ISSN-2815-5823

Tỷ phú Việt chờ hái “trái ngọt” sau thời gian rót tiền vào ngành “triển vọng” tỷ USD

Cover image
Trước triển vọng tỷ USD thì bầu Đức, tỷ phú Trần Đình Long và ông Trần Bá Dương đều đặt chân vào lĩnh vực nông nghiệp, từ chăn nuôi đến cây ăn trái, sản xuất thức ăn gia súc.

Bầu Đức đón “tin vui” với trái cây

Trong những ngày cuối năm, giá sầu riêng đã tăng mạnh. Và năm 2023, sầu riêng chính là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục, dẫn đầu trong nhóm rau quả Việt Nam và chiếm tỷ trọng 51%. Và Trung Quốc chính là thị trường tiêu thụ sầu riêng của Việt Nam cao nhất với thị phần chiếm 97% và đạt mức gần 1,9 tỷ USD.

Ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho biết, giá sầu riêng hiện nay vẫn đắt, mới chỉ 10% người dân Trung Quốc được ăn sầu riêng chứ không phải ai cũng có tiền để mua về ăn.

Bầu Đức bày tỏ: “Chính vì thế, tôi tin rằng 10 năm tới sầu riêng vẫn là cây trồng tiềm năng, không phải lo lắng về giá”.

Hiện nay, cây ăn trái là mảng kinh doanh chính của Hoàng Anh Gia Lai. Trong đó thì cây sầu riêng hứa hẹn mang đến lợi nhuận lớn. Đây chính là loại cây trái 1 vốn 4 lời, có mức giá rất cao ở trên cả thị trường thế giới cũng như trong nước.

Ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Hoàng Anh Gia Lai cho biết, sẽ trồng thêm sầu riêng và nâng diện tích lên 2.000 ha. Trong năm 2024, sầu riêng của Hoàng Anh Gia Lai sẽ cho thu hoạch trên diện rộng. Có khoảng 700 ha dự kiến thu hoạch trong quý IV/2024 và góp phần đưa lợi nhuận của HAG lên khoảng 2000 tỷ đồng. Cho đến năm 2026, diện tích trồng sầu riêng của Hoàng Anh Gia Lai sẽ là 2.000 ha, trong đó có 1.000 ha cho thu hoạch. Hoàng Anh Gia Lai cũng có 5.000 ha có thể trồng thêm sầu riêng.

Khởi đầu từ bất động sản và sau đó đến thủy điện, vào năm 2013, Bầu Đức đã bất ngờ tuyên bố chuyển nhượng sang mảng nông nghiệp. Để có thể thực hiện tái cơ cấu đầu tư, Hoàng Anh Gia Lai đã bán toàn bộ dự án thủy điện, cổ phần công ty gỗ... để lấy tiền đầu tư chú trọng vào các dự án nông nghiệp.

Đến năm 2012, tỷ trọng mảng nông nghiệp chỉ chiếm 4,3% doanh thu. Sang đến năm 2013, doanh thu của mảng này đã tăng đột biến, chiếm 38,94% tổng doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai. Mặc dù vậy thì đầu tư ngành nông nghiệp dường như không đạt được hiệu quả như Bầu Đức mong đợi. Và Hoàng Anh Gia Lai đã phải tiến hành tái cơ cấu nhiều loại cây trồng, vật nuôi và thậm chí phải bán cả công ty con ở trong lĩnh vực này.

Sau thời gian 10 năm tham gia ngành nông nghiệp với nhiều cây trồng, vật nuôi thì giờ đây, với cây chủ lực là sầu riêng, một số dự báo cho rằng Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức có thể sẽ trở lại với mức lãi nghìn tỷ mỗi năm.

Trong năm 2023, Hoàng Anh Gia Lai đạt 6.930 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt mức 1.817 tỷ đồng. Đây chính là mức lợi nhuận cao nhất trong thời gian 12 năm qua của doanh nghiệp này. Với mức lợi nhuận tăng đột biến và lên ngưỡng một vài nghìn tỷ đồng/năm thì khả năng trả hết nợ trong năm 2026 như Bầu Đức chia sẻ được đánh giá là khả thi.

