ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ hai, 15h33 20/05/2024

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

(KDPT) - Đa phần các chuyên gia đều cho rằng chứng khoán Mỹ sẽ tạo hiệu ứng tích cực đến thị trường và đánh giá cao khả năng vượt vùng đỉnh ngắn hạn lên ngưỡng 1.300 điểm trong tuần này.

Thị trường chứng khoán trong nước vừa chứng kiến một tuần giao dịch tích cực cả về điểm số lẫn thanh khoản. Chỉ số VN-Index nối dài chuỗi 4 tuần liên tiếp hồi phục lên 1.273 điểm và tiếp tục hướng lên vùng điểm ngắn hạn đã được xác lập từ hồi cuối tháng 3 vừa qua. Đồng thời, thanh khoản cũng tăng tốt trong 3 phiên cuối tuần cho thấy dòng tiền FOMO đang dần nhập cuộc.

Có thể thấy, đà tăng của chứng khoán Việt Nam cũng đồng pha với diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới khi đón nhận thông tin tích cực từ lạm phát Mỹ trong tháng 4. Đa phần các chuyên gia đều cho rằng chứng khoán Mỹ sẽ tạo hiệu ứng tích cực đến thị trường và đánh giá cao khả năng vượt vùng đỉnh ngắn hạn lên ngưỡng 1.300 điểm trong tuần này.

Diễn biến chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDirect nhận định, thị trường chứng khoán vừa qua đón nhận nhiều thông tin tích cực đã củng cố đà tăng của VN-Index. Sau số liệu tích cực về CPI tháng 4 của Mỹ, thị trường chứng khoán Mỹ đã thiết lập mức đỉnh mới. 

Chỉ số sức mạnh đồng đô la (DXY) và lợi suất trái phiếu chính phủ cũng có nhịp điều chỉnh và nhà đầu tư hiện đang tự tin về kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất điều hành vào cuộc họp tháng 9. Điều này giúp giảm bớt phần nào áp lực lên tỷ giá trong nước.

Tỷ giá trung tâm và tỷ giá mua/bán USD tại các Ngân hàng thương mại đã giảm nhẹ trong một vài phiên gần đây. Bên cạnh đó, nhịp giảm mạnh của giá xăng trong nước (giảm hơn 8% trong 1 tháng) sẽ giúp hạ nhiệt áp lực lạm phát. Những diễn biến tích cực trên đã giúp cải thiện tâm lý của nhà đầu tư, dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán giúp các chỉ số tăng điểm.

Vị chuyên gia dự báo quán tính tăng điểm hiện tại hoàn toàn có thể đưa VN-Index hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.290-1.300 điểm (vùng đỉnh cũ). Theo đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc của thị trường để cơ cấu danh mục, hướng tới các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh hoặc có câu chuyện hỗ trợ như xuất khẩu (thủy sản, dệt may), chứng khoán hay bất động sản.

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Phương - Phó Phòng Tư Vấn Đầu Tư KHCN Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, đà tăng của thị trường đến từ trạng thái cung thấp và nhiều nhà đầu tư vẫn đang có xu hướng nắm giữ cổ phiếu chưa vội bán ra. Mặt khác, dưới góc độ thông tin, việc Mỹ áp thuế lên các mặt hàng của Trung Quốc hay việc Mỹ có khả năng công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, CPI của Mỹ thấp hỗ trợ cho Fed sớm giảm lãi suất... là những thông tin tác động tích cực lên tâm lý của nhà đầu tư.

Ngoài ra, một điểm sáng khác là nhịp tăng vừa qua được củng cố khá tốt bởi dòng tiền khi thanh khoản khớp lệnh khá sôi động. Các cổ phiếu lớn thay nhau hỗ trợ thị trường và sắc xanh được lan tỏa trong nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Điều này cho thấy thị trường vẫn đang được dẫn dắt theo hướng tăng dần, nhờ đó thu hút thêm dòng tiền từ nhà đầu tư đã và đang chờ đợi lâu nay.

Với nhịp phục hồi tốt trong thời gian qua, đặc biệt là động thái vượt qua áp lực chốt lời trong phiên cuối tuần, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến khả quan trong tuần này và hướng đến vùng 1.300 điểm. Tuy nhiên, để phán đoán vượt hay tạo đỉnh tại vùng này thì cần chờ đợi những tín hiệu dao động tại vùng này để có thể đưa ra nhận định.

Theo vị chuyên gia VDSC, thị trường dự kiến sẽ kéo dài thời gian theo chiều hướng tiến dần đến vùng cản và có trạng thái phân hóa. Do đó, nhà đầu tư nên phối hợp giải ngân và chốt lời. Trong đó, giải ngân với những cổ phiếu đang có tín hiệu khởi sắc của dòng tiền từ vùng hỗ trợ. Còn chốt lời với những cổ phiếu đã tăng nhanh đến vùng cản hoặc có diễn biến khó khăn tại vùng cản khi thị trường có một số tín hiệu rủi ro xuất hiện.

Với những thông tin thời gian gần đây, các nhóm ngành có câu chuyện riêng có thể thu hút dòng tiền nhiều khả năng sẽ là thép, chứng khoán và bất động sản.

