Được sự hỗ trợ của UBND tỉnh Long An, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhiều hoạt động để cải thiện vấn đề này bao gồm: Thí điểm phân loại rác tại nguồn; Thu gom riêng các loại chất thải đã được phân loại; thử nghiệm làm phân hữu cơ từ rác đã phân loại…. Đến nay đã qua thời gian thí điểm, WWF-Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục triển khai chiến dịch truyền thông nhằm duy trì và mở rộng mô hình trong thời gian tới.

Năm 2020, ước tính trên địa bàn tỉnh, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt thu gom được khoảng 570 – 590 tấn/ngày. Riêng đối với thành phố Tân An, mỗi ngày thành phố phát sinh khoảng 130 – 150 tấn rác, kinh phí thu gom, xử lý khoảng 130 – 150 triệu đồng/ngày. Hiện tại, trên địa bàn Long An, nhà máy Tân Sinh Nghĩa có khả năng xử lý 240 tấn/ngày.

Long An tích cực phối hợp cùng WWF-Việt Nam trong quá trình thực hiện xử lý phân loại rác thải.

Có được những dữ liệu trên, WWF-Việt Nam đã thông qua sự chấp thuận của UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các nguồn tài trợ từ Công ty Kaldewei, nhà sản xuất men thép hàng đầu ở Đức và Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên và An toàn hạt nhân CHLB Đức (BMU) triển khai thực hiện dự án Quản lý rác thải tỉnh Long An trong phạm vi Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam”. Qua đó, WWF đã hoàn thành Đề án Quản lý rác thải cho tỉnh, thực hiện thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn tại Phường 3 (T.p Tân An) với quy mô hơn 4.800 hộ dân. Dự án hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết, bao gồm việc phát gần 10.000 thùng rác cho các hộ gia đình, hỗ trợ mua 2 xe tải thùng để thu gom riêng các loại rác đã được phân loại, tuyên truyền và tập huấn về lợi ích và cách thức phân loại rác tại nguồn cho khoảng 1000 cán bộ và người dân; xoá bỏ hết các đống rác tự phát trên địa bàn triển khai thí điểm. Sau 1 năm thực hiện, mô hình phân loại rác này đã thể hiện tính khả thi và hiệu quả cao và được UBND tỉnh Long An công nhận kết quả triển khai, đồng thời áp dụng với quy mô rộng hơn. Đây chính là một thành công lớn trong quá trình thực hiện dự án của WWF Việt Nam.

Từ những thành công trên, cùng với sự ủng hộ của chính quyền và người dân địa phương, WWF-Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ và xúc tiến mở rộng mô hình nhằm nâng cao ý thức, khuyến khích hành vi phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa cộng đồng.

Trong chiến dịch này, thông điệp được truyền tải thông qua các chất liệu văn hóa dân gian nên vừa mới mẻ, vừa thân quen với người dân địa phương. Ngoài ra, dự án còn mang đến ca khúc Rap mang tên “Phân loại vì nhân loại” được sáng tác từ chính những câu tục ngữ ca dao, thông điệp khích lệ thói quen phân loại rác tràn ngập sắc màu tươi trẻ, lôi cuốn, dễ dàng tác động đến suy nghĩ, hành động của người dân địa phương.

Tiến sỹ Trịnh Thị Long, Quản lý dự án WWF-Việt Nam – cho biết: “Thông qua các nỗ lực hoạt động của WWF-Việt Nam trong suốt thời gian qua với Long An, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp người dân địa phương hiểu rõ hơn về ý nghĩa và lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn. Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vọng người dân có thể thay đổi cách ứng xử với rác nhựa thông qua việc nâng cao hiệu quả sử dụng để kéo dài vòng đời của nhựa và sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững. Chỉ như vậy, chúng ta mới phát huy được hết các tính năng của vật liệu nhựa, thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam”.

PV