ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ tư, 06h20 22/05/2024

5 bí quyết “săn cổ phiếu, ăn cổ tức”

(KDPT) - Chính sách chi trả cổ tức của doanh nghiệp luôn được các nhà đầu tư chứng khoán quan tâm. Trên thực tế, không ít nhà đầu tư đã thành công khi đi theo chiến lược “săn cổ phiếu, ăn cổ tức”.

Chú ý độ bền khi săn cổ phiếu 

Cổ tức là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc đưa ra quyết định đầu tư. Quan trọng hơn cả vẫn là triển vọng tăng giá của cổ phiếu. Bởi, giá cổ phiếu sẽ bị điều chỉnh sau khi chia cổ tức. Nếu giá cổ phiếu không tăng sau chia thì có nghĩa nhà đầu tư sẽ không được lợi, thậm chí lỗ nếu giá giảm. 

Yếu tố quan trọng nhất quyết định triển vọng tăng trưởng giá cổ phiếu là triển vọng tăng trưởng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, thông thường các doanh nghiệp cổ tức cao, trả đều đặn sẽ thực hiện được.

Các doanh nghiệp trả cổ tức đều đặn sẽ có triển vọng tăng trưởng kinh doanh hiệu quả
Các doanh nghiệp trả cổ tức đều đặn sẽ có triển vọng tăng trưởng kinh doanh hiệu quả

Trên thị trường, giá cổ phiếu của những doanh nghiệp như FPT, DGC, BMP… sau khi chia cổ tức đã nhanh chóng lấy lại mức giá trước khi chia. Đơn cử như cổ phiếu FPT đang ở vùng đỉnh lịch sử nhờ triển vọng kinh doanh tăng trưởng 2 con số. 

Năm 2024, tập đoàn FPT đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 17,5% và lợi nhuận trước thuế tăng 18,2%. Về chính sách chi trả cổ tức cho năm 2024, FPT dự kiến chia với tỷ lệ 20% bằng tiền mặt, trong đó 10% đã trả trong năm 2023, dự kiến trả nốt 10% vào quý II/2024; Chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, tức mỗi cổ đông có 20 cổ phiếu sẽ nhận thêm 3 cổ phiếu mới.

Thực tế, cổ đông FPT trong hàng chục năm qua đều đặn nhận cổ tức từ 20-50% (gồm cổ phiếu và tiền mặt). Cùng với việc thị giá tăng trưởng tốt, cổ phiếu này đem đến khoản lợi suất rất tốt. Thậm chí với các nhà đầu tư “đu” đỉnh ở vùng giá gần 500.000 đồng/cp năm 2006 và nắm giữ đến nay thì tài khoản cũng đã tăng khá nhiều.

Chuyên gia trong ngành nhận định, những doanh nghiệp có tỷ lệ chi trả cổ tức trên 10%, kèm theo triển vọng tăng giá cổ phiếu sẽ là mức sinh lời thỏa đáng. Vị chuyên gia gợi ý, các nhóm doanh nghiệp đáp ứng điều kiện về triển vọng kinh doanh tốt và duy trì được mức cổ tức tốt qua từng năm như công nghệ viễn thông, dược phẩm (FPT, CMG, ELC, CTR, DHG, IMP, DBD…); Nhóm dầu khí (PVS, PVD, GAS); Nhóm bảo hiểm (PVI, BVH, BMI); Nhóm tiện ích điện nước (BWE, TDM, BTP, VSH).

Một nhóm khác cũng đảm bảo được 2 yếu tố này là ngân hàng. Chẳng hạn, năm 2023, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) dự kiến chia cổ tức với tỷ lệ 29,5% trên vốn điều lệ, trong đó 12,5% bằng tiền mặt, 17% bằng cổ phiếu. Năm 2024, mức cổ tức của VIB dự kiến tối thiểu là 20%. 

