ISSN-2815-5823

Xu hướng “tiết kiệm mềm” của Gen Z: Để dành ít hơn, tiêu nhiều hơn, không có kế hoạch nghỉ hưu

(KDPT) - Khi mà các thế hệ trước đang cố gắng tích lũy càng nhiều càng tốt để nghỉ hưu thì Gen Z lại lựa chọn đi theo hướng “tiết kiệm mềm” - để dành ít hơn và tiêu nhiều hơn.

Theo nghiên cứu Chỉ số thịnh vượng toàn cầu của tập đoàn tài chính Intuit (Mỹ) cho thấy, thế hệ Gen Z tại nhiều quốc gia đang hướng cuộc sống của mình về trạng thái thoải mái nhất, ít sự căng thẳng và ưu tiên phát triển cá nhân, sức khỏe tinh thần.

Báo cáo cũng chỉ ra, cách tiếp cận đối với đầu tư và tài chính cá nhân của thế hệ Gen Z mềm mỏng hơn nhiều so với thế hệ trước. Người trẻ cũng có xu hướng chi tiêu vào những thứ phản ánh quan điểm cá nhân của họ, tìm kiếm sự kết nối cảm xúc với những thương hiệu, chuyên gia mà họ lựa chọn.

Nghiên cứu của Intuit có ghi rõ, ¾ số nhân viên Gen Z mong muốn có cuộc sống chất lượng thay vì cố gắng làm đầy tài khoản. Trên thực tế, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân của người Mỹ ngày nay cũng phản ánh được xu hướng này. Cục Phân tích kinh tế Mỹ cho biết, người Mỹ tiết kiệm ít hơn trong năm 2023. Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân trung bình đạt 3,9% trong tháng 8 và thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 8,5% trong thời gian 10 năm qua. 

Ông Ryan Viktorin - Phó Chủ tịch tư vấn tài chính tại hãng đầu tư Fidelity nhận định, đây chính là một trong những đặc thù của thời kỳ hậu đại dịch Covid-19. Người Mỹ cũng đã chi tiêu ít hơn trong thời gian 2 năm dịch bệnh cho nên sau khi trở lại cuộc sống bình thường, họ sẽ chi tiêu nhiều hơn để có thể bù đắp. Bên cạnh đó, lạm phát cũng khiến cho việc trang trải chi phí hay tiết kiệm cũng trở nên khó khăn hơn nhiều. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân sụt giảm còn phản ánh được sự thay đổi trong mục tiêu tài chính của những người lao động ngày nay. Và khi mà giới trẻ gia nhập lực lượng lao động thì họ mang đến những ưu tiên về tài chính mới, không quá chú trọng tiết kiệm mà sẽ dùng thu nhập tăng thêm để tận hưởng cuộc sống. 

Theo đó, hệ quả của việc này là hơn 60% Gen Z không chắc chắn rằng họ đủ tiền để nghỉ hưu hay không. Mặc dù vậy, nỗi sợ này có thể không phải là mối quan tâm lớn đối với thế hệ trẻ bởi hầu hết không có kế hoạch nghỉ hưu.

Trung tâm nghiên cứu hưu trí Transamerican cũng phát hiện gần một nửa dân số lao động dự kiến sẽ làm việc sau tuổi 65 hoặc là không có kế hoạch nghỉ hưu. Theo truyền thống thì nghỉ hưu là rời khỏi lực lượng lao động vĩnh viễn, tuy nhiên định nghĩa nghỉ hưu thay đổi theo từng thế hệ. Có khoảng 41% Gen Z và 44% Millennials (từ 27 đến 42 tuổi) vẫn mong muốn làm việc dù đã nghỉ hưu. Con số này ghi nhận cao hơn tỷ lệ 31% ở Gen X (sinh từ năm 1965 đến 1980),  21% Baby Boombers (người sinh từ năm 1946 đến 1964). Việc mong muốn có thu nhập suốt đời có thể khiến cho khái niệm nghỉ hưu trở nên lỗi thời./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024