ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ bảy, 17h09 23/03/2024

Vốn hóa Apple sụt giảm 115 tỷ USD vì cáo buộc thao túng giá smartphone

(KDPT) - Giá trị vốn hóa của Apple đã sụt giảm 115 tỷ USD chỉ sau một phiên giao dịch trên thị trường.

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm trầm trọng này là do những áp lực pháp lý từ những cơ quan giám sát cả bên bờ Đại Tây Dương.

Bộ Tư pháp Mỹ và 16 tổng chưởng lý mới đây đã chính thức đệ đơn kiện nhà sản xuất iPhone vì vi phạm quy định về chống độc quyền. Mặt khác, các quan chức của EU cũng đang tiến hành điều tra động thái của Apple để xem tập đoàn có tuân thủ theo Đạo Luật thị trường số hay không.

Trong phiên giao dịch thứ 5 ngày 21/3, cổ phiếu của công ty đã giảm 4,1%, khiến giá trị vốn hóa bốc hơi 115 tỷ USD, kéo mức sụt giảm từ đầu năm lên tới 11%. Apple từng là công ty giá trị nhất thế giới khi vốn hóa vượt 3.000 tỷ USD, nhưng hiện còn không thể vượt qua chỉ số Nasdaq 100 và S&P trong năm nay.

Apple bị cáo buộc độc quyền thị trường và thao túng giá smartphone 
Apple bị cáo buộc độc quyền thị trường và thao túng giá smartphone 

Đó không phải lần đầu “gã khổng lồ” công nghệ này bị giám sát bởi các cơ quan quản lý. Công ty đã phải đối mặt với cáo buộc làm giàu khi đàn áp các đối thủ cạnh tranh trong nhiều năm. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng trở nên quyết đoán và cảnh giác hơn với quyền lực của công ty khi các sản phẩm của Apple ngày càng phổ biến và trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày trên toàn cầu.

Ngày 21/3 vừa qua, đơn kiện dài 88 trang đã được nộp lên tòa án liên bang tại Newark, New Jersey, chủ yếu nhắm đến việc giải phóng thị trường smartphone khỏi hành vi phản cạnh tranh, tạo nên môi trường lành mạnh hơn để giúp giảm chi phí cho nhà phát triển và giảm giá sản phẩm cho người dùng.

Bộ Tư pháp (DOJ) cho biết Apple đang phân phối sản phẩm iPhone với giá cao nhất 1.599 USD, nên kiếm lợi nhuận cao hơn bất kỳ hãng nào cùng lĩnh vực. Ngoài ra, công ty còn liên kết với đối tác kinh doanh từ ngân hàng, tín dụng, nhà phát triển, hay thậm chí đối thủ ở sau hậu trường để nâng giá dịch vụ, thiết bị, khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

Apple đang phân phối sản phẩm iPhone với giá cao nhất 1.599 USD, nên kiếm lợi nhuận cao hơn bất kỳ hãng nào cùng lĩnh vực
Apple đang phân phối sản phẩm iPhone với giá cao nhất 1.599 USD, nên kiếm lợi nhuận cao hơn bất kỳ hãng nào cùng lĩnh vực

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng cáo buộc Apple gây nên khó khăn cho người tiêu dùng bằng việc chặn đối thủ cạnh tranh hoạt động trên các nền tảng của mình. Năm ví dụ về việc Apple ngăn các công nghệ tăng sự cạnh tranh giữa các điện thoại với nhau đã được nhắc đến. Đó là ứng dụng trò chơi trên nền tảng đám mây, đồng hồ thông minh, ứng dụng nhắn tin, siêu ứng dụng và ví kỹ thuật số.

Đơn cử, Apple khiến người dùng gặp khó khăn khi dùng màu xanh lá trong tin nhắn để biết người gửi tin nhắn từ Android vì sản phẩm của hãng không tương thích với điện thoại dùng hệ điều hành Android. Bên cạnh đó, App Store cũng tính phí cao hơn trên Android./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024