Năm nay, tình hình mua bán diễn ra chậm hơn so với mọi năm ở thời điểm cận Tết. Tuy nhiên, tại những khu chợ truyền thống nổi tiếng của Hà Nội các hoạt động mua bán vẫn khá sôi động, đặc biệt tại chợ hàng Bè (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hay được mọi người gọi là chợ nhà giàu. Các tiểu thương tiết lộ, họ liên tục phải tăng số lượng các mặt hàng nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô vào những ngày sát Tết.

Đã từ lâu chợ Hàng Bè nổi tiếng gắn liền với văn hóa ẩm thực đích thực của người dân Hà Nội. Mặc dù nhiều người đánh giá, giá cả ở đây khá chát so với mặt bằng chung, nhưng những người Hà Nội lâu năm vẫn luôn yêu thích hương vị truyền thống của Hà Thành nên vẫn chọn nơi đây là địa chỉ mua sắm đáng tin cậy vào mỗi dịp Tết đến xuân về.

Chợ Hàng Bè có diện tích khá nhỏ khoảng vài trăm mét, chạy dọc các phố từ Gia Ngư, Hàng Bè, ngõ Cầu Gỗ và ngõ Trung Yên, nhưng lại nổi tiếng và được nhiều người yêu thích bởi có đầy đủ các mặt hàng đặc biệt là thực phẩm và đồ ăn chế biến sẵn. Qua khảo sát những ngày cận Tết, có khá nhiều khách hàng thực sự đã đến chợ Hàng Bè để mua sắm những mặt hàng thiết yếu cho ngày Tết như bánh chưng, gà giò, xôi, giò...

Tiểu thương “chợ nhà giàu” Hà Nội buôn bán tấp nập dịp Tết
Chợ Hàng Bè tấp nập ngày cận Tết.

Theo các tiểu thương lâu năm đã buôn bán ở đây, năm nay giá của các mặt hàng gần như không tăng nhiều. Ví dụ như cánh tiên đang bán với giá 230.000 đồng/kg, trung bình, mỗi khách hàng sẽ phải trả gần nửa triệu đồng để mua con gà khoảng 2kg.

Đặc điểm nổi bật nhất của chợ Hàng Bè chính là nằm ở vị trí đắc địa trong khu phố cổ, nhưng nguyên nhân thật sự thu hút được khách hàng đến đây đó chính là đồ ăn ngon, đẹp mắt, mà ngay cả những vị khách khó tính nhất cũng phải cảm thấy hài lòng.

Bà Nguyễn Thị Tố Lan là một tiểu thương lâu năm tại chợ cho biết, năm nay lượng khách quen đặt đồ cúng lễ như gà cánh tiên, chim quay, xôi gấc nhiều hơn so với mọi năm. Bà Lan cũng chia sẻ: “Khách ăn một lần thấy ngon, hợp lý nên quay lại ủng hộ tiếp. Thậm chí, có những khách quen lâu năm chỉ cần gọi điện đặt trước về nhà, không cần phải đến tận nơi lựa chọn, mặc cả”.

Cũng theo bà Lan, những ngày giáp Tết thì sản phẩm chủ đạo và bán được nhiều nhất là gà cánh tiên ngậm hoa, phục vụ người dân thực hiện việc cúng bái sao cho đẹp mắt nhất. Ngoài ra, còn có nhiều món đi kèm như xôi gấc, chim quay, nước luộc gà cũng được rất nhiều khách hàng yêu thích và mua kèm.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Trinh là chuyên gia bán cá kho, thịt kho tại chợ này cho biết, thời điểm cận Tết bà đã làm nhiều hơn bình thường thì mới đủ để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Bà Trinh cho biết thêm, những ngày này, quán của bà luôn đông khách cho nên bà phải làm việc với cường độ cao từ sáng sớm đến chiều mới đáp ứng để có thành phẩm giao cho khách hàng. Mặc dù không có thời gian để nghỉ ngơi nhưng doanh thu đã tăng gấp hai lần đến ba lần so với ngày thường nên bà vẫn tranh thủ bán những ngày cận tết.

Cũng theo bà Trinh, dịp Tết này giá cả có tăng hơn so với ngày bình thường nhưng nếu so với nhiều năm thì giá không tăng đáng kể. Cụ thể, cá trắm kho đang được bán với giá 250.000 đồng/kg (dao động từ 0,8 kg-1,2kg/khúc), thịt kho tàu giá khoảng 350.000/kg, cá nục Quảng Bình kho đang bán với giá khoảng 250.000 đồng/kg, thịt rang dừa bán giá khoảng 300.000 đồng/kg...

“Nhiều khách từ Sài Gòn cũng đặt trước để ăn Tết. Họ rất thích hương vị đậm đà, đặc biệt trong bữa cơm của người dân Thủ đô”, vị tiểu thương chia sẻ.

Tiểu thương “chợ nhà giàu” Hà Nội buôn bán tấp nập dịp Tết
Năm nay sức mua đã kém hơn so với mọi năm.

Chị Nguyễn Thị Mai Hương là khách hàng đến chợ Hàng Bè để mua sắm, tranh thủ ngày 29 Tết được nghỉ chị đã có mặt tại chợ từ sớm để mua đồ Tết cho gia đình. Chị Hương cho biết mẹ chồng chị là người Hà Nội xưa nên khá kỹ tính trong việc mua sắm, ăn uống. Vì thế chị Hương chỉ đặt sơ đồ biến chế ở mỗi chỗ này chứ không có mua ở chỗ khác vì không chuẩn. Mọi năm chị Hương cho biết khách hàng phải xếp hàng để chờ tới lượt được mua nhưng năm nay cảnh ùn tắc đã đỡ hơn rất nhiều.

Còn gia đình chị Thanh Huyền sống tại quận Cầu Giấy đã chọn mua đồ ăn chế biến có sẵn ở chợ Hàng Bè khi cả hai vợ chồng đều không có nhiều thời gian để nấu nướng trong những ngày Tết. Đồng thời, chị Huyền cho rằng, ngày Tết là ngày để nghỉ ngơi nên việc mua đồ ăn sẵn sẽ tiện lợi hơn rất nhiều, nhưng chỉ có chợ Hàng Bè mới có những vị chuẩn Hà Nội ngày xưa.

Theo chị Huyền, giá cả ở chợ không hề rẻ thậm chí là đắt hơn so với việc thu nhập trung bình của người lao động. Tuy nhiên, tùy từng điều kiện và nhu cầu của từng gia đình khách hàng có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp với kinh tế cá nhân.

Nhìn chung, tình hình thị trường mua sắm năm nay có phần chậm hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm và những ngày cận Tết tăng cao đã giúp cho các tiểu thương tại đây buôn bán có lãi và có một cái Tết ấm no./.