 triệu người cải thiện điều kiện vệ sinh, nâng cao sức khỏe, đồng thời nâng cấp 1.410 công trình vệ sinh học đường trên toàn quốc. Ở lĩnh vực môi trường thiên nhiên, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào mục tiêu phục hồi hệ sinh thái với hơn 1 triệu cây xanh được trồng trong giai đoạn 2021–2025.

Bà Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế trao Bằng khen từ Bộ Y tế cho Unilever Việt Nam cho thành tích xuất sắc trong việc triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khoẻ nhân dân giai đoạn 2012-2022.
Bà Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế trao Bằng khen từ Bộ Y tế cho Unilever Việt Nam cho thành tích xuất sắc trong việc triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khoẻ nhân dân giai đoạn 2012-2022.

Về trụ cột khí hậu, Unilever Việt Nam đã đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong các hoạt động nội bộ (phạm vi 1 và 2) từ năm 2021, sớm hơn 9 năm so với cam kết toàn cầu của tập đoàn. Trong lĩnh vực sinh kế, Unilever phối hợp cùng các đối tác hỗ trợ 90.000 phụ nữ được tập huấn kỹ năng khởi sự kinh doanh, mang đến 50.000 lượt vay vi mô từ Quỹ Khởi đầu mới và cấp vốn không hoàn lại cho 167 đề án khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Đối với trụ cột nhựa và kinh tế tuần hoàn, Unilever đạt tỷ lệ 66% bao bì có thể tái chế, hơn 40% bao bì được làm từ nhựa tái sinh, và duy trì 4 năm liên tiếp việc thu gom, tái chế nhiều hơn lượng nhựa đưa ra thị trường.

Ba mươi năm qua không chỉ là câu chuyện của tăng trưởng doanh nghiệp, mà còn là hành trình Unilever song hành cùng sự chuyển mình và phát triển của đất nước. Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Tổng Giám đốc Quốc gia của Unilever Việt Nam, nhấn mạnh rằng những bước tiến lớn nhất luôn đến từ niềm tin và tinh thần đồng hành giữa doanh nghiệp và xã hội.

“30 năm không chỉ là một hành trình của một công ty phát triển kinh doanh thuần túy, mà còn là hành trình của ước mơ, cống hiến, của những giá trị nhân văn mà chúng ta cùng nhau vun đắp. Ba thập kỷ qua, Unilever Việt Nam xây dựng những thương hiệu đi sâu vào lòng người Việt, những sản phẩm chất lượng cao phục vụ hàng triệu gia đình trong sinh hoạt hằng ngày, phục vụ người tiêu dùng qua bao thế hệ. Từng bước đi của chúng tôi, từ việc phối hợp xây dựng các chương trình cùng cộng đồng địa phương, triển khai các sáng kiến bền vững cùng Chính phủ và các tổ chức, cho đến sát cánh cùng các nhà phân phối, nhà bán lẻ để đưa sản phẩm đến hàng triệu gia đình Việt trên khắp cả nước - đều tiến đến mục tiêu chung: cùng kiến tạo một Việt Nam khỏe mạnh hơn, xanh hơn, và tươi sáng hơn”.

Bà Silvia Danailov – Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam ký kết Thoả thuận hợp tác chương trình
Bà Silvia Danailov – Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam ký kết Thoả thuận hợp tác chương trình "Trường học khoẻ mạnh, an toàn và bền vững" - Giai đoạn 2025-2028 giữa Unilever Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).

Sự kiện diễn ra trong không khí trang trọng, có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành trung ương, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đối tác và các đơn vị truyền thông. Tại đây, Unilever Việt Nam vinh dự được trao tặng nhiều bằng khen ghi nhận những đóng góp bền bỉ và hiệu quả trong suốt hành trình phát triển vì cộng đồng.

Doanh nghiệp được Bộ Y tế tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong việc triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2012–2022. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trao bằng khen cho Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy nhờ nhiều đóng góp trong chương trình Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn giai đoạn 2024–2025. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng trao tặng bằng khen cho Unilever Việt Nam vì thành tích nổi bật trong công tác xã hội hóa, góp phần kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013–2023.

Bên cạnh đó, Unilever Việt Nam còn được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong bảo vệ môi trường và phát triển nông nghiệp bền vững. Cuối cùng, doanh nghiệp nhận bằng khen từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho những đóng góp tích cực trong Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010–2025.

