ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ sáu, 14h26 10/05/2024

TP.HCM siết hóa đơn điện tử trong mua bán vàng

(KDPT) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại công văn số 3669/NHNN-QLNH ngày 03/5/2024, ngân hàng đề nghị các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng tại địa phương tiếp tục triển khai tốt một số nhiệm vụ, nội dung để thực hiện công tác quản lý hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Đầu tiên, thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được phép kinh doanh mua bán vàng miếng theo quy định ở Điều 12 Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 (Nghị định 24). Ngoài ra, chấp hành nghiêm các quy định khác về quản lý kinh doanh vàng theo Nghị định 24 của Chính phủ, các thông tư hướng dẫn Nghị định 24, cùng những văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời, chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Tài chính, Tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền, cũng như tài trợ khủng bố.

Tiếp đó, thường xuyên nắm bắt và theo dõi thông tin chặt chẽ diễn biến biến hoạt động mua bán vàng miếng ở các địa điểm kinh doanh mua bán vàng miếng của Quý đơn vị, nhằm đảm bảo chấp hành quy định đúng đắn. Ngoài ra, niêm yết tại địa điểm giao dịch về giá mua và giá bán vàng miếng công khai.

Doanh nghiệp mua bán vàng miếng cần phải thực hiện nghiêm theo các quy định trong Nghị định 24.
Doanh nghiệp mua bán vàng miếng cần phải thực hiện nghiêm theo các quy định trong Nghị định 24.

Thứ ba, triển khai chế độ báo cáo theo quy định. Trong đó báo cáo kịp thời về NHNN TP.HCM những vướng mắc, khó khăn và đề xuất kiến nghị liên quan tới hoạt động kinh doanh vàng miếng, kịp thời phản ánh về biến động thị trường nhằm phục vụ công tác quản lý, công tác phối hợp và xử lý, báo cáo và tham mưu cho NHNN Việt Nam cũng như Ủy ban nhân dân TP.HCM.

Thứ tư, đề nghị các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng kinh doanh vàng trên địa bàn thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, nhất là trong những thời điểm giá vàng thế giới và trong nước biến động, cần làm công tác thông tin tuyên truyền tốt, tư vấn hướng dẫn khách hàng, người dân để hạn chế cũng như tránh yếu tố tâm lý gây ảnh hưởng tới thị trường.

Nêu trong văn bản, đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc cho biết trong quá trình này, cần trao đổi và cung cấp kịp thời thông tin về những diễn biến trên thị trường, cung cầu cũng như tình hình giá cả thị trường về NHNN TP.HCM nhằm phối hợp thực hiện tốt công tác truyền thông.

Cùng với những yêu cầu với trọng tâm nội dung siết hóa đơn, chứng từ mua bán vàng miếng, nhà điều hành quản lý ngoại hối, tiền tệ tại thị trường TP.HCM cũng đưa ra địa chỉ, số điện thoại và đầu mối tiếp nhận email, điện thoại công khai để thông tin báo cáo, phản ánh, trao đổi… về thị trường theo những nội dung trên.

Các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được phép kinh doanh vàng cần siết việc xuất hóa đơn khi mua bán vàng. 
Các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được phép kinh doanh vàng cần siết việc xuất hóa đơn khi mua bán vàng. 

Việc NHNN chi nhánh TP.HCM có động thái siết chặt hoạt động mua bán, giao dịch vàng miếng của NHNN diễn ra trong bối cảnh giá vàng trong nước thường xuyên lập đỉnh và đã chạm mốc 87,5 triệu đồng/lượng (với vàng miếng SJC), và vàng nhẫn ở quanh ngưỡng 75 triệu đồng/lượng. Bên cạnh đó, NHNN ngày 8/5 đã tổ chức đấu thầu vàng và có tổ chức thành viên trúng thầu với mức giá cao nhất ngang với giá thấp nhất 86,05 triệu đồng/lượng.

