Tiềm năng của Gen AI rất lớn, dự kiến đạt 1.300 tỷ USD vào năm 2032
Nhu cầu về AI hiện nay vô cùng lớn
Ghi nhận, AI đang có bước phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ, xử lý các công việc phức tạp hơn với yêu cầu tư duy cao hơn từ đó mở ra không gian ứng dụng lớn, thị trường mới dành cho Gen AI (AI tạo sinh).
Chia sẻ về tương lai của AI ở sự kiện được diễn ra gần đây, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud - ông Lê Hồng Việt cho biết, trước đây AI còn sơ khai và cần nhiều nguồn lực nghiên cứu cũng như phát triển. Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, những công ty công nghệ lớn đã tạo ra nền tảng để cho cộng đồng sử dụng và tạo AI dành cho riêng mình.
Theo lời ông Việt, trong thời gian 10 năm tới, thị trường Gen AI tăng từ 40 tỷ USD (năm 2022) lên mức 1.300 tỷ USD (năm 2032), con số này tăng 32,5 lần. Và tỷ suất tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt mức 42%.
Còn đối với hãng IDC, ước tính trong thời gian 10 năm tới Gen AI sẽ đóng góp gần 10.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu và đi vào mọi ngành nghề đời sống kinh tế xã hội.
Ở trên thế giới, các công ty công nghệ đều đang dồn lực đầu tư mạnh vào AI tạo sinh. Theo một nghiên cứu của EY có nhấn mạnh về vị thế đột phá của Gen AI khi công nghệ này xếp thứ 3 trong số 9 công nghệ mới nổi được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư nhất. Khảo sát cho thấy, có 43% trong số hơn 1.400 doanh nghiệp đang đầu tư vào Gen AI.
Nghiên cứu của Moody Analytics cho biết, trên thế giới đang có nhu cầu rất lớn về AI. Còn về khu vực APAC cũng được xem là khu vực mong muốn các nhà cung cấp có thể tích hợp các công cụ AI nhất, với tỷ lệ là 90% so với mức 77% tại Châu Âu, 68% tại Châu Mỹ.
Ứng dụng AI ở Việt Nam đang được chú trọng
Ở thị trường Việt Nam, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin nói rằng đã xuất hiện hàng loạt các giải pháp ứng dụng và nền tảng, trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo “Make in Vietnam” do doanh nghiệp công nghệ Việt nghiên cứu và phát triển.
Điều này cũng đặt kỳ vọng không chỉ mang đến sự bùng nổ ứng dụng AI trong những lĩnh vực kinh tế, xã hội và phục vụ chính quyền, người dân lẫn doanh nghiệp từ đó giúp tối ưu hóa nguồn lực, tăng hiệu quả hoạt động của tổ chức lẫn năng suất lao động. Đồng thời còn giúp cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam thuận lợi hơn trong công cuộc Go Global.
Ông Việt nhấn mạnh: “Hiện nay, ứng dụng công nghệ AI tại Việt Nam mới bắt đầu, trong đó tài chính - ngân hàng chính là nhóm tiên phong”. Cũng theo ông Việt, các ngân hàng và tổ chức tài chính cho phép khách hàng mở tài khoản trực tuyến. Lúc đó thì ứng dụng AI giúp cho ngân hàng có thể xác định được thông tin giấy tờ tùy thân và đặc biệt AI sẽ giúp xác thực khuôn mặt và kiểm tra giả mạo từ đó mang đến hiệu quả cao trong việc xác thực khách hàng.
Và theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024 thì các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng phải dùng nhận diện sinh trắc học qua việc xác thực khuôn mặt để đảm bảo chính chủ đang thực hiện giao dịch và tránh lừa đảo.
Ngoài ra, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm và bán lẻ cũng được xem là nhóm ngành ứng dụng AI một cách mạnh mẽ bởi đây chính là nhóm ngành phải tiếp xúc với nhiều khách hàng.
Còn đối với giao dịch B2B thì ứng dụng AI giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng cũng như tăng năng suất lao động, tăng trải nghiệm cho nhân viên. Ví dụ như khi người dùng gọi điện đến ngân hàng để kiểm tra lệnh chuyển tiền sẽ mất thời gian từ 5-10 phút, trong đó ¾ thời gian là ngồi chờ đợi. Mặc dù vậy, đối với việc ứng dụng công nghệ AI sẽ hỗ trợ trả lời bằng máy và dự đoán câu hỏi của khách hàng.
Đối với người dùng cuối thì AI đã được đưa vào các thiết bị, ứng dụng giải trí cũng như hỗ trợ xử lý công việc. Dự báo trong tương lai thì mỗi người sẽ có trợ lý ảo tổng hợp thông tin cũng như hỗ trợ viết. Song song với đó, AI còn là công cụ hỗ trợ một cách đắc lực cho nhân viên khối ngân hàng và tài chính.
Ví dụ, để có thể tóm tắt báo cáo tài chính và báo cáo thường niên (dài khoảng 200 trang), nếu như theo cách thông thường một nhân viên ngân hàng sẽ mất vài ngày để ngồi đọc và tóm tắt nội dung. Tuy nhiên thì nếu như ứng dụng trợ lý AI sẽ giúp thực hiện công việc này một cách nhanh chóng, đọc các báo cáo cũng như tóm lại các thông tin mới, quan trọng 1-2 trang chỉ trong thời gian rất ngắn.
Ngoài tài chính - ngân hàng thì những ngành có xu hướng tự động hóa mạnh mẽ đối với AI như là đào tạo doanh nghiệp, marketing, bán hàng, hỗ trợ nghiệp vụ vận hành,.../.
- Nâng cao nhận thức về bảo vệ sở hữu trí tuệ, chất lượng đơn đăng ký và bằng độc quyền sáng chế
- Cân bằng tác động lợi - hại của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với môi trường
- Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"