ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ ba, 06h00 21/05/2024

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

(KDPT) - Nền kinh tế đã ổn định và tiếp tục tăng trưởng, hàng loạt doanh nghiệp thông báo kết quả kinh doanh khởi sắc sẽ là những nhân tố quan trọng thúc đẩy thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Sau quý đầu năm nhiều tin vui, nền kinh tế đã có các tín hiệu phục hồi tích cực. Thị trường chứng khoán cũng ghi nhận sự tăng trưởng. Với việc tình hình thế giới luôn biến động, thì nền kinh tế và chứng khoán Việt Nam sẽ có thêm những cơ hội và thách thức mới trong các quý còn lại của năm 2024. 

Về vấn đề này, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam - ông Park Won Sang cho biết, dù hiện tại thị trường đang có thách thức và cơ hội đan xen, nhưng nhiều khả năng Fed, ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ vào nửa cuối năm nay. Từ đó giúp thị trường tài chính toàn cầu hưởng lợi. Trong khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi ổn định, kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp tăng trưởng trở lại sẽ là những nhân tố thúc đẩy thị trường chứng khoán.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam - ông Park Won Sang
Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam - ông Park Won Sang

Đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam, theo vị chuyên gia, chỉ số VN-Index phục hồi mạnh mẽ kể từ giữa tháng 12 năm ngoái nhờ hưởng lợi từ việc kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tăng trưởng trong quý IV/2023, trong bối cảnh nền tảng vĩ mô từng bước được cải thiện. Trên thực tế, chỉ số này duy trì mạch tăng điểm ấn tượng ngay từ các tháng đầu năm 2024.

Trong khi đó, theo số liệu vĩ mô, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu của dịch vụ tiêu dùng trong tháng 4/2024 tăng 9,04% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,98% so với tháng trước đó; Dòng vốn FDI đăng ký trong tháng vừa qua đạt 2,64 tỷ USD, tăng 71,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 57,8% so với tháng trước đó, giá trị giải ngân vốn FDI là 1,65 tỷ USD; chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng vừa qua cũng tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,8% so với tháng 3.

Ông Park Won Sang nhận định: “Các yếu tố này cho thấy một nền kinh tế vẫn đang tích cực dần lên”. Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng cho rằng, dù đã lạc quan hơn đến từ bối cảnh vĩ mô trong nước đang có những điểm sáng mới, nhưng nhà đầu tư vẫn cần thận trọng đối với các yếu tố toàn cầu liên quan tới những rủi ro địa chính trị có thể gây ảnh hưởng tới việc điều hành vĩ mô trong nước, thay đổi chuỗi cung ứng, gia tăng giá cả hàng hóa đầu vào.

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam rất nhạy cảm với những biến động ngắn hạn. Do đó đã có những phiên điều chỉnh mạnh trong tháng 4 là điều dễ hiểu.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những điều chỉnh ngắn hạn.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những điều chỉnh ngắn hạn.

Dẫn số liệu của fiinproX, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết, tính đến ngày 5/5 có khoảng 1.036/1.641 doanh nghiệp niêm yết (chiếm 97,7% vốn hóa trên sàn) công bố báo cáo kết quả tài chính quý I/2024. Có thể thấy, lợi nhuận sau thuế tăng chậm lại, đạt 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái sau sự bùng nổ tăng trưởng vào quý IV/2023 (tăng 56,6% so với cùng kỳ), chủ yếu là do nhóm tài chính giảm tốc (tăng 13,1% so với cùng kỳ).

Nhóm tài chính và chứng khoán tiếp tục dẫn dắt, bù đắp cho nhóm ngân hàng có kết quả kinh doanh kém sắc hơn (chỉ tăng 9,6% so với cùng kỳ). Nhóm phi tài chính vẫn đang phục hồi (tăng 34,3% so với cùng kỳ) nhờ nhóm ngành bán lẻ, thép, xây dựng, công nghệ thông tin, dịch vụ công nghiệp.

Trong quý I/2024, nhóm ngành bất động sản ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm vì không phải mùa cao điểm bàn giao nhà.

“Nhìn chung, kết quả kinh doanh quý I có sự phân hóa ở các nhóm ngành. Điều này là rất phù hợp với diễn biến vĩ mô đang có nhiều điểm sáng tối đan xen”, ông Park Won Sang nhận xét. 

Dự báo về triển vọng nền kinh tế và thị trường chứng khoán trong thời gian còn lại của năm 2024, vị chuyên gia cho biết, cho tới hiện tại, thị trường tài chính toàn cầu vẫn chưa thể hiện sự tích cực rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, ông Park vẫn duy trì khả năng Fed và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ qua việc cắt giảm lãi suất điều hành vào nửa cuối năm nay, như vậy thị trường tài chính toàn cầu mới được hưởng lợi. Qua đó, điều hành vĩ mô của Việt Nam cũng “dễ thở” hơn.

Ông Park Won Sang lưu ý: “Tác động từ điều hành vĩ mô tới doanh nghiệp sẽ cần một quá trình dài, song cuối cùng sẽ giúp giảm chi phí vốn của doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư, kích thích tiêu dùng. Xa hơn là nền kinh tế ổn định, kết quả kinh doanh tăng trưởng lành mạnh là các nhân tố vững chắc giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững thông qua việc thu hút dòng tiền đầu tư. 

Ngân hàng, bán lẻ, công nghệ thông tin sẽ là các nhóm hưởng lợi từ nền tảng vĩ mô cải thiện cùng triển vọng kinh doanh hấp dẫn. Trong khi ngành bất động sản nhà ở sẽ phụ thuộc vào năng lực thực thi chính sách tháo gỡ khó khăn của Chính phủ và địa phương”.

Các nhà đầu tư phải có sẵn chiến lược cụ thể và phù hợp cho từng giai đoạn.
Các nhà đầu tư phải có sẵn chiến lược cụ thể và phù hợp cho từng giai đoạn.

Từ đó, vị chuyên gia khuyến nghị, các nhà đầu tư phải có sẵn chiến lược cụ thể và phù hợp cho từng giai đoạn, gồm khả năng sẵn sàng giảm tỷ trọng một cách dứt khoát với các cổ phiếu mang tính đầu cơ cao khi thị trường có dấu hiệu điều chỉnh. Trong khi thị trường điều chỉnh, cần nhanh chóng bổ sung vào danh mục các cổ phiếu có nền tảng kết quả kinh doanh vững chắc.

“Tùy vào từng khẩu vị mà các nhà đầu tư có thể quan tâm đến nhóm ngành bán lẻ, công nghệ thông tin hay bất động sản khu công nghiệp”, ông Park Won Sang khuyến nghị./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine