ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ năm, 16h00 09/05/2024

Lãi suất cho vay bất động sản thấp kỷ lục nhưng thị trường chưa thể hấp thụ

(KDPT) - Những khoản cho vay bất động sản đang có lãi suất thấp chưa từng có, nhiều ngân hàng thậm chí chấp nhận tài sản đảm bảo bằng hợp đồng thuê bất động sản. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa hấp thụ được dòng vốn này khiến tăng trưởng tín dụng vẫn thấp.

Cuộc đua tăng ưu đãi

Mới đây, ngân hàng VPbank ra thông báo cho vay vốn thuê, mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp với lãi suất từ 0,6%/tháng. Đáng chú ý, VPbank còn chấp nhận cả tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê, mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Hạn mức cho vay lĩnh vực này lên tới 70% giá trị hợp đồng, thời hạn vay đến 20 năm.

Một số ngân hàng tiếp tục công bố ưu đãi lãi suất cho vay mua bất động sản. (Ảnh minh họa)
Một số ngân hàng tiếp tục công bố ưu đãi lãi suất cho vay mua bất động sản. (Ảnh minh họa)

BVBank cũng công bố lãi suất ưu đãi cho các khoản vay mua, xây dựng, sửa nhà từ 5%/năm, biên độ sau thời gian ưu đãi là 2%/năm, lãi suất thả nổi từ 9,5-10%/năm.

Hay như Sacombank đang áp dụng lãi suất cố định 6,5%/năm trong 6 tháng, 7%/năm cố định trong 12 tháng, 8%/năm cố định trong 24 tháng, áp dụng cho các khoản vay mua, xây, sửa bất động sản. Hết thời gian này, lãi suất cho vay được điều chỉnh định kỳ 3 tháng/lần.

Nhóm ngân hàng quốc doanh bao gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank hiện đang áp dụng lãi suất cho vay bất động sản từ 5-7%/năm, tùy kỳ hạn.

Doanh nghiệp khó tiếp cận tín dụng

Là một chủ doanh nghiệp, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu - ông Nguyễn Quốc Hiệp cho biết, thủ tục cấp tín dụng cho doanh nghiệp và dự án bất động sản khá phức tạp, phải qua 2 bước kéo dài trung bình khoảng 2 tháng, hồ sơ đòi hỏi nhiều loại giấy tờ không cần thiết (như biên bản đại hội đồng cổ đông có ngân hàng cho vay vốn, số vốn vay, dự án vay vốn). Điều này đã khiến các doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay, khiến một số dự án bị chậm chễ, vướng mắc về mặt pháp lý đến nay vẫn chưa được tháo gỡ. Do đó, dù lãi suất hiện nay đã ở mức rất thấp nhưng doanh nghiệp rất khó khăn khi tiếp cận dòng vốn.

Theo chia sẻ của lãnh đạo một doanh nghiệp địa ốc, điều kiện tiên quyết để được vay vốn là dự án phải có chấp thuận chủ trương đầu tư. Nhưng để có văn bản chấp thuận này thì dự án phải đáp ứng được điều kiện là có đất ở hợp pháp. Nhiều dự án dù khả thi, có hiệu quả nhưng không thể đáp ứng quy định này vì thiếu đất ở. Đây là quy định không có tính thực tiễn.

Doanh nghiệp không có tiền làm dự án khiến nguồn cung trên thị trường không được cải thiện. (Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp không có tiền làm dự án khiến nguồn cung trên thị trường không được cải thiện. (Ảnh minh họa)

Còn với các nhà đầu tư và người mua cá nhân thì cũng chưa dám vay ở thời điểm này dù lãi suất thấp. Chị Hằng (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, chị định bán căn chung cư khoảng 3 tỷ đồng để mua nhà đất ở. Song chị rất ngạc nhiên khi tìm hiểu về sản phẩm nhà trong ngõ hiện nay đều có giá trên 5 tỷ đồng. Để mua được nhà thì chị Hằng vẫn phải vay thêm ngân hàng khoảng 2 tỷ đồng.

“Lãi suất đang rất thấp, các ngân hàng nới thời gian cho vay cố định từ 1-3 năm đầu. Nhưng hiện tại tôi không dám mua vì giá nhà quá cao và phải vay thêm nhiều tiền. Nếu như thu nhập của gia đình có sự thay đổi thì khó có thể gánh lãi trong nhiều năm tiếp theo”, chị Hằng nói.

Anh Minh (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) - nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp cho biết, bản thân anh cũng không dám vay tín dụng trong bối cảnh thị trường bất động sản Hà Nội còn chưa sôi động, mua để “lướt sóng” giờ rất khó. Nếu hết thời gian ưu đãi lãi suất mà chưa thanh khoản được thì sẽ phải gánh khoản nợ và lãi suất cao.

Thời điểm hiện tại, còn rất nhiều nhà đầu tư đang “ôm” bất động sản và phải gồng mình trả lãi ngân hàng hơn 10%/năm suốt 2 năm qua khi thị trường “đóng băng”.

Thị trường bất động sản còn trầm lắng cũng khiến các nhà đầu tư e ngại vay tín dụng mua bất động sản. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản còn trầm lắng cũng khiến các nhà đầu tư e ngại vay tín dụng mua bất động sản. (Ảnh minh họa)

Định hướng tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống trong năm 2024 là 15% và sẽ điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Theo báo cáo Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến ngày 28/2, dư nợ tín dụng dành cho hoạt động kinh doanh bất động sản là hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ tín dụng với những dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở đạt khoảng 304.000 tỷ đồng; với các dự án văn phòng hơn 42.300 tỷ đồng; với các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất là gần 78.350 tỷ đồng; với các dự án khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng khoảng 43.400 tỷ đồng; với các các dự án nhà hàng, khách sạn là 60.502 tỷ đồng; cho vay xây dựng, sửa chữa, nhà để bán, cho thuê là hơn 121.000 tỷ đồng; cho vay mua quyền sử dụng đất đạt gần 80.000 tỷ đồng; với đầu tư kinh doanh bất động sản khác hơn 384.300 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Nhà ở và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), việc giải ngân vốn tín dụng cho bất động sản hiện còn thấp. Riêng với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, tính đến nay mới có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay vốn với nhu cầu vay hơn 30.000 tỷ đồng. Các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng 7.000 tỷ đồng cho 15 dự án. Trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội đến từ 7 địa phương được giải ngân với tổng số vốn khoảng 640 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập người dân giảm sút, thị trường bất động sản trầm lắng đã khiến nhu cầu vay mua nhà giảm. Số dự án được cấp phép mới ít hơn khiến nguồn cung càng hạn chế. 

Các ngân hàng thương mại kỳ vọng tín dụng bất động sản sẽ phục hồi trở lại từ quý II/2024. Năm ngoái, tín dụng bất động sản tăng 11,81%, chiếm 21,28% tổng dư nợ nền kinh tế, trong đó tín dụng kinh doanh bất động sản tăng 35,38%, tín dụng tiêu dùng bất động sản tăng 1,08%”./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024