Thị trường trọng điểm của nhau

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, các hoạt động hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc được cơ quan quản lý du lịch hai nước triển khai thường xuyên và liên tục. Khách du lịch Hàn Quốc nhiều năm đứng thứ hai trong các thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam, có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định; Việt Nam là điểm đến được người Hàn Quốc đi du lịch nhiều nhất trong khu vực ASEAN.

Du khách đến Hàn Quốc được trải nghiệm các hoạt động nghệ thuật truyền thống.

Giai đoạn 2014-2019, khách du lịch Hàn Quốc sang Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân 38%/năm. Từ năm 2017-2019, khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam lần lượt là 2.415.245, 3.485.406, 4.290.802 lượt. Sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong 11 tháng đầu năm 2023, khách Hàn Quốc sang Việt Nam đã phục hồi được 83% so với cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch, đạt 3.222.850 lượt.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, thị trường Hàn Quốc được các doanh nghiệp và điểm đến Việt Nam quan tâm, đầu tư xây dựng các sản phẩm, tour phù hợp với nhu cầu và thị hiếu; nguồn nhân lực tiếng Hàn cũng được củng cố hơn. Các điểm đến ưa thích của Hàn Quốc là cụm Đà Nẵng - Hội An - Huế, Nha Trang, Đà Lạt; các đường bay charter cũng tập trung khai thác tới các điểm đến này.

“Thời gian tới, Việt Nam sẽ mở rộng quảng bá các điểm đến mới tới thị trường Hàn Quốc để làm mới hình ảnh điểm đến Việt Nam, thu hút khách quay lại nhiều lần; xúc tiến sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu (sử dụng dịch vụ chất lượng cao, du lịch golf, du lịch ẩm thực, quan tâm đến các điểm nổi tiếng để check-in...), Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thống kê từ KTO Việt Nam cho thấy, giai đoạn trước dịch COVID-19, khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc năm 2017 đạt 324.740 lượt; năm 2018 đạt 457.818 lượt; đỉnh điểm là năm 2019 đạt 523.010 lượt. Trong 11 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc đạt 386.921 lượt. Đại diện KTO Việt Nam đồng thời cho biết, năm 2023 là năm hoạt động vô cùng tích cực của KTO Việt Nam trên khắp các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Cùng với sự hồi phục chung của toàn thị trường, du lịch MICE Hàn Quốc cũng đạt được nhiều thành tựu nổi bật tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 11 năm 2023, đã có 38.435 lượt khách du lịch MICE đến với Hàn Quốc, tăng 228% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có đến 16 đoàn trên 300 khách, tăng 167%; khách đoàn của doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam đạt 457 khách, tăng 400% so với năm 2022.

Đảo Nami ngắm nhìn từ trên cao.

Trưởng đại diện KTO tại Việt Nam Lee Jae Hoon chia sẻ: “KTO mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các doanh nghiệp, đối tác từ Việt Nam để du lịch Hàn Quốc nhanh chóng phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19. Việt Nam sẽ luôn là thị trường hàng đầu của du lịch Hàn Quốc tại ASEAN”.

Hợp tác cùng phát triển

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác phát triển du lịch 2 bên, tháng 12/2022, Tổng cục Du lịch Việt Nam và KTO đã ký kết bản ghi nhớ về Hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2023-2024. Việt Nam đã áp dụng miễn thị thực đơn phương cho công dân Hàn Quốc trong thời hạn 45 ngày. Hàn Quốc cũng áp dụng cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần có thời hạn lên đến 10 năm cho công dân Việt Nam (đạt đủ một số điều kiện nhất định); đảo Jeju áp dụng miễn thị thực cho công dân Việt Nam. Một số thành phố lớn của Hàn Quốc như Seoul, Incheon, Busan, Jeju, Daegu… đã có đường bay thẳng thường xuyên hoặc đường bay thuê chuyến tới Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc.

