ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ hai, 16h18 26/08/2024

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển ngành hàng không

(KDPT) - .Việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của ngành hàng không đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Tối giản quy trình, thuận tiện cho hành khách là yêu cầu cần thiết hiện nay.

Ứng dụng công nghệ One ID ngành hàng không

Là đơn vị quản lý khai thác 22 cảng hàng không, sân bay trải dài trên cả nước, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã xây dựng mục tiêu và tiến hành lộ trình chuyển đổi số mạnh mẽ, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào dây chuyền phục vụ chuyến bay và hành khách.

Tại hội thảo với chủ đề “One ID - hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách” do ACV phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức mới đây, ông Vinoop Goel, Giám đốc phụ trách Sân bay và quan hệ đối ngoại của IATA khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, hạ tầng sân bay tại nhiều quốc gia hiện đang trong tình trạng quá tải, không thể xây dựng sân bay lớn hơn do gặp khó khăn về quỹ đất, nguồn lực đầu tư, dẫn tới hành khách sẽ mất nhiều thời gian lên máy bay. Nhiều quy trình như check-in, xuất thẻ vé bay dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn được xây dựng từ những thập kỷ trước, đã trở nên lỗi thời so với yêu cầu thực tế hiện tại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Để rút ngắn, đơn giản các quy trình, thủ tục đi máy bay, giúp hành khách đi lại nhanh hơn, IATA đã nghiên cứu, sáng tạo ra One ID”, ông Vinoop Goel nhấn mạnh.

Theo bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách trải nghiệm hành khách, bộ phận khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giải thích, hiểu một cách đơn giản, One ID là công nghệ số tạo ra chuyến đi không tiếp xúc, không giấy tờ dành cho khách hàng. Các giấy tờ được kiểm tra từ xa, từ trước khi chuyến đi bắt đầu dựa trên phương pháp định danh số.

“Chuyến đi làm thủ tục không tiếp xúc và không cần kê khai thông tin do được xác minh hình ảnh bằng sinh trắc học. Tương tự ví điện tử thanh toán trên điện thoại di động, khách hàng có thể lưu trữ sinh trắc học trên ví định danh số để chứng minh tại các điểm tiếp xúc đáp ứng các yêu cầu lên máy bay”, bà Shu Hui Bian nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, phía sân bay và hãng bay năng suất tăng đáng kể nhờ tiết kiệm công sức kiểm tra giấy tờ, dữ liệu khách hàng gửi hãng bay cải thiện tính chính xác và hệ thống, tăng hiệu quả quy trình, không còn cảnh tắc nghẽn, gia tăng nguồn doanh thu ngoài ngành hàng không khi khách có thời gian trải nghiệm chuyến đi.

Ứng dụng công nghệ, thông tin là yếu tố quan trọng tới việc phát triển hàng không

Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật số vào dây chuyền phục vụ bay và đánh giá cao những lợi ích One ID mang lại cho ngành hàng không, từ hành khách, hãng hàng không, cảng hàng không, sân bay cho tới cơ quan quản lý Nhà nước. Ngành hàng không Việt Nam sẽ nỗ lực đi tắt đón đầu và đi thẳng vào công nghệ tiên tiến nhất của thế giới.

Ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải)
Ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải)

Ngành hàng không trong mối liên kết quốc tế toàn cầu, nhiệm vụ chuyển đổi số cần sớm được triển khai mạnh mẽ nhằm củng cố an ninh, an toàn hàng không. Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động triển khai, ban hành Kế hoạch nâng cao nhận thức về chuyển đổi số gắn với phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2024-2030; tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải tích hợp các nội dung về an ninh mạng hàng không vào Chương trình an ninh hàng không dân dụng quốc gia Việt Nam

Ông Cẩm cho rằng công nghệ One ID sử dụng nền tảng số thông minh dùng chung cho nhiều người, giúp các tổ chức, doanh nghiệp hàng không tinh gọn nguồn nhân lực, góp phần giảm giá thành vé bay rẻ và cạnh tranh, lợi nhuận doanh nghiệp hàng không tăng và quản lý Nhà nước tốt hơn, do đó, cơ hội sử dụng nền tảng công nghệ này rất thiết thực. One ID nâng cấp cao hơn sinh trắc học ở tầm toàn cầu, đây là cuộc cách mạng trong quá trình bảo đảm tiện nghi, trải nghiệm khách hàng. Bằng những tiện ích mới, hành khách sẽ lựa chọn và đi bằng hàng không nhiều hơn, đưa con người đi khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam cũng nhận diện những vấn đề khó khăn, thách thức trong triển khai One ID, gồm đầu tư vào hệ thống phần mềm, phần cứng, chuyển đổi nâng cao nhận thức nhân lực, cân đối tính toán lợi nhuận chi phí hiệu quả kinh tế; thách thức về an ninh mạng hàng không, an toàn thông tin, sử dụng nền tảng số với dữ liệu dùng chung phải đồng bộ hóa trang thiết bị...

“Các cơ quan doanh nghiệp, tổ chức quốc tế cần có sự kết nối chia sẻ dữ liệu, ràng buộc về phạm vi khai thác bảo vệ thông tin. Ở một số quốc gia, việc chia sẻ dữ liệu là nhạy cảm, chưa có sự thống nhất dẫn đến chậm trễ triển khai so với mục tiêu đề ra,” ông Cẩm cho hay./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 23/11/2024