Trong năm vừa qua, Việt Nam ghi nhận có hơn 40.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin với 550.000 kỹ sư. Trong số này, khoảng 1.400 doanh nghiệp công nghệ số có sản phẩm vươn ra thị trường nước ngoài. Tổng doanh thu tại thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin đạt hơn 2,2 tỷ USD. Đặc biệt, lần đầu tiên doanh thu giải pháp, dịch vụ phần mềm của một doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ số tại nước ngoài đạt hơn 1 tỷ USD.

Theo ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, độ lớn của thị trường phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam ước khoảng 2 tỷ USD, trong đó 28% chi cho công nghệ thông tin từ cơ quan nhà nước, còn lại 72% là từ khối tư nhân. Với 40.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trung bình mỗi doanh nghiệp chỉ đạt doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng/năm. Con số này có thể nói là thấp.

Nếu lấy mức lương khởi điểm trung bình của kỹ sư công nghệ thông tin khoảng 9,5 triệu đồng/tháng thì doanh thu 46.500 tỷ đồng và độ lớn của thị trường chỉ đáp ứng cho khoảng 250.000 kỹ sư (trong tổng số 550.000 kỹ sư hiện nay). Như vậy có thể thấy, năng lực công nghệ của các doanh nghiệp và nguồn nhân lực Việt Nam đã vượt quá khung của thị trường trong nước từ nhiều năm nay. Chính bản thân các doanh nghiệp từ nhiều năm nay đã nhận thức rõ xu hướng này và bắt đầu có các hoạt động để vươn ra thị trường nước ngoài.

Dịch vụ công nghệ thông tin của Việt Nam năm 2022 đạt mốc 2,2 tỷ USD, cao hơn tổng doanh thu ở thị trường trong nước. Với sự tham gia phục vụ của 1.000 doanh nghiệp với 80.000 kỹ sư đó chỉ là một phần năng lực của toàn bộ ngành công nghệ thông tin Việt Nam.

Ông Nghĩa cho biết thị trường phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam chỉ khoảng 2 tỷ USD nhưng toàn thế giới là con số khổng lồ, hơn 1.800 tỷ USD. Đây là khoảng không thị trường rất lớn để các doanh nghiệp và hàng trăm nghìn kỹ sư Việt Nam có thể khai thác phục vụ.

Các chuyên gia cũng như nhiều doanh nghiệp đều có chung nhận định rằng thị trường quốc tế đang mở ra những cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin. Thế giới với những các ông lớn công nghệ nổi tiếng như Microsoft, Amazon, Google, Meta,… nhưng các chuyên gia trong nước vẫn tự tin về cơ hội của các doanh nghiệp Việt. Các doanh nghiệp và kỹ sư Việt hoàn toàn có những cơ hội lớn bởi tổng doanh thu thị trường phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin của toàn bộ các hãng công nghệ lớn của thế giới mới chỉ chiếm khoảng 30% (hơn 530 tỷ USD), điều đó cho thấy mới đáp ứng được một phần nhu cầu thị trường. Khoảng 70% thị phần còn lại của thị trường toàn cầu (hơn 1.270 tỷ USD) vẫn còn nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu thế giới khác của các nước tham gia cung cấp, khai thác.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, mang sản phẩm dịch vụ số Make in Vietnam đi ra thế giới, giải các bài toán về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của các nước, trở thành các tập đoàn, doanh nghiệp số toàn cầu.

Tương lai với mục tiêu đạt con số nghìn tỷ USD của doanh nghiệp Việt không phải là điều viển vông. Nếu chúng ta biết tận dụng thời cơ, nắm bắt tốt những cơ hội có được thì cánh cửa phục vụ thị trường nước ngoài sẽ mở ra với những tiềm năng khai thác không giới hạn. Năm 2023, hy vọng sẽ là một năm với nhiều tín hiệu rực rỡ cho nền công nghệ Việt, chúng ta sẽ tạo nên những dấu ấn nổi bật trên bàn đồ công nghệ thế giới.