Cũng trong vài năm trước, Bầu Đức đã nhiều lần chia sẻ cảm thấy xấu hổ với bạn bè bởi vì làm ăn thất bại, nợ nần. Giờ đây thì ông bầu bóng đá nổi tiếng một thời đã cảm thấy thoải mái hơn nhiều bởi vì nợ không đáng kể, doanh nghiệp đang có lãi. Và ông chủ Hoàng Anh Gia Lai cho biết quyết tâm vực dậy doanh nghiệp của mình vì danh dự.

Tỷ phú Trần Đình Long với cú “sang ngang” chiếm ưu thế

Mảng nông nghiệp cũng được tỷ phú Trần Đình Long đánh giá là có tiềm năng. Và thậm chí, ông Long còn khẳng định nông nghiệp sẽ có tiềm năng hơn là ngành thép.

Vào hồi tháng 3/2015, Hòa Phát đã chính thức thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại & Sản xuất thức ăn chăn nuôi Hòa Phát với vốn điều lệ là 2.500 tỷ đồng.

Hơn thế, Hòa Phát cũng phát triển mạnh mảng chăn nuôi với quy mô lớn ở nhiều tỉnh như là Lạng Sơn, Yên Bái, Bắc Giang, Hòa Bình, Quảng Bình, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình, Đắk Lắk, Đồng Nai.

Để có thể cạnh tranh với những sản phẩm thịt heo ở trên thị trường thì Hòa Phát đã triển khai mô hình chăn nuôi 3F (Feed - Farm - Food). Và Hòa Phát đã quyết tâm xây dựng 2 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Hưng Yên và Đồng Nai với tổng công suất đạt mức gần 600.000 tấn/năm.

Tỷ phú Trần Đình Long. (Nguồn ảnh: Vietnamnet)

Kết quả là sau thời gian 6 năm đi vào hoạt động, Hòa Phát đã đưa ra thị trường nguồn heo giống, heo chất lượng cao từ hệ thống trang trại ở một loạt địa phương.

Còn về lĩnh vực chăn nuôi gia cầm, theo báo cáo thường niên năm 2022, sản lượng trứng gà sạch Hòa Phát mỗi ngày đạt khoảng 850.000 quả ra thị trường, giữ vững được thị phần số 1 về sản lượng cung cấp trứng gà khu vực phía Bắc. Trong năm 2022, sản lượng heo Hòa Phát đạt gần 404.000 con, bao gồm heo thịt thương phẩm, heo giống...

Và trong giai đoạn từ năm 2015-2020, ngành chăn nuôi được Hòa Phát đầu tư và tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến năm 2020, mảng nông nghiệp của Hòa Phát đạt doanh thu trên 10.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng doanh thu thứ 2 sau ngành cốt lõi đó là ngành thép.

Mới đây thì Công ty TNHH Gia Cầm Hòa Phát - là thành viên của Tập đoàn Hòa Phát chính thức công bố sản xuất và tiêu thụ trứng sạch của công ty năm 2023 đã trên 300 triệu quả, vượt 10% kế hoạch năm, tăng hơn 17% so với năm 2022.

Cũng vào hơn 7 năm trước, khi mà tham gia vào lĩnh vực kinh doanh trứng gia cầm, Tập đoàn Hòa Phát đã đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 300 triệu quả trứng gà/năm. Như thế, tập đoàn đã đạt được mục tiêu đề ra trước 2 năm.

Hiện tại thì sản phẩm trứng gia cầm phủ sóng rộng khắp các siêu thị và trường học, bếp ăn, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng... Bên cạnh đó, trứng gà Hòa Phát bước đầu đã được xuất khẩu sang một số quốc gia khác như là Lào, Campuchia. Đến tháng 8/2023, công ty đã triển khai thêm giống Hy-Line Sonia (loại gà đẻ trứng hồng) được nhập khẩu từ Mỹ.

Trong năm 2025, mục tiêu của Hòa Phát sẽ phát triển doanh thu gấp đôi 2020, mỗi năm sản xuất 850.000 tấn thức ăn chăn nuôi và 200.000 bò Úc, 300 triệu quả trứng cùng 750.000 con heo thành phẩm.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang rót nghìn tỷ làm nông nghiệp

Vào năm 2015, ông Nguyễn Đăng Quang đã có bước đi mới cho Masan khi tiến hành mua 52% cổ phần của Công ty Việt - Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Proconco) cùng với 70% cổ phần Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (ANCO), song song với đó thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Masan Nutri - Science (MNS) để sở hữu hai công ty này.