Nhiều ngân hàng có kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ khá cao
Nhiều ngân hàng có kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ khá cao

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank - TCB) vừa qua đã có Quyết định triển khai việc chia cổ tức bằng tiền mặt và chia cổ phiếu thưởng. Tỷ lệ thực hiện là 15%/cổ phần, tức là mỗi cổ phần sẽ nhận 1.500 đồng. Ngân hàng TMCP Á Châu (mã ACB) có kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ 25%, trong đó 15% bằng cổ phiếu, 10% bằng tiền mặt.

Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (AGR) Nguyễn Anh Khoa cho rằng, trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động về chỉ số nói chung và các mã cổ phiếu nói riêng, việc chọn được nhóm cổ phiếu phòng thủ với mức chi trả cổ tức cao, có sức chống chịu tốt được đánh giá là chiến lược phù hợp đối với các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp. 

Tiêu chí để chọn được cổ phiếu này là dòng tiền kinh doanh ổn định; mô hình kinh doanh ít biến động, rủi ro thấp; Lịch sử chia cổ tức đều đặn; Đang ở vùng giá hợp lý.

Bí quyết săn cổ phiếu cổ tức cao

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu cổ tức là một trong những lựa chọn hấp dẫn các nhà đầu tư khi có tiềm năng sinh lời cao và ổn định. Song, để thành công “săn” được cổ phiếu này, cần phải đi theo một chiến lược thông minh, kiến thức rộng và sâu sắc về thị trường.

1. Nắm bắt xu hướng: Trước hết, nhà đầu tư cần nắm bắt xu hướng thị trường. Bằng cách phân tích dữ liệu tài chính cùng các chỉ số thị trường, nhà đầu tư có thể xác định các nhóm ngành và doanh nghiệp nào có tiềm năng sinh lời cao, có khả năng chi trả cổ tức tốt.

2. Đánh giá khả năng thanh toán cổ tức: Đây là yếu tố then chốt để nhà đầu tư đưa ra quyết định. Theo đó, cần xem xét tỷ lệ thanh toán cổ tức so với lợi nhuận, lịch sử chi trả và dòng tiền tự do của doanh nghiệp để đảm bảo tính ổn định và bền vững của cổ tức.

Cổ phiếu cổ tức là một trong những lựa chọn hấp dẫn các nhà đầu tư
Cổ phiếu cổ tức là một trong những lựa chọn hấp dẫn các nhà đầu tư

Chọn cổ phiếu giá trị: Đây là một việc không thể thiếu trong chiến lược săn cổ tức cao. Nhà đầu tư cần tập trung vào tìm kiếm các doanh nghiệp có cơ sở tài chính mạnh mẽ, có tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận ổn định. Thông thường, cổ phiếu giá trị sẽ có khả năng trả cổ tức cao hơn so với những cổ phiếu tăng trưởng.

4. Diversification và quản lý rủi ro: Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư luôn là yếu tố quan trọng để giảm thiểu rủi ro trong bất kỳ chiến lược đầu tư nào. Việc sở nhiều nhiều mã cổ phiếu từ nhiều nhóm ngành sẽ giúp nhà đầu tư cân bằng danh mục và tối ưu hóa lợi nhuận.

5. Theo dõi thường xuyên và điều chỉnh: Trên thực tế, thị trường tài chính luôn biến động và cổ phiếu cổ tức cũng vậy. Do đó, cần phải theo dõi thường xuyên hoạt động kinh doanh, hiệu suất tài chính của doanh nghiệp trong danh mục của mình, để kịp thời điều chỉnh chiến lược đầu tư một cách linh hoạt, đảm bảo tiếp tục thu về lợi nhuận cao.

Việc săn lùng cơ hội tốt trong kinh doanh và đầu tư không bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư đủ kiên nhẫn, hiểu biết, học hỏi thêm kiến thức về thị trường thì hoàn toàn có thể tận dụng được tiềm năng lợi nhuận của cổ phiếu cổ tức cao và nhận về kết quả như kỳ vọng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine