ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 16h25 13/03/2024

Tỷ phú Trần Đình Long với nghệ thuật “căn giờ siêu đỉnh”: Nhà máy mới luôn đi vào hoạt động đúng “chu kỳ mới” của ngành thép, bất động sản

(KDPT) - Công ty chứng khoán BIDV (BSC) kỳ vọng, thời điểm đi vào hoạt động Dung Quất 2 cũng được tính toán rơi vào chu kỳ mới như những nhà máy trước của Hòa Phát như Dung Quất 1, Hải Dương.

Đằng sau sự thành công của Hòa Phát là quá trình tính toán kỹ lưỡng

Ghi nhận trong một báo cáo mới đây về Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG), Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho hay, dự án Dung Quất 2 sẽ tiêu thụ tốt và kỳ vọng sẽ lấp đầy 90% công suất trong năm 2026 nhờ vào lợi thế về quy mô tiếp tục giảm giá thành sản xuất và thời điểm đi vào hoạt động sẽ rơi vào chu kỳ mới.

Chi tiết, kết thúc năm 2023, dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn thành được 45% tiến độ xây dựng. Và theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành trong thời gian nửa đầu năm 2025. Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cũng đặt kỳ vọng rằng thời điểm đi vào hoạt động nhà máy Dung Quất 2 sẽ rơi vào chu kỳ ngành thép, bất động sản mới.

Khi nhìn lại những dự án mở rộng trước đây của Hòa Phát, Khu liên hợp thép Hòa Phát Hải Dương (Giai đoạn 1 là năm 2010, Giai đoạn 2 là năm 2013, Giai đoạn 3 là năm 2016), Dung Quất 1 (năm 2019) đều được lấp đầy nhanh chóng, phù hợp với chu kỳ của ngành bất động sản (năm 2013) và chu kỳ ngành thép (năm 2016 và 2020-2021). 

Công ty chứng khoán BIDV (BSC) kỳ vọng, thời điểm đi vào hoạt động Dung Quất 2 cũng được tính toán rơi vào chu kỳ mới như những nhà máy trước của Hòa Phát như Dung Quất 1, Hải Dương. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Công ty chứng khoán BIDV (BSC) kỳ vọng, thời điểm đi vào hoạt động Dung Quất 2 cũng được tính toán rơi vào chu kỳ mới như những nhà máy trước của Hòa Phát như Dung Quất 1, Hải Dương. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Đối với việc ngành bất động sản cùng với ngành thép đang ở đáy của chu kỳ thì Công ty chứng khoán BIDV kỳ vọng thời điểm đi vào hoạt động Dung Quất 2 cũng được tính toán sẽ rơi vào chu kỳ mới. Chi tiết, Công ty chứng khoán BIDV cho rằng môi trường pháp lý đã hoàn thiện ở trong giai đoạn 2022-2023 sẽ có thể khơi thông mạnh mẽ nguồn cung bất động sản ở trong giai đoạn 2024-2025. Và theo đó, ngành thép cùng với ngành bất động sản sẽ bước vào chu kỳ mới trong năm 2025-2026.

Khi nhìn lại quá khứ, nhờ vào nghệ thuật căn giờ đúng thời điểm mà thị phần của Hòa Phát đã nhanh chóng được mở rộng hơn. Cụ thể, sau Khu liên hợp thép Hòa Phát Hải Dương giai đoạn 1, thị phần của ông lớn Hòa Phát từ vị trí thứ ba với mức 12% trong năm 2010 đã tăng lên mức 15,2% trong năm 2013 đồng thời vươn lên vị trí thứ hai, chỉ thấp hơn một chút so với vua thép thời điểm đó là Pomina. 

Vào thời điểm tháng 6/2014, mặc dù thị trường bất động sản còn khó khăn và nhu cầu của sắt thép chưa có sự khởi sắc thì lần đầu tiên sản lượng thép xây dựng tiêu thụ của Hòa Phát đã vượt Pomina đồng thời vươn lên vị trí dẫn đầu với 18% thị phần. Trong khi đó thì thị phần của bốn doanh nghiệp thép còn lại đều ghi nhận sụt giảm.

