ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ tư, 09h13 03/04/2024

VIB ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trung bình 48%/năm trong 7 năm chuyển đổi chiến lược

(KDPT) - Tại Đại hội lần này, Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ trình bày báo cáo và cho biết, sau 7 năm của hành trình chuyển đổi chiến lược 10 năm (2017-2026), ngân hàng VIB đã thiết lập được một nền tảng vững chắc đối với sự tăng trưởng vượt trội về quy mô, chất lượng cũng như giá trị thương hiệu.

Sáng ngày 2/4/2024 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Ngân hàng Quốc Tế Việt Nam (VIB) tại TP.HCM.

Theo ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) VIB, trong bối cảnh kinh tế quốc tế cùng thị trường kinh doanh trong nước còn nhiều thách thức, VIB đã kết thúc năm tài chính với nhiều kết quả tích cực, tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu thị trường với các mảng kinh doanh trọng yếu, các chỉ tiêu tài chính khả quan…

Sáng ngày 2/4/2024 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Ngân hàng Quốc Tế Việt Nam (VIB) tại TP.HCM.
Sáng ngày 2/4/2024 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Ngân hàng Quốc Tế Việt Nam (VIB) tại TP.HCM.

Năm 2024 tiếp tục là một năm nhiều thách thức với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Tuy nhiên, VIB trong điều kiện kinh doanh mới sẽ chú trọng cho việc phát triển hoạt động kinh doanh theo định hướng lấy chất lượng cùng an toàn là nòng cốt, nhiều biện pháp sáng tạo hướng tới khách hàng, tập trung vào nền tảng công nghệ và ngân hàng số, đẩy mạnh uy tín thương hiệu, đi đầu về ứng dụng các chuẩn mực quốc tế, đồng thời đảm bảo tuân thủ và quản trị rủi ro vững mạnh.

Trong 7 năm chuyển đổi, lợi nhuận tăng trưởng trung bình 48%/năm

Tại Đại hội lần này, Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ trình bày báo cáo và cho biết, sau 7 năm của hành trình chuyển đổi chiến lược 10 năm (2017-2026), ngân hàng này đã thiết lập được một nền tảng vững chắc đối với sự tăng trưởng vượt trội về quy mô, chất lượng cũng như giá trị thương hiệu, đưa ngân hàng này vào nhóm dẫn đầu ngành đối với hiệu quả kinh doanh, ghi nhận mức tăng trưởng quy mô tài sản cũng như doanh thu, quản trị chi phí hiệu quả và kiểm soát rủi ro chặt chẽ.

Suốt 7 năm vừa qua, lợi nhuận của VIB đã ghi nhận mức tăng trưởng bình quân (CAGR) là 48%/năm. Ngoài ra, mức hiệu quả lợi nhuận dựa trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 25% - ở mức Top đầu ngành trong nhiều năm liên tiếp. Các chỉ số về tăng trưởng doanh thu, hiệu quả hoạt động cũng như kiểm soát chi phí cũng vượt trội so với trung bình Top 10 ngân hàng niêm yết.

Thời điểm hiện tại, tỷ trọng bán lẻ của VIB đang ở top đầu ngành. Cụ thể, tỷ lệ hơn 85% danh mục tín dụng, liên tiếp dẫn đầu thị phần của các mảng kinh doanh trọng yếu như cho vay mua nhà và mua ô tô, thẻ tín dụng. Tổng số thẻ tín dụng của VIB lưu hành sau 6 năm là hơn 700.000 thẻ, tăng gấp 8 lần. Chi tiêu của khách hàng qua thẻ tín dụng cũng tăng trưởng mạnh hơn 10 lần, tổng chỉ tiêu năm 2023 là 4 tỷ USD và duy trì được vị thế Top đầu của  thị phần MasterCard tại Việt Nam.

Suốt 7 năm vừa qua, lợi nhuận của VIB đã ghi nhận mức tăng trưởng bình quân (CAGR) là 48%/năm.
Suốt 7 năm vừa qua, lợi nhuận của VIB đã ghi nhận mức tăng trưởng bình quân (CAGR) là 48%/năm.

Hệ sinh thái ngân hàng số VIB cũng tiếp tục được mở rộng, cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ đa dạng, giúp ngân hàng tăng thêm 1 triệu khách hàng mới trong năm qua. So với năm 2022, số lượng giao dịch trên nền tảng số tăng hơn 130% và đạt hơn 300 triệu giao dịch, tương ứng mức tăng 60 lần sau 7 năm. Nhờ đó, tỷ lệ giao dịch qua kênh số của ngân hàng VIB chiếm tới 94% tổng giao dịch bán lẻ. 

Báo cáo của HĐQT trong đại hội cũng cho thấy, VIB là nhà băng có tỷ lệ cho vay bán lẻ cao nhất trên thị trường, hơn 85% là cho vay bán lẻ. VIB có mức độ phân tán rủi ro tốt nhất trên thị trường, khẩu vị rủi ro thận trọng với nhiều lĩnh vực có rủi ro tiềm ẩn cao, trong 4 năm qua danh mục cho vay BOT, bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp cũng như đầu tư trái phiếu doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều bằng không.

Năm 2023, VIB tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước xếp hạng ở nhóm cao nhất ngành dựa trên loạt đánh giá về mức độ an toàn vốn, chất lượng tài sản, hiệu quả sinh lời, năng lực quản trị, quản trị thanh khoản cùng với các chỉ số về độ nhạy. Đồng thời, ngân hàng này luôn tuân thủ những chỉ số được Ngân hàng Nhà nước đề ra, luôn tiên phong trong việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế, bao gồm cả Basel II, Basel III và IFRS.

