Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnhNhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thônĐẩy mạnh các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Nghiên cứu mới nhất về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023, được Visa công bố cho thấy, thời gian trung bình người Việt không sử dụng tiền mặt đã tăng lên đáng kể. Theo bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, 56% người dùng cho biết họ mang ít tiền mặt hơn và thường không giữ tiền mặt trong ví, mà thay vào đó, họ ưu tiên thanh toán qua QR và ví điện tử.

Bà cho biết, Việt Nam dẫn đầu chuyển đổi thanh toán số ở Đông Nam Á với 88% người tiêu dùng đã chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2023. Đặc biệt, người tiêu dùng Gen X và Gen Y đang đóng vai trò tiên phong thúc đẩy đà tăng trưởng không tiền mặt.

Việt Nam dẫn đầu chuyển đổi thanh toán số ở Đông Nam Á - ảnh 1

Đáng chú ý, khảo sát 1.000 người tiêu dùng Việt Nam cho thấy thời gian trung bình không sử dụng tiền mặt trong một tháng lến đến 11 ngày liên tiếp, trong khi năm 2022 con số này chỉ ở mức 3 ngày.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, số lượng máy ATM tại Việt Nam đã giảm, cùng với việc không còn tình trạng quá tải tại các ATM vào dịp lễ, Tết. Sự gia tăng của thanh toán qua QR đã thúc đẩy việc này, khiến người Việt dần giảm nhu cầu sử dụng tiền mặt và thẻ ATM.

Tính đến cuối tháng 1, số lượng giao dịch thanh toán qua QR đã tăng mạnh, đặc biệt là trong mạng lưới của Payoo. QR code cung cấp sự thuận tiện cho cả người mua và người bán, không chỉ về việc không cần điền số tài khoản mà còn về tốc độ giao dịch và tính an toàn. Visa dự báo rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Dường như Việt Nam đang là một điểm nóng của các nền tảng thanh toán toàn cầu, khi có đến 4 nền tảng lớn bao gồm Samsung Pay, Google Pay, Apple Pay và Garmin Pay đều có mặt trên thị trường này. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành thanh toán không tiền mặt tại đây.

Visa tin rằng, xu hướng thanh toán không chạm tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt sau khi có sự xuất hiện của các nền tảng toàn cầu.

Tại Payoo - một đơn vị trung gian thanh toá, ghi nhận rằng, hình thức thanh toán bằng mã QR đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong năm 2023. Số liệu của Payoo cho thấy, giá trị giao dịch bằng mã QR đã tăng gấp 3 lần so với năm trước, trong khi giao dịch bằng thẻ nội địa chỉ tăng hơn 10%, và thẻ quốc tế tăng gần 30%.

Mã QR đang được ưa chuộng đặc biệt trong việc thanh toán các đơn hàng giá trị nhỏ. Số liệu của Payoo cũng cho thấy giao dịch thanh toán bằng mã QR với giá trị dưới 100.000 đồng đã tăng trưởng gấp 5 lần so với năm trước.

Ngoài ra, xu hướng thanh toán trực tuyến cũng đang phát triển mạnh mẽ, thậm chí có lúc vượt qua thanh toán tại cửa hàng. Người dân ngày càng chủ động cài đặt tính năng thanh toán tự động qua ứng dụng ngân hàng để xử lý các hóa đơn cố định hàng tháng như điện, nước, truyền hình, internet, thay vì chờ đợi nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ đến thu tiền tận nhà. Điều này là một bước chuyển mình rất lớn và dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới./.