Bên cạnh việc đúng thời điểm thì thành công của ông lớn Hòa Phát còn đến từ việc đúng công nghệ. Theo đó, việc đầu tư lò cao ở nhà máy gang thép Hải Dương đã giúp cho công ty của tỷ phú Trần Đình Long tạo ra được lợi thế cạnh tranh cực lớn đó là giá rẻ, nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần từ các doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ EAF tiêu tốn năng lượng và giá thành cao. Và vào năm 2013, lò cao với dung tích 350 m3 của Hòa Phát chính là lò cao lớn nhất Việt Nam mặc dù đây vẫn là chiếc lò mini mà doanh nghiệp thép của Trung Quốc đã ít sử dụng. Song song với đó, Hòa Phát cũng tiến hành xây dựng lò cao dung tích 450 m3, đầu tư Khu liên hợp gang thép Dung Quất và đã duy trì được vị thế số 1 cho đến thời điểm hiện tại.

Các đợt mở rộng trước đây của HPG đều lấp đầy sau 2-3 năm. (Nguồn ảnh: BSC)
Các đợt mở rộng trước đây của HPG đều lấp đầy sau 2-3 năm. (Nguồn ảnh: BSC)

Trong báo cáo năm 2014 của Fulbright có nhận xét rằng, bên cạnh sở hữu công nghệ tối ưu hơn thì ông lớn Hòa Phát thời điểm đó còn được hưởng lợi từ chính sách cấm xuất khẩu quặng. Và chính sách này đã khiến cho giá quặng ở trong nước giảm mạnh, đây chính là nguyên liệu cho lò cao của Hòa Phát, trong khi các doanh nghiệp lò EAF vẫn đang phải dùng nguyên liệu đầu vào đó là thép phế. 

Dự án Dung Quất 2 đi vào hoạt động sẽ giúp Hòa Phát tăng 60% về quy mô

Công ty chứng khoán BIDV cho biết, dự án Dung Quất 2 đi vào hoạt động sẽ giúp cho ông lớn Hòa Phát tăng quy mô đến 60%. Chi tiết, tổng công suất của Dung Quất 2 sẽ là 5,6 triệu tấn thép, trong đó bao gồm 4,6 triệu tấn thép HRC và 1 triệu tấn thép đặc biệt từ đó giúp tăng tổng công suất của HPG lên mức 14 triệu tấn. Như thế thì giai đoạn 2 sẽ tập trung vào sản phẩm HRC cùng với thép chất lượng cao.

Chu kỳ giá thép - Dung Quất 2 đi vào hoạt động khi ngành thép bước vào chu kỳ tăng giá. (Nguồn ảnh: BSC)
Chu kỳ giá thép - Dung Quất 2 đi vào hoạt động khi ngành thép bước vào chu kỳ tăng giá. (Nguồn ảnh: BSC)

Ngoài ra, sau dự án Dung Quất 1 thì sản phẩm HRC của HPG cũng đã có chi phí sản xuất tương đối cạnh tranh ở thị trường châu Á. Và trong năm 2023, ngay cả khi mà giá thép ở đáy chu kỳ, HPG vẫn có thể đẩy tiêu thụ từ 315.000-325.000 tấn HRC/tháng thông qua kênh xuất khẩu, tiêu thụ nội bộ sản xuất ống thép cùng với tôn mạ. Chính vì thế, Công ty chứng khoán BIDV cho rằng dự án Dung Quất 2 sẽ tiếp tục được hấp thụ tốt nhờ vào lợi thế về quy mô sẽ giúp cho Hòa Phát tiết giảm được chi phí sản xuất cũng như tăng tính cạnh tranh của HRC ở trong khu vực ASEAN và Hòa Phát sẽ tiếp tục đẩy nội bộ qua qua kênh ống thép, tôn mạ, container.

(Nguồn ảnh: BSC)
(Nguồn ảnh: BSC)

Hòa Phát là Tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Khởi đầu của Hòa Phát là một công ty chuyên buôn bán các loại máy xây dựng, sau đó công ty lần lượt mở rộng sang các lĩnh vực khác như Nội thất, điện lạnh, ống thép, thép xây dựng, bất động sản, nông nghiệp. Vào ngày 15/11/2017, Hòa Phát đã chính thức niêm yết cổ phiếu ở trên thị trường chứng khoán Việt Nam, mã HPG./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024