Một số điểm mới trong dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầuVUSTA đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi)ChatGPT mất 15 giây viết dự thảo luật và được thông qua ngay lập tức

Hiện tại, Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định quy định về việc định danh và xác thực điện tử. Dự thảo Nghị định cũng quy định chi tiết một số điều luật quan trọng của Luật Căn cước cũng như trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đối với việc định danh và xác thực điện tử cũng như căn cước điện tử.

Luật Căn cước quy định rõ, căn cước điện tử là căn cước của công dân Việt Nam và được thể hiện thông qua tài khoản định danh điện tử được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử. 

Mỗi công dân Việt Nam sẽ chỉ được cấp một căn cước điện tử. Căn cước điện tử có danh tính điện tử (bao gồm mã số định danh; họ, chữ đệm cùng tên khai sinh; ngày tháng năm sinh; ảnh khuôn mặt; giới tính; vân tay), ngoài ra còn có một số thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước.

Căn cước điện tử có danh tính điện tử (bao gồm mã số định danh; họ, chữ đệm cùng tên khai sinh; ngày tháng năm sinh; ảnh khuôn mặt; giới tính; vân tay)...
Căn cước điện tử có danh tính điện tử (bao gồm mã số định danh; họ, chữ đệm cùng tên khai sinh; ngày tháng năm sinh; ảnh khuôn mặt; giới tính; vân tay)...

Căn cước điện tử còn bao gồm một số thông tin về thẻ bảo hiểm y tế và sổ bảo hiểm xã hội, giấy khai sinh, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kết hôn hoặc các loại giấy tờ khác do Thủ tướng quyết định cũng được tích hợp vào thẻ căn cước, ngoại trừ thông tin trên giấy tờ do Bộ Quốc phòng cấp.

Cũng theo dự thảo này, căn cước điện tử của công dân sẽ được cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an tạo lập ngay sau khi công dân đã hoàn thành thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đồng thời, việc sử dụng căn cước điện tử bằng việc truy cập vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân sẽ có giá trị tương đương với việc sử dụng thẻ căn cước trong khi thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công, các giao dịch cùng với hoạt động khác.

Ngoài ra, Căn cước điện tử sẽ được lưu trữ vĩnh viễn trong hệ thống định danh cũng như xác thực điện tử. Thông tin lịch sử đối với việc sử dụng căn cước điện tử cũng được lưu trữ trong hệ thống định danh cùng xác thực điện tử, thời hạn 5 năm tính từ khi sử dụng.

5 trường hợp sẽ bị khoá Căn cước điện tử kể từ ngày 1/7/2024

Theo như khoản 1 Điều 34 Luật Căn cước 2023 quy định rõ ràng rằng, căn cước điện tử của công dân sẽ bị khóa trong 5 trường hợp sau đây:

Trường hợp (1): Khi người được cấp căn cước điện tử có yêu cầu khóa.

Trường hợp (2): Khi người được cấp căn cước điện tử đã vi phạm thỏa thuận sử dụng ứng dụng định danh quốc gia.

Trường hợp (3): Khi người được cấp căn cước điện tử bị thu hồi hoặc bị giữ thẻ căn cước.

Trường hợp (4): Khi người được cấp căn cước điện tử qua đời.

Trường hợp (5): Khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hoặc của cơ quan khác có thẩm quyền. 

Theo như khoản 1 Điều 34 Luật Căn cước 2023 quy định rõ ràng rằng, căn cước điện tử của công dân sẽ bị khóa trong 5 trường hợp. (Ảnh minh họa)
Theo như khoản 1 Điều 34 Luật Căn cước 2023 quy định rõ ràng rằng, căn cước điện tử của công dân sẽ bị khóa trong 5 trường hợp. (Ảnh minh họa)

Các trường hợp được mở khóa căn cước điện tử từ ngày 1/7/2024 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật Căn cước 2023, căn cước điện tử của công dân sẽ được mở khóa trong các trường hợp sau: 

- Khi người được cấp căn cước điện tử đã được quy định tại (1) mục 1 yêu cầu mở khóa; 

- Khi người được cấp căn cước điện tử đã được quy định tại (2) mục 1 và đã khắc phục những vi phạm thỏa thuận sử dụng ứng dụng định danh quốc gia; 

- Khi người được cấp căn cước điện tử đã được quy định quy định tại (3) mục 1 và được trả lại thẻ căn cước; 

- Khi cơ quan tiến hành tố tụng hoặc cơ quan khác có thẩm quyền đã được quy định tại (5) mục 1 và yêu cầu mở khóa. 

Ngoài ra, cũng theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 34 Luật Căn cước 2023 đối với việc khóa và mở mở căn cước điện tử như sau: 

- Khi khóa căn cước điện tử của công dân đối với các trường hợp người được cấp căn cước điện tử có yêu cầu khóa, người được cấp căn cước điện tử vi phạm thỏa thuận sử dụng ứng dụng định danh quốc gia hoặc người được cấp căn cước điện tử bị thu hồi hoặc là bị giữ thẻ căn cước hay khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hoặc cơ quan khác có thẩm quyền, cơ quan quản lý căn cước sẽ phải thông báo ngay cho người bị khóa căn cước điện tử. 

Trường hợp từ chối mở khóa căn cước điện tử, sẽ phải có văn bản trả lời rõ ràng và nêu rõ lý do. (Ảnh minh họa)
Trường hợp từ chối mở khóa căn cước điện tử, sẽ phải có văn bản trả lời rõ ràng và nêu rõ lý do. (Ảnh minh họa)

- Thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước của Bộ Công an sẽ có thẩm quyền khóa cũng như mở khóa căn cước điện tử. 

Trong thời hạn một ngày tính từ ngày nhận được đề nghị mở khóa căn cước điện tử, nơi tiếp nhận đề nghị sẽ phải tiến hành xem xét và chuyển đề nghị mở khóa căn cước điện tử tới thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an để có thể xem xét và phê duyệt. 

Trong thời hạn hai ngày làm việc tính từ ngày nhận được đề xuất chuyển đến thì thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an sẽ tiến hành xem xét, phê duyệt cũng như thông báo đến cơ quan để đề nghị mở khóa căn cước điện tử và công dân. 

Trường hợp từ chối mở khóa căn cước điện tử, sẽ phải có văn bản trả lời rõ ràng và nêu rõ lý do./.