ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 15h37 15/05/2024

Vietcombank: Ngân hàng dẫn đầu về quy mô vốn hóa trên sàn chứng khoán

(KDPT) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank là công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam về quy mô vốn hóa. Hiện nay, cổ đông lớn nhất của ngân hàng này là Ngân hàng nhà nước với 75% cổ phần.

Tổng quan về ngân hàng Vietcombank

Có tên tiếng Anh là Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là công ty có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, hơn 509.000 tỷ đồng (21 tỷ USD) ghi nhận vào tháng 2/2024.

Được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động vào ngày 01/4/1963, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam có tổ chức tiền thân là Cục Ngoại hối (trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

Vietcombank: Ngân hàng dẫn đầu về quy mô vốn hóa trên sàn chứng khoán - ảnh 1

Đây là đơn vị đầu tiên được lựa chọn thực hiện thí điểm cổ phần hoá trong lĩnh vực ngân hàng bởi Chính phủ. Vào tháng 6/2008, ngân hàng chính thức hoạt động như một ngân hàng thương mại cổ phần. Sau đó một năm, cổ phiếu VCB của Vietcombank đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM.

Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của Vietcombank

Đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của ngân hàng. Ngân hàng luôn nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi, hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu Việt Nam.

Về sứ mệnh, Vietcombank cam kết trở thành ngân hàng hàng đầu Việt Nam, cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện và chất lượng cao cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Vietcombank hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, là một trong 100 ngân hàng lớn nhất Châu Á,  lọt top 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất toàn cầu và cũng là một trong 1000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thế giới có đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

Vietcombank: Ngân hàng dẫn đầu về quy mô vốn hóa trên sàn chứng khoán - ảnh 2

Giá trị cốt lõi của Vietcombank:

- Sáng tạo: Luôn luôn đổi mới, sáng tạo trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ và quy trình hoạt động, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

- Phát triển không ngừng: Nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả hoạt động, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

- Chu đáo - Tận tâm: Luôn quan tâm, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, cung cấp dịch vụ với thái độ chu đáo, tận tâm.

- Kết nối rộng khắp: Xây dựng mạng lưới hoạt động rộng khắp, liên kết hiệu quả với các đối tác trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

- Khác biệt: Tạo dựng thương hiệu Vietcombank khác biệt, độc đáo và ấn tượng trên thị trường.

- An toàn - Bảo mật: Luôn đặt vấn đề an toàn, bảo mật thông tin và tài sản của khách hàng lên hàng đầu.

Cơ cấu tổ chức của ngân hàng Vietcombank

Vị thế của Vietcombank được khẳng định qua hàng loạt con số ấn tượng, cho thấy sức ảnh hưởng lớn VCB trong thị trường ngân hàng nước ta.

Hệ thống chi nhánh của ngân hàng Vietcombank được phân phối rộng rãi trên khắp cả nước với hơn 130 chi nhánh và 517 phòng giao dịch (số liệu tháng 3/2024).

Vietcombank: Ngân hàng dẫn đầu về quy mô vốn hóa trên sàn chứng khoán - ảnh 3

Sở hữu nhiều công ty con trong và ngoài nước, Vietcombank có văn phòng đại diện tại Mỹ, Singapore, cho thấy vị thế của mình so với thị trường ngân hàng Việt Nam. Khắp các khu vực, cũng có hàng nghìn máy ATM của ngân hàng được phân bố để khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch. Tính đến nay, ngân hàng Vietcombank có trên 22.000 cán bộ nhân viên.

Lịch sử hình thành và phát triển của Vietcombank

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trước đây là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam bắt đầu hoạt động từ ngày 1/4/1963 với tiền thân là Sở Quản lý Ngoại hối Trung ương (thuộc Ngân hàng Quốc gia Việt Nam).

