ISSN-2815-5823
Minh Thành
Thứ hai, 14h10 20/05/2024

Tiếp tục miễn, giảm thuế, phí, để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh

(KDPT) - Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, thời gian tới Chính phủ tiếp tục miễn, giảm lãi suất, giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ và miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, tăng trưởng kinh tế mặc dù đạt kết quả khá nhưng còn đối mặt với nhiều thách thức.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái

Theo Phó Thủ tướng, nền kinh tế đang duy trì đà phát triển tích cực ở cả ba khu vực chính. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế. Sản xuất công nghiệp cũng đang phục hồi tích cực, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến và chế tạo.

Cụ thể, trong bốn tháng đầu năm, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023 (khi giảm 2,5%). Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% (so với mức giảm 2,9% của cùng kỳ năm trước). Sản xuất và cung ứng điện, xăng dầu được bảo đảm, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho sản xuất và sinh hoạt. Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu trong bốn tháng đầu năm đạt 96.155 tỷ kWh, tăng 12,42% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 30,96% kế hoạch năm.

Thương mại và dịch vụ cũng có những bước phát triển tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong bốn tháng đầu năm tăng 8,5%. Hoạt động vận tải cải thiện, đặc biệt là vận tải đường sắt. Du lịch tiếp tục phục hồi nhanh chóng với gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2023 và 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đẩy mạnh, đặc biệt là các công trình giao thông và năng lượng quốc gia. Một số dự án quan trọng đã được khởi công và đưa vào khai thác, như các đoạn cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, và mở rộng Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong thời gian tới là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, và đảm bảo cân đối lớn của nền kinh tế. Cần phối hợp chặt chẽ và hiệu quả các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, đồng thời làm mới các động lực tăng trưởng.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đề ra 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần triển khai trong thời gian tới. Nhóm nhiệm vụ và giải pháp đầu tiên là ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô cần được phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và hài hòa. Cần làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Chính phủ sẽ tiếp tục miễn, giảm lãi suất, giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ, và miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ sản xuất kinh doanh. 

"Dự kiến, trong 6 tháng cuối năm 2024, Chính phủ sẽ ban hành các chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí với tổng số tiền khoảng 98 nghìn tỷ đồng, bao gồm việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng," Phó Thủ tướng thông tin.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tăng quy mô gói tín dụng ưu đãi cho ngành lâm sản và thủy sản lên 30 nghìn tỷ đồng và đang xây dựng gói tín dụng ưu đãi cho ngành lúa gạo. Thời hạn cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ sẽ được kéo dài đến hết năm 2024.

Đồng thời, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính và ngân sách nhà nước; mở rộng cơ sở thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và chống thất thu thuế, đặc biệt là từ hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống và thương mại điện tử xuyên biên giới. Quy định về hóa đơn điện tử phải được thực hiện nghiêm túc, không để chậm trễ kéo dài. Chi ngân sách nhà nước cần được tiết kiệm triệt để, nhất là chi thường xuyên, và cần rà soát, kiên quyết cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết. Quản lý giá cả và thị trường cần được tăng cường, với lộ trình điều chỉnh giá các hàng hóa và dịch vụ do Nhà nước quản lý phù hợp.

Chính sách tiền tệ cần được điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời và hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa và chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác. Tỷ giá và lãi suất cần được điều hành phù hợp với tình hình thị trường và mục tiêu đề ra.

Cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng; hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; phấn đấu tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 15% và giảm lãi suất cho vay từ 1-2%. Cần đẩy mạnh giải ngân Chương trình 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024