Những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam chú trọng hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu du lịch tới thị trường Hàn Quốc như tham gia tổ chức các Lễ hội/Tuần lễ Văn hoá-Du lịch và chương trình giới thiệu điểm đến tại Hàn Quốc hàng năm; tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Seoul (SITF - tên cũ là KOTFA), Hội chợ Hana Tour. Việt Nam cũng mời Hàn Quốc tham dự Hội chợ ITE-HCMC tại TP.HCM và Hội chợ VITM tại Hà Nội. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã bổ nhiệm ông Lý Xương Căn là Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc từ năm 2018 nhằm hỗ trợ các hoạt động xúc tiến quảng bá tại Hàn Quốc; năm 2019, ông Lý Xương Căn đã khai trương Văn phòng Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc. Hàng năm, Việt Nam và Hàn Quốc cũng phối hợp tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch như “Lễ hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc”, “Ngày Hàn Quốc tại Việt Nam”, “Lễ hội/Tuần Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc”… Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch tại các thành phố lớn của Hàn Quốc và tổ chức đón các đoàn khảo sát gồm đại diện doanh nghiệp, báo chí Hàn Quốc tới Việt Nam khảo sát sản phẩm du lịch.

Lễ trao giải Du lịch Hàn Quốc 2023 tại Việt Nam.

Mới đây, KTO Việt Nam đã tổ chức Đêm du lịch Hàn Quốc và lễ trao giải Du lịch Hàn Quốc 2023 nhằm tri ân các doanh nghiệp trong sự phát triển của du lịch Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

“Đêm du lịch Hàn Quốc là dịp đầy ý nghĩa để KTO cùng các đối tác Việt Nam nhìn lại một năm vừa qua, cũng như để KTO bày tỏ sự tri ân đến những đóng góp vô cùng to lớn của các đối tác trong tiến trình phát triển của du lịch Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam”, ông Lee Jae Hoon - Trưởng đại diện KTO tại Việt Nam nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Đêm du lịch Hàn Quốc, KTO đã trao các giải thưởng du lịch Hàn Quốc 2023 gồm các hạng mục: “Đối tác chiến lược”, “Đối tác ấn tượng”, “Đối tác sáng tạo”, “Đối tác Kim Cương”, “Đối tác Vàng”, “Đối tác Bạc”, “Chương trình của năm” và tri ân các đối tác hoạt động xuất sắc. Căn cứ xét giải dựa trên số liệu thống kê thành tích của các đơn vị, cá nhân trong việc đưa khách đoàn khen thưởng và khách ghép đoàn đi Hàn Quốc trong năm 2023.

Trong khi đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng ghi nhận những kết quả hoạt động tích cực của doanh nghiệp Hàn Quốc (Hanatour) trong những năm qua, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, du lịch giữa hai quốc gia. Được biết, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam do Hanatour tổ chức chiếm khoảng 1/2 tổng lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam mỗi năm.

Đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đánh giá cao việc Hanatour chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm thời gian qua và mục tiêu đầy tham vọng của Hanatour là tín hiệu rất đáng mừng, sẽ góp phần thúc đẩy nhanh sự phục hồi của du lịch Việt Nam.

Chủ tịch Hanatour Song Misun cho biết, Việt Nam là thị trường trọng điểm của Hanatour. Hanatour mong muốn tiếp tục khai thác tour đến các điểm đến quen thuộc của khách Hàn Quốc; đồng thời mở rộng tới các điểm đến khác như Sa Pa, khai thác sản phẩm mới, trekking dã ngoại hướng tới thiên nhiên.

“Hiện nay Hanatour đã có 3 chi nhánh tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; sắp tới sẽ mở thêm tại Đà Lạt và Nha Trang. Hanatour sẽ nỗ lực hết mình để góp phần đưa 6 triệu khách Hàn Quốc tới Việt Nam trong năm 2024”, bà Song Misun khẳng định./.