ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Thứ tư, 06h01 15/05/2024

Vốn ngoại tích cực “đổ bộ” vào bất động sản

(KDPT) - Lượng vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam trong năm nay được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp địa ốc sớm phục hồi, cũng như thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch hơn. 

Thị trường bất động sản đón nhận lượng lớn vốn ngoại

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản đứng thứ hai, chỉ sau lĩnh vực công nghiệp chế tạo, chế biến, chiếm 1,7 tỷ USD (hơn 20% tổng vốn đăng ký). So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 451 triệu USD, vốn ngoại đổ vào ngành bất động sản tính từ đầu năm đến nay đã tăng gấp 4 lần. 

Có 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đang có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam. Trong đó, nhà đầu tư lớn nhất là Singapore với 2,59 tỷ USD, chiếm 36,4% tổng vốn đăng ký cấp mới. Tiếp theo là Hồng Kông (Trung Quốc) với 898,6 triệu USD, chiếm 12,6%; Nhật Bản với 814,1 triệu USD, chiếm 11,4%; Trung Quốc là 740,2 triệu USD, chiếm 10,4%…

Tính từ đầu năm đến nay, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản đã tăng gấp 4 lần. 
Tính từ đầu năm đến nay, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản đã tăng gấp 4 lần. 

Trong số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt  Nam, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với 2,59 tỷ USD, chiếm 36,4% tổng vốn đăng ký cấp mới. Tiếp đến là Hồng Kông (Trung Quốc) 898,6 triệu USD, chiếm 12,6%. Nhật Bản 814,1 triệu USD, chiếm 11,4%. Trong khi Trung Quốc là 740,2 triệu USD, chiếm 10,4%...

Hiện nay, nhiều giao dịch, dự án đã và đang trong quá trình đàm phán tích cực. Nhu cầu tăng cao, cùng với tiềm năng phát triển vượt trội sẽ giúp thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Dự kiến, trong giai đoạn 2024-2026, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đổ bộ lượng vốn lớn vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư lớn so với các khu vực trên thế giới, những yếu tố về mức tăng trưởng kinh tế, dân số trẻ và thị hiếu tiêu dùng sẽ cho thấy các khu vực đầu tư này có nhiều triển vọng tích cực trong dài hạn.

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam
Ông David Jackson - Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam

Theo CBRE Việt Nam, trong danh sách các chiến lược đầu tư ưu tiên năm 2024, chiến lược đầu tư vào các tài sản có thể tăng giá trị đứng đầu danh sách, có hơn 60% nhà đầu tư nước ngoài đang lên kế hoạch nâng cấp các tòa nhà đắc địa trong danh mục đầu tư của họ theo tiêu chuẩn ESG trong năm 2024. Phần lớn là quỹ bất động sản, quỹ tư nhân và quỹ tín thác bất động sản (REITs?).

Ông Phạm Duy Anh - Giám đốc bộ phận tư vấn đầu tư của CBRE Việt Nam cho biết, các nhà đầu tư có tầm nhìn lâu dài về tiềm năng phát triển kinh tế Việt Nam đang sẵn sàng “rót vốn” để hưởng lợi ngay từ chu kỳ điều chỉnh giá vừa qua. Với tình hình hiện nay, bên mua sẽ được hưởng lợi từ bên bán là các nhà đầu tư hiện hữu trên thị trường đang thoái vốn, khi đã nắm giữ và vận hành tài sản theo một thời gian nhất định.

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới lựa chọn Việt Nam làm điểm đến đặt nhà máy. (Ảnh minh họa)
Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới lựa chọn Việt Nam làm điểm đến đặt nhà máy. (Ảnh minh họa)

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết, nguồn vốn FDI chủ yếu tập trung vào bất động sản công nghiệp, bất động sản du lịch của các tập đoàn lớn và một phần vào bất động sản nhà ở. Việt Nam được nhiều tập đoàn đặt nhà máy gia công, chủ yếu lĩnh vực chip bán dẫn, hậu cần lựa chọn làm điểm đến. Khi bất động sản công nghiệp tăng “nóng” sẽ giúp lan tỏa đến các phân khúc bất động sản khác. 

Cần khắc phục một số rào cản đối với dòng vốn ngoại 

Hiện nay, dòng vốn FDI đổ vào bất động sản Việt Nam đang gặp phải những cản trở chủ yếu ở hàng lang pháp lý, thủ tục hành chính khiến quá trình gọi vốn thường mất nhiều thời gian. Thậm chí, có những dự án mất đến 10 năm để hoàn thành việc đền bù, giải phóng mặt bằng mới có được quỹ đất sạch, đáp ứng được các tiêu chí sinh thái quốc tế.

Còn nhiều cản trở dòng vốn FDI đổ vào bất động sản Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Còn nhiều cản trở dòng vốn FDI đổ vào bất động sản Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Các nhà đầu tư nước ngoài thường chú trọng đến yếu tố minh bạch của pháp lý, tài chính của các dự án trước khi thực hiện rót vốn. Hiện có rất ít các dự án hoàn thiện được về mặt pháp lý, đa số thường gặp khó trong những khâu như giải quyết khoản phí sử dụng đất, duyệt quy hoạch 1/500… Từ đó dẫn đến việc các ngân hàng khó có thể định giá được tài sản thế chấp trước khi cấp vay, dẫn đến việc các dự án không tiếp cận được vốn tín dụng. 

Theo ông Trần Thanh Hải - Trưởng Bộ phận Đầu tư VinaLiving, thời gian qua, doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với các nhà đầu tư ngoại để mời gọi đầu tư vào Việt Nam nói chung, đầu tư lĩnh vực bất động sản nói riêng. Tuy nhiên, đa số các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay vẫn đang trong trạng thái quan sát, bởi họ nhận thấy còn nhiều chồng chéo trong pháp lý nên muốn chờ thị trường có tín hiệu tích cực hơn. 

Nhà nước nên có những giải pháp để tháo gỡ những nút thắt về mặt pháp lý. (Ảnh minh họa)
Nhà nước nên có những giải pháp để tháo gỡ những nút thắt về mặt pháp lý. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia đều kiến nghị, cần có những giải pháp để thu hút nguồn lực FDI bằng cách sớm tháo gỡ những nút thắt về mặt pháp lý, có thêm nhiều nhà đầu tư ngoại hơn để giúp thị trường bất động sản sớm vượt qua cơn “bĩ cực”.

Trong thời gian sắp tới, khi Luật Đất đai (sửa đổi) chính thức có hiệu lực sẽ giúp tháo gỡ được những vướng mắc trong mặt pháp lý. Từ đó, việc triển khai các dự án sẽ hoàn thiện các thủ tục nhanh hơn, có thể rút ngắn thời gian hơn và giúp thị trường có thêm nguồn cung nhà ở mới.

Bên cạnh đó, có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ là những bước phát triển quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản sẽ giúp thị trường này trở nên minh bạch, chuẩn hóa hơn nhờ vào các công trình bất động sản đạt tiêu chuẩn thế giới./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024