ISSN-2815-5823
Đỗ Linh
Thứ sáu, 06h56 20/09/2024

Tìm giải pháp định vị thương hiệu du lịch mùa thu Hà Nội

(KDPT) - Trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội 2024, chiều 19/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức tọa đàm với chủ đề “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Trần Quang cho biết, Thủ đô Hà Nội với lịch sử hàng nghìn năm, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa giá trị, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn… Với những giá trị riêng có, Hà Nội đã được kênh truyền hình CNN bình chọn trong top 12 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới vào mùa thu.

Phó Giám đốc HPA  cũng đặc biệt nhấn mạnh việc Hà Nội đang từng bước định vị thương hiệu du lịch mùa thu. “Với tiềm năng, lợi thế về tự nhiên, vùng ngoại thành rộng lớn, Hà Nội còn có thể xây dựng nhiều sản phẩm du lịch thu hấp dẫn, chẳng hạn như du lịch mùa lúa chín, du lịch trên sông...

Để các sản phẩm hấp dẫn du khách, các đơn vị lữ hành cần liên kết trong xây dựng và khai thác sản phẩm. HPA sẵn sàng hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền sản phẩm mới trong các sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài nước” - ông Nguyễn Trần Quang nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Trần Quang phát biểu tại tọa đàm.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Trần Quang phát biểu tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch HHDL Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội đã xây dựng gần 10 sản phẩm tour về mùa thu Hà Nội. Trong đó, nổi bật như tour trải nghiệm mùa thu Hà Nội qua 5 giác quan (du khách tản bộ trên con đường hoa, nghe các bài hát về Hà Nội, ăn bánh cốm, uống caffe trứng, mua sắm các thức quà). Các doanh nghiệp cũng đang khai thác các chương trình phototour thu Hà Nội; foodtour Hà Nội; city tour Hà Nôi bằng đường sắt đô thị trên cao và xe buýt điện; tour áo dài (du khách mặc áo dài khởi hành từ phố cổ đến làng lụa Vạn Phúc để tham quan và mua sắm); tour làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín) - làng nón chuông (Thanh Oai) - làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa); tour Đường Lâm - chùa Mía - thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên; tour Đường Lâm - chùa Mía - thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên - chùa Thầy - show diễn “Tinh hoa Bắc Bộ”…

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, các sản phẩm tour mùa thu Hà Nội sẽ là những gợi ý để du khách lựa chọn khi đến Hà Nội tham quan. Các đơn vị lữ hành cũng có thể liên kết, cùng nhau khai thác, chia sẻ nguồn khách và quảng bá rộng rãi tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Trên thực tế, các sản phẩm du lịch mùa thu Hà Nội còn nhiều hơn thế. Trưởng phòng Hướng dẫn - thuyết minh của Trung tâm Bảo tồn di tích Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Minh Thu cho biết, vào thời điểm mùa thu với tiết trời mát mẻ thì sản phẩm thích hợp nhất là du khách có thể trải nghiệm mặc cổ phục tham gia tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” hoặc thư giãn với tour xe điện kết nối di sản Hoàng thành với phố cổ Hà Nội.

Trong khi đó, bà Lê Thị Tuyến, đại diện phòng Văn hóa và thông tin huyện Ứng Hòa cho biết, huyện Ứng Hòa đang xây dựng sản phẩm du lịch theo tuyến, lấy trọng điểm là làng hương Quảng Phú Cầu.

Khảo sát điểm đến làng hương Quảng Phú Cầu.
Khảo sát điểm đến làng hương Quảng Phú Cầu.

Đại diện Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Lê Thị Thiết chia sẻ, Hà Nội có rất nhiều món ngon đặc trưng của mùa thu, có thể hình thành những cung đường foodtour hấp dẫn, tạo điểm nhấn thu hút du khách về cả thị giác và vị giác. Du khách có thể thưởng thức các sản phẩm về cốm, bánh đúc, bún riêu, bún ốc hay ăn bát phở nóng hổi trong tiết trời thu mát mẻ...; đồng thời trải nghiệm nét văn hóa độc đáo của Hà Nội.

Để khai thác bền vững du lịch Thu Hà Nội, theo ông Vũ Văn Tuyên - Giám đốc Travelogy Việt Nam, các sản phẩm du lịch Hà Nội cần phát huy yếu tố văn hóa bản địa. “Cần có thêm nhiều yếu tố mới, rõ nét đặc trưng để du khách khi trải nghiệm làng tăm hương Quảng Phú Cầu không có cảm giác giống như trải nghiệm làng hương ở Huế.

Hà Nội cũng có thể hình thành những cung đường di sản, các sản phẩm tour ở cả nội thành và ngoại thành để mở rộng phạm vi trải nghiệm cho du khách. Cần xây dựng sản phẩm du lịch mùa thu của Hà Nội trở thành điểm đến quen thuộc, để bất cứ ai dù sinh ra tại Hà Nội hay chỉ là sống hoặc làm việc, thậm chí là ghé chơi Hà Nội cũng có cảm giác thân quen, nhớ về”, ông Vũ Văn Tuyên chia sẻ./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024