Vietcombank cũng được biết đến là ngân hàng thương mại nhà nước đầu tiên được Chính phủ chọn triển khai thí điểm cổ phần hóa. Đến tháng 6/2008, Vietcombank hoạt động chính thức như một ngân hàng thương mại cổ phần sau khi thành công với kế hoạch cổ phần hóa qua việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Sau đó một năm, cổ phiếu của ngân hàng cũng đã chính thức xuất hiện trên sàn chứng khoán TP.HCM.

Sau 60 năm hình thành và phát triển, ngân hàng Vietcombank đã có những đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế nước nhà. Không chỉ phát huy hiệu quả vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực mà còn tạo nên những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và trên thế giới. Ban đầu là một ngân hàng chuyên doanh phục vụ kinh tế đối ngoại, ngày nay Vietcombank đã trở thành một ngân hàng đa năng với hoạt động đa lĩnh vực, mang đến cho khách hàng đủ các dịch vụ tài chính hàng đầu về lĩnh vực thương mại quốc tế cũng như mang dịch vụ ngân hàng hiện đại… 

Vietcombank: Ngân hàng dẫn đầu về quy mô vốn hóa trên sàn chứng khoán - ảnh 4

Vào đầu năm 2020, Vietcombank có hạ tầng kỹ thuật ngân hàng hiện đại với việc chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi thành công. Qua đó, có nhiều lợi thế về ứng dụng công nghệ tiên tiến vào xử lý các dịch vụ ngân hàng tự động, dịch vụ điện tử dựa trên nền tảng công nghệ cao. 

Vietcombank cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân như VCB Digibank, VCB - iB@nking, VCB CashUp, VCB DigiBiz… thu hút được đông đảo khách hàng sử dụng vì độ an toàn, nhanh chóng và tiện lợi.

Bên cạnh đó, ngân hàng này còn có hệ thống Autobank với hơn 2.500 máy ATM và trên 60.000 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trên toàn quốc. Cùng với đó, các hoạt động còn được hỗ trợ bởi mạng lưới 1.163 ngân hàng đại lý ở 93 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Ứng dụng chuyển đổi số của Vietcombank

Vietcombank Digital là ứng dụng ngân hàng số được Vietcombank phát triển nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm giao dịch trực tuyến an toàn, tiện lợi và nhanh chóng. Ứng dụng cung cấp đa dạng các tính năng như: thanh toán, tiết kiệm, vay vốn, mua sắm, đầu tư, quản lý tài khoản…

Vietcombank Digital được đánh giá cao bởi tính năng đa dạng, dễ sử dụng, giao diện đẹp mắt và bảo mật cao. Ứng dụng đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín như: "Ứng dụng ngân hàng số tiêu biểu nhất Việt Nam" do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trao tặng, "Ứng dụng ngân hàng số có trải nghiệm khách hàng tốt nhất" do Vietnam Report bình chọn...

Hiện nay, Vietcombank Digital đang là một trong những ứng dụng ngân hàng số phổ biến nhất tại Việt Nam với hơn 15 triệu lượt tải xuống và hơn 10 triệu khách hàng sử dụng thường xuyên.

Vietcombank: Ngân hàng dẫn đầu về quy mô vốn hóa trên sàn chứng khoán - ảnh 5

Thành tựu nổi bật của Vietcombank

Vietcombank là ngân hàng hàng đầu Việt Nam với nhiều thành tựu nổi bật trong suốt quá trình hoạt động hơn 60 năm qua. 

Đây là một trong những thương hiệu uy tín nhất Việt Nam. Ngân hàng đã nhiều lần lọt vào top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Forbes công bố.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng được đánh giá cao bởi sự an toàn và tin cậy. Ngân hàng được xếp hạng tín dụng quốc tế cao bởi các tổ chức xếp hạng tín dụng uy tín như Moody's, S&P Global Ratings...

Năm 2019, Vietcombank còn là ngân hàng Việt Nam duy nhất góp mặt trong top 30 ngân hàng mạnh nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Với những thành tựu nổi bật trên, Vietcombank đã và đang khẳng định vị thế là ngân hàng hàng đầu Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024