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng

Trong 7 năm đầu của lộ trình 10 năm chuyển đổi, VIB ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm của lợi nhuận trước thuế là 48%. Những mục tiêu chuyển đổi chiến lược được truyền thông một cách nhất quán, triển khai toàn diện và hiệu quả. Những mục tiêu này gồm có: Tăng trưởng hàng năm (CAGR) đối với các chỉ tiêu kinh doanh cho vay, huy động, thẻ và bảo hiểm cũng như cơ sở khách hàng 20-30%/năm trong 10 năm chuyển đổi; Tăng trưởng hàng năm (CAGR) đối với doanh thu và lợi nhuận kép 20-30%/năm; Gia tăng bền vững vốn hóa thị trường.

Tại Đại hội, HĐQT VIB đã đề xuất các cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh của năm 2024 với các chỉ tiêu chính, bao gồm: Lợi nhuận trước thuế là 12.045 tỷ đồng, so với năm 2023 tăng 13%; Tổng tài sản tăng 20% và đạt 492.000 tỷ đồng; Tổng dư nợ tín dụng tăng 20% và đạt 320.600 tỷ đồng; Huy động vốn tăng 21%, đạt 315.200 tỷ đồng; Tỷ lệ nợ xấu dưới 3%. Đáng chú ý, mức tăng trưởng Tổng tài sản, Tổng dư nợ tín dụng cũng như Huy động vốn của VIB có thể được điều chỉnh phụ thuộc theo tỷ lệ tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Theo báo cáo tài chính 2023 của VIB đã được KPMG kiểm toán được ông Hồ Vân Long - Phó Tổng giám đốc thường trực kiêm Giám đốc tài chính ngân hàng trình bày, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của VIB đã tăng liên tục qua các năm, đến năm 2023 đã giảm nhẹ. Theo ông Long, đó là bởi năm vừa qua VIB đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 15% (tương ứng 1.500 đồng/cổ phiếu) nên làm cho CAR giảm nhẹ. Nếu được các cổ đông đồng thuận, VIB năm 2024 sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ lên mức gần 30.000 tỷ đồng, từ đó nâng CAR tăng lên. Theo dự kiến, VIB sẽ duy trì mức CAR bền vững quanh mốc 12% trong những năm tới.

Kế hoạch tăng vốn điều lệ và chia cổ tức cho các cổ đông

Tại Đại hội, ông Hồ Vân Long tiếp tục trình bày về kế hoạch phân phối lợi nhuận cho năm 2023. Cụ thể, VIB sau khi đã trích lập các quỹ còn hơn 7.600 tỷ đồng phục vụ cho việc chia cổ tức. Do đó, HĐQT trình cổ đông về việc chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 12,5% cùng 17% cổ phiếu thưởng. Tính riêng về cổ tức tiền mặt, VIB trong 3 tháng đầu năm 2024 đã tạm ứng cổ tức cho các cổ đông với tỷ lệ 6%.

Đối với kết quả kinh doanh quý 1/2024, VIB ghi nhận lợi nhuận tương đương với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
Đối với kết quả kinh doanh quý 1/2024, VIB ghi nhận lợi nhuận tương đương với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)

Năm 2024, VIB còn dự định tăng vốn điều lệ lên 29.791 tỷ đồng thông qua việc chia cổ phiếu thưởng cho các cổ đông, so với năm trước đã tăng 17,44%. Đối với cơ sở đề xuất tăng vốn, HĐQT VIB cho rằng, việc tăng vốn là điều hoàn toàn cần thiết với ngân hàng nhờ nhiều mục đích như: Nâng cao năng lực tài chính và tạo nền tảng để phát triển hệ thống công nghệ, phát triển sản phẩm dịch vụ cũng như nhân sự, mở rộng mạng lưới chi nhánh, thị phần cùng quy mô hoạt động của ngân hàng; Đảm bảo tuân thủ, đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn trong các hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật; Bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn cho các hoạt động cấp tín dụng, đầu tư tài sản thanh khoản của Ngân hàng.

Thực tế, tỷ lệ chia cổ tức cao và cân bằng đã được ngân hàng VIB duy trì trở thành thông lệ qua nhiều năm, góp phần quan trọng vào việc gia tăng sự tin tưởng, gắn bó của cổ đông với ngân hàng, tạo nguồn lực để VIB tiếp tục các kế hoạch tăng trưởng.

Chia sẻ thêm tại Đại hội, ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch VIB cho biết, với chính sách lãi suất như thời điểm hiện tại (lãi suất cho vay doanh nghiệp của VIB đang cho vay thấp ngang ngửa với nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước), cho vay bán lẻ của ngân hàng cũng rất cạnh tranh, chỉ từ hơn 5-7%... VIB vẫn giữ được NIM tốt nhờ ngân hàng quản lý tốt. Ngoài ra, name (thương hiệu ngân hàng) của VIB cùng chất lượng khách hàng cũng đang rất tốt nên phần trích lập dự phòng sẽ không quá cao. 

Đối với kết quả kinh doanh quý I/2024, VIB ghi nhận lợi nhuận tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình đã được thông qua với tỷ lệ thống nhất gần như tuyệt đối./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024