ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ sáu, 15h50 15/03/2024

Sử dụng thẻ ATM có xu hướng giảm, thanh toán online “lên ngôi”

(KDPT) - Các hoạt động giao dịch mua bán hiện nay đã hạn chế việc sử dụng tiền mặt và dần dần việc sử dụng thẻ ATM cũng hạn chế nhường chỗ cho xu hướng thanh toán online.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2023, thị trường Việt Nam đã có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tăng 21% so với năm 2022. Trong đó, số lượng tài khoản mở bằng phương thức điện tử trên các ứng dụng ngân hàng là 35 triệu. Trong tháng 1/2024 những chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt đều tăng nhanh hơn so với cùng kì năm 2023. Về mặt số lượng tăng hơn 63% và vể mặt giá trị tăng hơn 41%.

Theo số liệu thống kê trong những hình thức thanh toán thì người tiêu dùng ưa chuộng nhất là thanh toán bằng mã QR (lần lượt tăng hơn 892% về số lượng và hơn 1.062% về giá trị), tiếp theo đó là thanh toán bằng điện thoại di động (tăng hơn 68% về số lượng và hơn 41% về giá trị), đứng ở vị trí tiếp theo là thanh toán thông qua kênh Internet (tăng hơn 57% về số lượng và hơn 37% về giá trị) và thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ máy POS (tăng hơn 16% về số lượng và hơn 13% về giá trị).

Tuy nhiên, việc thanh toán bằng thẻ ATM lại giảm mạnh hơn 15% về số lượng và giảm 18% về giá trị so với cùng kì năm 2023. Dễ dàng nhận thấy số lượng tài khoản thanh toán cá nhân đang tăng còn số thẻ ATM phát hành mới cũng như các giao dịch qua thẻ ATM lại đang giảm cho thấy người dân đang ngày càng ưa chuộng những hình thức thanh toán online tiện lợi. 

Hình thức thanh toán
Hình thức thanh toán "không chạm" đang diễn ra ngày càng phổ biến trên thị trường Việt Nam

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, các hệ sinh thái tài chính số, ví điện tử đang cung cấp cho người dùng rất nhiều dịch vụ đa dạng từ thanh toán điện, nước, vé máy bay, xem phim… Ví ddụ đối với riêng ứng dụng Viettel Money, người dùng chỉ cần có chiếc điện thoại là thực hiện được việc chuyển tiền, đóng học phí, đóng hóa đơn điện nước… Bên cạnh đó, một số dịch vụ tài chính khác như bảo hiểm, mua hàng cũng đã được tích hợp trong những ứng dụng này. Chính điều này đã khiến cho xu hướng thanh toán không tiền mặt phổ biến hơn trên thị trường và sẽ còn diễn ra mạnh mẽ trong tương lai.

Ngoài thẻ ATM thì một sản phẩm khác cũng đang dần rơi vào quên lãng chính là thẻ cào điện thoại vật lý vì hiện nay người dùng đã có thể nạp thẻ điện thoại trực tiếp từ các ứng dụng thanh toán, các app ngân hàng… Xu hướng thanh toán không tiền mặt, không chạm đang ngày càng phổ biến khi có tính tiện lợi và hữu ích hơn so với phương thức thanh toán truyền thống.

Khi công nghệ ngày càng phát triển việc thay đổi và thích nghi là điều bắt buộc, nếu như trước đây nhiều người vẫn ưa chuộng hình thức thanh toán tiền mặt, đánh giá việc chuyển khoản rắc rối, có thể chuyển nhầm cho người khác thì đến hiện tại mọi người đã quen dần với hình thức thanh toán “không chạm”, thậm chí còn cảm thấy tiện lợi vì mỗi khi ra đường chỉ cần cầm theo chiếc điện thoại thông minh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024