Khả năng VN-Index hướng lên 1.300 điểm.(Ảnh minh họa)
Khả năng VN-Index hướng lên 1.300 điểm.(Ảnh minh họa)

Nhà đầu tư nên hành động theo chiến lược nào?

Theo ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên cao cấp nghiên cứu, khối nghiên cứu, chứng khoán MBS, động lực củng cố cho xu hướng tăng của thị trường có thể đến từ: Thứ nhất, chứng khoán thế giới đang lập đỉnh cao mới ở các thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu... Ở Châu Á, chứng khoán Trung Quốc cũng đang phục hồi khá tích cực. Thứ hai, bối cảnh trong nước đang ở vùng trũng thông tin, nhịp phục hồi trên diện rộng trong 4 tuần vừa qua dường như đã thuyết phục được dòng tiền thận trọng hoặc đến muộn quay trở lại, thanh khoản bình quân 2 tuần đạt gần 23.000 tỷ đồng, cao hơn 27% so với 2 tuần tạo đáy.

Trên thực tế, VN-Index hiện chỉ còn cách đỉnh ngắn hạn hơn 20 điểm. Tuy nhiên, một số nhóm cổ phiếu đã vượt qua ngưỡng này như: Bán lẻ, cảng biển, thực phẩm, dịch vụ hàng không, công nghệ... Do đó, vị chuyên gia đến từ MSB cho rằng thị trường vẫn sẽ tiếp tục đi lên nhưng có thể xuất hiện các nhịp rung lắc hoặc chốt lời khi VN-Index tiến sát vào vùng đỉnh cũ hoặc vùng cản kỹ thuật, áp lực chốt lời càng gia tăng, theo đó các nhịp rung lắc thường xuyên xảy ra cũng là diễn biến thuận lợi cho hoạt động trading dựa trên danh mục có sẵn.

Chiến lược “dọn cỏ, chăm hoa” - tức là nắm giữ danh mục cổ phiếu đang có lãi, khỏe hơn thị trường, có sức đề kháng cao để gia tăng lợi nhuận trong ngắn hạn nên được các nhà đầu tư ưu tiên. Đồng thời, cũng nên tận dụng những nhịp hồi trong phiên để giảm bớt tỷ trọng các cổ phiếu lỗ hoặc yếu hơn so với thị trường... 

Còn theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco nhìn nhận, xu hướng hồi phục của chứng khoán Việt Nam có phần đồng pha với thị trường chứng khoán thế giới, cụ thể là thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều thông tin tích cực như Dự thảo giãn thời hạn trả nợ của thông tư 02/2023/TT-NHNN thành 31/12/2024 hay đề xuất về việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay vì 1/1/2025 như trước đó đã được Chính phủ chấp thuận... Điều này giúp các nhóm ngành lớn như ngân hàng, bất động sản và chứng khoán có sự đồng thuận trở lại với xu hướng chính và củng cố đà tăng trong tuần qua.

Số liệu thống kê cho thấy, thanh khoản bình quân 2 tuần vừa qua đạt mức 22.000-23.000 tỷ đồng/phiên, cải thiện đáng kể nếu so với bình quân ở mức 16.000-19.000 tỷ đồng/phiên của các tuần trước đó. Điều này cho thấy, dù chưa có sự bùng nổ nhưng dòng tiền đang dần trở lại với thị trường.

Nhà đầu tư nên tập trung ở một số nhóm cổ phiếu hút dòng tiền. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư nên tập trung ở một số nhóm cổ phiếu hút dòng tiền. (Ảnh minh họa)

Dựa theo góc nhìn đó, có thể nói hiện tại đang là giai đoạn tích cực khi thị trường vẫn còn dư địa để gia tăng thanh khoản trong thời gian tới - vốn là điều kiện cần thiết để thiết lập lại một đà tăng mang tính bền vững của thị trường.

Hiện tại, thị trường chưa có nhiều tín hiệu cho thấy VN-Index sẽ đảo chiều ngay ngoại trừ việc đà tăng trong 2 phiên cuối tuần bị chững lại. Cần lưu ý rằng điều này hoàn toàn là bình thường, nhất là khi chỉ số VN-Index đang hướng tới vùng đỉnh trung hạn trước đó.

Về kịch bản trong tuần này, ông Nguyễn Anh Khoa cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm và có nhịp chớm vượt mốc 1.282 điểm trước khi rung lắc để kiểm định lại áp lực bán tại vùng đỉnh. Còn diễn biến sau đó sẽ phụ thuộc vào kết quả kiểm định lại cung cầu tại vùng này. Tuy nhiên, vị chuyên gia Agriseco Research vẫn thiên về khả năng thị trường tiếp tục tăng điểm hơn là tạo đỉnh và đảo chiều khi dòng tiền trở lại với các cổ phiếu nhóm trụ.

Với việc chưa có nhiều tín hiệu đảo chiều, nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ cổ phiếu để tránh mất các vị thế tốt sẵn có từ trước đó, nhưng đồng thời cũng nâng dần giá bán chốt lời để phòng trường hợp có thể chuyển biến xấu đi nhanh chóng. Về việc kỳ vọng một vùng giải ngân mới an toàn, nhà đầu tư có thể lựa chọn chờ đợi thị trường xác nhận mặt bằng nhịp bứt phá sau nhịp chớm vượt ngưỡng kháng cự kể trên./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine