ISSN-2815-5823

"Viên đá ngũ sắc" mang phép màu đến gần công chúng

(KDPT) - Ngày 9/11/2023, vở nhạc kịch “Viên đá ngũ sắc”, lấy cảm hứng từ hành trình Thiện Nhân đã công diễn đêm đầu tiên tại Rạp Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Đêm công diễn có sự góp mặt của những khán giả đặc biệt như Tổng lãnh sự quán Italia và các vị bác sĩ của Quỹ Thiện Nhân và những người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới, những người thầm lặng đã phẫu thuật miễn phí cho Thiện Nhân và hàng nghìn người bạn trong gần 2 thập kỷ. Thay mặt Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Cao Ngọc Ánh đã dành tặng 10 suất mổ miễn phí cho Quỹ Thiện Nhân và những người bạn để những ước mơ nhỏ bé lại tiếp tục được chấp cánh.

“Viên đá ngũ sắc” - vở nhạc kịch thuần Việt, được sáng tạo, dàn dựng và biểu diễn bởi người Việt trên câu chuyện của Việt Nam. Tác phẩm do NSƯT Cao Ngọc Ánh Tổng đạo diễn, nhạc sĩ Minh Đạo sáng tác, hỗ trợ âm nhạc là ban nhạc Chicktown, nghệ sĩ Trần Hoàng đạo diễn sân khấu, nghệ sĩ Hiếu XaLaCa biên đạo múa, nghệ sĩ Dương Minh Anh dàn dựng thanh nhạc.

Vở nhạc kịch “Viên đá ngũ sắc” được bắt đầu bằng một mệnh đề: "Khi chúng ta tin thì phép màu sẽ xuất hiện", kể về nhân vật bé Mai nắm chặt viên đá ngũ sắc - biểu tượng của niềm tin lấp lánh về một tương lai rộng mở, nơi ước mơ đủ lớn thì mọi điều ước có thể trở thành hiện thực.

Đó là câu chuyện kể một tấm lòng nhân hậu, một người mẹ nuôi - Mẹ còi Mai Anh - người mà 17 năm trước đã đưa một đứa trẻ bị bỏ rơi trong rừng suốt 72 giờ đồng hồ, bị thú ăn mất 1 chân và nhiều phần cơ thể… về nhà mình. Vượt qua biết bao dị nghị của xã hội, khó khăn chồng chất về kinh tế, thời gian, sức khỏe người mẹ ấy đã cùng con mình đi khắp các châu lục tìm cách chữa trị để con có cuộc sống trọn vẹn. Thế rồi, không dừng lại ở đó, mẹ Mai Anh tiếp tục nỗ lực từng ngày đem lại tia hy vọng cho hàng nghìn người bạn của Thiện Nhân bị khuyết tật cơ quan sinh dục.

Tác phẩm cũng đem đến nhiều cảm xúc cho khán giả khi lý giải về cậu bé được “sinh ra từ trái tim thơm tho của mẹ”. Đây là chi tiết có thật trong cuộc sống của gia đình Thiện Nhân.

Trong cao trào của màn 2, bác sĩ Greig (bác sĩ mổ đầu tiên của Thiện Nhân trong vở kịch, lấy cảm hứng từ người cha nuôi của bé ngoài đời) đã có lúc ngừng mổ trong tình trạng kiệt sức. Ông lùi xa giường mổ, và trong giây lát chạm vào ánh mắt Mẹ Còi đang hướng tất cả niềm tin vào bàn tay mình. Động lực vô hình khiến bác sĩ tiến lại bàn mổ, quyết tâm giành sự sống cho đứa trẻ.

Chia sẻ cảm xúc về đêm công diễn, NSƯT Cao Ngọc Ánh - Tổng đạo diễn vở nhạc kịch cho biết: "Tôi rất hạnh phúc khi bài hát với chủ đề “Trái tim thơm tho” vang lên, tất cả khán giả vẫn ngồi đây đến giây phút cuối cùng, vương vấn với sân khấu. Đó là hạnh phúc không chỉ của tôi mà là của tất cả các nghệ sĩ, đó cũng là minh chứng chứng minh rằng: “Viên đá ngũ sắc” đã chạm đến trái tim của khán giả”.

Nhạc kịch là điểm mơ ước tương đối khó nếu kể về một câu chuyện kịch bình thường. Tuy nhiên, Nhạc sĩ Minh Đạo đã viết những tác phẩm âm nhạc lớn mang màu sắc giao hưởng thính phòng, đây đều là những sáng tác mới dành riêng cho vở diễn. Trong đó, những tác phẩm như “Trái tim không biên giới”, “Ước mơ xanh”, “Trái tim thơm tho”… kết hợp âm nhạc hiện đại được ban nhạc trẻ Chicktown chơi live trong cả vở mang đến nhiều xúc cảm cho người xem, khắc họa quãng thời gian trưởng thành gian khó nhưng tràn ngập tình yêu của cậu bé Thiện Nhân.

Không chỉ âm nhạc là điểm nhấn trong vở kịch, vai diễn của Mẹ Còi và Thiện Nhân được thể hiện một cách xuất sắc bởi đội ngũ diễn viên tài năng. Sự chân thành và sâu sắc của họ đã làm cho nhân vật trở nên sống động, tạo nên một kết nối mạnh mẽ với khán giả. Không chỉ những nhân vật trên sân khấu, Mẹ Còi và Thiện Nhân đã trở thành người bạn, người thân của mỗi khán giả ngồi phía dưới.

Mặc dù đồng hành cùng chị Mai Anh trong suốt một chặng đường dài nhưng khi xem "Viên đá ngũ sắc", Na Hương vẫn rất xúc động vì sự thấu hiểu của những nghệ sĩ làm nên vở nhạc kịch, xúc động bởi sự thấu hiểu của những em nhỏ khi được vào vai của những nhân vật trong hành trình. “Tôi tin rằng, vở kịch sẽ không dừng lại ở buổi chiếu hôm nay mà sẽ còn nhiểu buổi chiếu hơn nữa để lan toả câu chuyện này, lan toả yêu thương mà chúng ta đang dành đến em bé không may mắn", Na Hương xúc động chia sẻ.

Với Nhà hát Tuổi trẻ, đây là nỗ lực tiếp theo trong việc dàn dựng những vở nhạc kịch thuần Việt. Trước đó là tác phẩm “Sóng” của nghệ sĩ Xuân Quỳnh và lần này Nhà hát Tuổi trẻ chọn tác phẩm “Viên đá ngũ sắc”. Như NSƯT Sĩ Tiến - Lãnh đạo Nhà hát tuổi trẻ từng nói, vở diễn lần này sẽ để lại dấu ấn nhất định nào đấy khi kể về câu chuyện của chú bé Thiện Nhân. Tất nhiên là ở hình thức nhẹ nhàng.

Vở nhạc kịch tiếp tục được công diễn vào 20h hôm nay (ngày 10/11/2023) tại Rạp Tuổi trẻ. Một phần doanh thu của vở nhạc kịch sẽ được trích cho hoạt động của Quỹ vào tháng 11/2023 tới đây, nơi nhiều em nhỏ sẽ tiếp tục được thay đổi cuộc sống nhờ đôi tay của các vị bác sĩ giàu tình yêu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024