ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ năm, 14h14 14/03/2024

Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho hàng loạt dự án bất động sản Quảng Nam

(KDPT) - Cả hệ thống chính quyền Quảng Nam hiện đang chung tay với các doanh nghiệp để tích cực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn hiện hữu cho loạt dự án bất động sản Quảng Nam.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam, các dự án bất động sản Quảng Nam được phân loại thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là dự án được Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận là việc lựa chọn nhà đầu tư chưa đúng theo quy định, bao gồm 106 dự án.

Có 10 dự án tại đây đã được cấp thẩm quyền thu hồi, và dừng hoạt động, 20 dự án đã đưa vào khai thác sử dụng và 57 dự án đã được cấp thẩm quyền giao đất.

Với nhóm 2 là 28 dự án được lựa chọn nhà đầu tư theo quy định ở Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó có 6 dự án chậm tiến độ dưới 12 tháng, 7 dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư và 15 dự án đang còn tiến độ thực hiện dự án, đã được UBND tỉnh công nhận nhà đầu tư đáp ứng đề nghị sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đăng ký triển khai dự án, tuy nhiên chưa chấp thuận nhà đầu tư.

Quảng Nam hiện đang tích cực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. (Ảnh minh họa)
Quảng Nam hiện đang tích cực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. (Ảnh minh họa)

Trong khi, nhóm 3 là 46 dự án đã giao chủ đầu tư trước ngày Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, tuy nhiên không thuộc danh sách các dự án mà Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận việc chọn nhà đầu tư chưa đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, các dự án bất động sản Quảng Nam còn gặp những khó khăn về triển khai nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo dự án, gia hạn tiến độ, giải phóng mặt bằng… Điều đó đã gây sức ép đối với các đơn vị, còn thị trường đã đóng băng từ lâu.

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam, cần có giải pháp cụ thể để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp như giao Sở Xây dựng, Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp chủ trì, làm việc với các chủ đầu tư để đôn đốc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán dự án đối với 20 dự án đã hoàn thành trong nhóm 1.

Trong khi, 57 dự án đã được cấp thẩm quyền giao đất đa phần diện tích dự án còn lại nhỏ, gặp khó khăn khi giải phóng mặt bằng thì cho phép khoanh dự án, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết. Trong đó, tách phần không thể bồi thường ra khỏi dự án, đưa vào chỉnh trang để dừng dự án. Một khi diện tích vướng mắc tác động đến hạ tầng khung thì chủ đầu tư làm việc cùng địa phương hoàn thành công tác bồi thường, tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án đảm bảo hạ tầng khung hay bàn giao về địa phương để tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với các dự án nhóm 2, địa phương sẽ rà soát và hướng dẫn nhà đầu tư tiếp tục triển khai các thủ tục, hồ sơ liên quan. Còn nhóm 3 sẽ được tỉnh giao cho các Sở, ngành đốc thúc chủ đầu tư hoàn thiện và quyết toán 17 dự án đã hoàn thành…

Theo ông Trần Quốc Bảo - Ủy viên BCH VCCI, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam, Hiệp hội đã có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Dự báo cho thấy doanh nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong năm nay. Do vậy, NHNN cần có hành động để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục và phát triển bền vững, tạo công việc cho nhiều gia đình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ở công văn này, Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam kiến nghị NHNN tiếp tục điều chỉnh và gia hạn Thông tư 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 của NHNN Việt Nam về việc tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng khó khăn của các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Cụ thể, điều chỉnh khoản 1 Điều 4: Dư nợ gốc phát sinh trước ngày 30/6/2024; điều chỉnh khoản 2 Điều 4: Phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi trước 31/12/2024; và thực hiện điều chỉnh khoản 8 Điều 4: Kéo dài thời gian thực hiện thông tư đến 31/12/2024.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị tháo gỡ Thông tư 06/2023/TT/NHNN ngày 28/6/2023 của NHNN Việt Nam về việc sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động cho vay của chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng đối với khách hàng. Như vậy, Điều 8 khoản 6 của thông tư này không cho phép việc mua bán nợ khi khách hàng đã được cơ cấu nợ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Do đó, Hiệp hội kiến nghị NHNN điều chỉnh tháo gỡ để cho phép các tổ chức tín dụng, ngân hàng cho phép việc mua bán nợ đối với khoản vay đã được cơ cấu nợ. Bên cạnh đó, NHNN Việt Nam cần chỉ đạo, định hướng để các tổ chức tín dụng giảm bớt tiêu chí khi xét khoản vay, đặt trọng tâm vào kế hoạch/phương án khả thi của doanh nghiệp trong tương lai nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể tiếp cận được khoản vay mới để triển khai phương án, kế hoạch kinh doanh.

Theo ông Trần Quốc Bảo, rất nhiều doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp đã bị lưu lại chất lượng tín dụng xấu ở thời kỳ diễn ra dịch bệnh. Điều đó gây cản trở lớn với doanh nghiệp khi tiếp cận vốn vay. NHNN cần có cơ chế tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thời gian qua cũng đã có nhiều lần gặp mặt, đối thoại về các vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực bất động sản. Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh rằng sẽ nỗ lực xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền trong năm nay.

Đáng chú ý là giải quyết những tồn tại mà kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã nêu và tiếp tục đề xuất tìm phương án giải quyết trong thời gian nhanh nhất./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024