Ảnh minh họa

Công nghệ in 3D được xem là một trong những thành phần điển hình của nền công nghiệp 4.0 bên cạnh công nghệ Internet Vạn vật (IoT), thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo, xe tự lái, robot, vật liệu mới, công nghệ nano cùng đột phá về nhận thức trong những quy trình sinh học. So với trước đây, in 3D hiện nay đã đi xa hơn việc tạo mẫu, đó là cho phép các nhà công nghiệp thiết kế nhanh hơn và có thể điều chỉnh kỹ thuật sản xuất để tạo ra một sản phẩm mới thông qua quá trình sản xuất tạo mẫu trên máy tính trước đó. Thậm chí, theo dự báo, tương lai, công nghệ in 3D còn được cá nhân hóa, ứng dụng trong các thiết bị di động và mang tính kết nối cao hơn.

Theo thống kê, hiện công nghệ in 3D đã phát triển đạt giá trị 6,063 tỷ USD, tăng 17,4% tổng doanh thu toàn cầu vào năm 2016, đồng thời đang không ngừng mở rộng ứng dụng vào nhiều ngành công nghiệp. Với tiềm năng sẵn có về mặt tùy biến và hạn chế tối đa hàng tồn kho, in 3D được xem là một yếu tố chủ chốt để hướng đến công nghiệp 4.0.

Ông Hoàng Văn Tấn – Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Creatz3D Việt Nam – cho biết, hiện tại, thiết kế và tạo mẫu nhanh là hai trong số các quy trình chính được hưởng lợi từ in 3D. Máy in 3D cũng là một công cụ hữu ích trong việc đáp ứng những đơn hàng số lượng ít. Khi yêu cầu về tốc độ, chất lượng và vật liệu ngày càng tăng, doanh nghiệp có thể khai thác những khả năng sản xuất mới sẽ là người chiến thắng.

Tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp ứng dụng công nghệ in 3D không ngừng gia tăng, tuy nhiên so với nhu cầu phát triển thì vẫn còn khiêm tốn. Do đó, theo khuyến cáo, để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ này, đồng thời cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, gia tăng tiềm lực tài chính để khai thác hiệu quả công nghệ.

Công nghệ in 3D hay còn gọi là công nghệ sản xuất đắp dần (AM) tạo ra nguyên mẫu hình ảnh và nguyên mẫu chức năng, sao chép không ngừng các bộ phận đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh tiếp cận và ứng dụng mạnh mẽ.

Theo báo Công thương