Cho đến năm 2016-2017, Masan đã công bố chi 1.400 tỷ đồng để mở trang trạng nuôi lợn tại Nghệ An với mô hình chăn nuôi 3F. Và bước đi này được xem là đón đầu nhu cầu về các sản phẩm thực phẩm cao cấp đang tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam nhờ thu nhập hộ gia đình cao hơn, ý thức về sức khỏe cũng như những thay đổi trong lối sống hiện đại. Song song với đó, Masan cũng ký kết hợp tác với Vissan - đây là công ty chế biến thịt lớn nhất Việt Nam.

Kế đến, Masan đã tạo ra được thương hiệu cám độc quyền để có thể gia nhập vào chuỗi giá trị thịt lợn nhằm mục đích đưa sản phẩm thịt chất lượng cao cạnh tranh với những sản phẩm khác ở trên thị trường.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Vào năm 2016, Masan đã cho ra đời thương hiệu thịt mát MeatDeli. Theo đó, sản phẩm này đã có mặt rộng rãi ở trên hệ thống siêu thị Winmart, chiếm khoảng 2-3% thị phần đồng thời cũng đứng đầu về mức giá trong phân khúc thịt lợn có thương hiệu với câu chuyện “Thịt mát theo tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam”.

Cũng trong năm 2023, Masan MeatLife lại tiếp tục đạt được doanh số cũng như tỷ lệ sử dụng cao hơn nhờ vào chiến lược giá cả cạnh tranh từ đó giúp thu hẹp khoảng cách giá giữa những sản phẩm với thịt ở chợ truyền thống. Và doanh thu của thương hiệu này trong năm 2023 đạt mức 6.984 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 10,9%.

Tỷ phú Trần Bá Dương trong “cuộc chơi lớn” với lĩnh vực chăn nuôi

Vào năm 2021, tỷ phú Trần Bá Dương đã bắt tay với Bầu Đức khi tiến hành mua lại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (đây là công ty chuyên về lĩnh vực nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai).

Theo ông Trần Bá Dương, Thaco đã chi khoảng 8.000 tỷ đồng. Để có thể cơ cấu lại toàn bộ HAGL Agrico thì Thaco đã phải bỏ thêm khoảng 12.000 tỷ đồng. Đến năm 2022, Thaco đã sở hữu 26,7% cổ phần, điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất của HAGL Agrico. Điều này đồng nghĩa với việc nắm trong tay 36.050 ha ở Lào và Campuchia.

Vào năm 2022, năm đầu tiên mà HAGL Agrico về với Thaco thì kết quả kinh doanh vẫn chưa thể tốt hơn thời Bầu Đức khi tiếp tục thua lỗ. Tính chung cả hai năm 2021, 2022 thì HAGL Agrico lỗ lần lượt là 1.119 tỷ và 3.576,5 tỷ đồng tuy nhiên không làm cho vị tỷ phú nản lòng.

Cho đến đầu năm 2023, ông Trần Bá Dương đã công bố sẽ tiếp tục đầu tư 8.200 tỷ đồng vào mảng nông nghiệp ở trên nền tảng hữu cơ, công nghệ sinh học. Và điều này cho thấy ông Trần Bá Dương đã đặt niềm tin vào triển vọng tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Vào năm 2021, tỷ phú Trần Bá Dương đã bắt tay với Bầu Đức khi tiến hành mua lại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (đây là công ty chuyên về lĩnh vực nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai). Nguồn ảnh: VietnamBiz

Ở giai đoạn 2021-2023, dưới sự điều hành của ông Trần Bá Dương thì HAGL Agrico đã lên nhiều kế hoạch để có thể cải thiện được tình hình kinh doanh như là cải tạo, nâng cấp, xây dựng những hạng mục cấp bách để phục vụ cho sản xuất kinh doanh, chuyển đổi các vườn cây ăn trái, cao su không hiệu quả sang trồng chuối, chăn bò, trồng dứa, sản xuất phân hữu cơ...

Và trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, tỷ phú Trần Bá Dương nói rằng Thaco đã tiếp quản điều hành các dự án của HAGL Agrico ở Lào và quyết tâm làm nông nghiệp với quy mô lớn, hướng đến tích hợp và tuần hoàn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024