Ông Ankush Wadehra - Phó Tổng Giám đốc ngành hàng Chăm sóc các nhân Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
Ông Ankush Wadehra - Phó Tổng Giám đốc ngành hàng Chăm sóc các nhân Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Những ghi nhận này khẳng định sự đóng góp thiết thực và nhất quán của Unilever Việt Nam trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe dự phòng, giáo dục vệ sinh, bảo vệ môi trường và hỗ trợ sinh kế. Đồng thời đây cũng là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò hợp tác và mở rộng các sáng kiến đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Unilever Việt Nam đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược và công bố những chương trình hợp tác mới với các đối tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc củng cố và mở rộng các sáng kiến hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

ông Iain Frew – Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện
ông Iain Frew – Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Cụ thể, Unilever Việt Nam và Cục Phòng, chống bệnh – Bộ Y tế đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chương trình “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững” giai đoạn 2025–2030. Doanh nghiệp cũng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chương trình “Khám bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” giai đoạn 2025–2028 cùng nhãn hàng Lifebuoy và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam. Bên cạnh đó, Unilever Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) thiết lập Thỏa thuận hợp tác chương trình “Trường học khỏe mạnh, an toàn và bền vững” giai đoạn 2025–2028. Đồng thời, doanh nghiệp phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chương trình “Phát triển trường học Xanh – Sạch – Khỏe” giai đoạn 2024–2029.

Song song với các thỏa thuận hợp tác, Unilever Việt Nam cũng công bố những cam kết mới cho hành trình phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo. Doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng Chính phủ trong việc thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện cho các đối tác cung ứng và phân phối, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường cả trong nước lẫn quốc tế. Unilever cũng đặt mục tiêu cải thiện sinh kế và điều kiện làm việc cho 200.000 người Việt Nam trong 10 năm tới, đồng thời giáo dục và tuyên truyền về vệ sinh – sức khỏe cho 10 triệu người trong cùng giai đoạn.

Ông Iain Frew – Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.
Ông Iain Frew – Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Ngoài ra, Unilever cùng nhãn hàng OMO cam kết trồng thêm 1 triệu cây xanh trong giai đoạn 2026–2030 nhằm chống xói mòn, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, tạo sinh kế bền vững và thúc đẩy đa dạng sinh học. Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu đạt 100% bao bì nhựa có thể tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy sinh học vào năm 2035, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn về một tương lai xanh và tuần hoàn.

Đây đều là những lĩnh vực có ý nghĩa sâu sắc, gắn liền với sự phát triển của xã hội Việt Nam và các mục tiêu lớn quốc gia.

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh vai trò của sự chung tay giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong thúc đẩy sức khỏe cộng đồng. Bà khẳng định: “Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm, sự đồng thuận và quyết tâm cao của Cục phòng bệnh cũng như các đơn vị như Unilever Việt Nam, chương trình 'Vì một VN khỏe mạnh và bền vững' sẽ góp phần thúc đẩy y tế dự phòng, nâng cao sức khỏe toàn dân và xây dựng một Việt Nam phát triển bền vững vì con người và cho con người”.

Đại diện cho đối tác quốc tế, ông Iain Frew – Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam bày tỏ sự ghi nhận đối với những đóng góp của Unilever trong việc hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững giữa hai quốc gia. Ông chia sẻ: “Việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện đánh dấu một kỷ nguyên mới trong quan hệ Vương quốc Anh – Việt Nam, được xây dựng trên nền tảng tin cậy, tầm nhìn chung và hợp tác thực chất. Unilever Việt Nam là minh chứng sống động cho quan hệ hợp tác hiện nay được vận hành trong thực tiễn. Thông qua cam kết về phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và đóng góp cho cộng đồng, Unilever Việt Nam đang góp phần kiến tạo một tương lai xanh hơn, công bằng hơn và vững bền hơn—cho thấy doanh nghiệp có thể là một lực lượng tích cực giữa hai quốc gia chúng ta, và khẳng định rằng thành công thương mại và trách nhiệm môi trường hoàn toàn có thể song hành”.

Cùng quan điểm về tầm quan trọng của hợp tác đa bên, bà Silvia Danailov – Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam, bày tỏ kỳ vọng về những tác động tích cực mà các chương trình hợp tác mang lại cho trẻ em Việt Nam. Bà nhấn mạnh: “Nhờ sự hợp tác và hỗ trợ của Unilever, UNICEF sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ Việt Nam để xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn và bền vững tại 800 trường học, mang lại lợi ích cho 1,9 triệu học sinh. Chúng tôi cũng sẽ trao quyền cho 3.200 trẻ em và thanh thiếu niên dẫn dắt các hoạt động vận động xã hội trên toàn quốc”.

Cột mốc kỷ niệm 30 năm với Unilever là một khởi đầu mới cho hành trình phát triển sâu rộng, có trách nhiệm và gắn kết bền chặt hơn nữa với đất nước. Với tinh thần và mục tiêu đồng hành cùng ngôi nhà chung Việt Nam, doanh nghiệp tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành lâu dài với Chính phủ, cộng đồng và các đối tác trong hành trình vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn trong tương lai./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/12/2025