Trước đó liên quan đến vấn đề quản lý thị trường vàng cũng như thanh toán giao dịch mua bán vàng miếng, Thủ tướng Chính phủ đã có Thông báo số 160/TB-VPCP kết luận tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới. Theo đó, đề nghị NHNN chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác giám sát, quản lý và điều hành thị trường vàng, đặc biệt là cương quyết cần có hóa đơn điện tử khi giao dịch mua bán vàng, để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả điều hành, giám sát cũng như đảm bảo thị trường vàng hoạt động một cách công khai, hiệu quả, an toàn và minh bạch.

Bên cạnh đó, sẽ xử lý thu hồi ngay giấy phép hoạt động với doanh nghiệp không triển khai quy định của pháp luật nghiêm ngặt.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM yêu cầu các cửa hàng vàng cần phải chấp hành nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM yêu cầu các cửa hàng vàng cần phải chấp hành nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định.

Thông tin của Tổng cục Thuế cho biết sau khi triển khai quy định tại Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội về việc khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, cần lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua trên cả nước được hơn 1 năm, tính đến nay đã ghi nhận 53.425 cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc đã áp dụng, và dùng trên 1.065 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Ngoài các giải pháp đã thực hiện, để đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương ở công tác quản lý thuế với lĩnh vực này, ngành Thuế đề xuất Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu và trình lên các cấp có thẩm quyền về quy định bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt với các giao dịch kinh doanh vàng, cũng như quy định về cơ chế kiểm soát các giao dịch này.

Bên cạnh đó, kiến nghị các ủy ban nhân dân tỉnh thành phố thực hiện chỉ đạo các cơ quan ban ngành, địa phương thực hiện những chuyên đề về rà soát cũng như xử lý các sai phạm đối với cơ sở kinh doanh giao dịch bán vàng không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua cũng như tổ chức giám sát và kiểm tra việc duy trì, chấp hành các cơ sở kinh doanh vàng đã áp dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền.

Thế nhưng, cùng với tình hình diễn biến giá vàng tăng nóng liên tục, việc mua bán vàng đủ chứng từ, hóa đơn, thiếu tính công khai minh bạch, chênh lệch giá trong nước và thế giới cao hiện nay vẫn đang diễn ra sôi nổi.

Giá vàng liên tục tăng cao gây nên tình trạng hạn chế số lượng giao dịch mua bán ở một số tiệm vàng trên địa bàn TP.HCM thời gian qua. 
Giá vàng liên tục tăng cao gây nên tình trạng hạn chế số lượng giao dịch mua bán ở một số tiệm vàng trên địa bàn TP.HCM thời gian qua. 

Với kiến nghị nghiên cứu quy định thanh toán bắt buộc không dùng tiền mặt với các giao dịch kinh doanh vàng của ngành Thuế, thì đó cũng là một trong những kiến nghị mà NHNN chi nhánh TP.HCM đã đề xuất trước đó. Thế nhưng, kiến nghị này đã gặp nhiều phản đối với các ý kiến nêu quan điểm rằng nhu cầu giao dịch và sở hữu vàng tài sản là quyền và lợi ích hợp pháp cũng như chính đáng của người dân. Bên cạnh đó, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế thực tế vẫn chưa cao.

Hiện nay, chúng ta vẫn chỉ mới đang tích cực, cố gắng thúc đẩy kinh tế và khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Đáng chú ý, nhiều đối tượng mua vàng để tích lũy, bảo toàn tài sản như phục vụ cho các nhu cầu lễ, lạt cưới hỏi… hay người cao tuổi, nên không phải ai cũng dùng các cách thanh toán phi tiền mặt.

Với giao dịch vàng miếng có giá trị cao, các nhà chuyên môn nhận định rằng cần có quy định bắt buộc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đảm bảo về mục tiêu phòng chống rửa tiền qua kênh vàng.

Vừa qua, NHNN chi nhánh TP.HCM cũng đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng chấp hành chế độ hóa đơn khi mua bán vàng một cách nghiêm ngặt./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024