Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng

Đó là một trong những nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Chất xúc tác cực mạnh

Báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội nêu rõ, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm đổi mới và phát triển, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của cấp trên, sự tham gia tích cực, đồng thuận của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, 5 năm qua Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh đã đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu bình quân hằng năm đạt 8,7% (năm 2020 dự kiến đạt trên 14%); thu nhập bình quân đầu người ước đạt 60 triệu đồng/người/năm, tăng 21 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ. Tổng thu ngân sách giai đoạn 2016 – 2020 ước đạt 739,2 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong nhiệm kỳ đạt trên 4.640 tỷ đồng, tăng hơn 44% so với nhiệm kỳ trước; thu hút thêm 64 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký trên 2.950 tỷ đồng. Thị xã Hồng Lĩnh được xem là một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư của tỉnh. Thực hiện Đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng các tiêu chí đô thị loại III, dự kiến đến cuối năm 2020 thị xã đạt 49/59 tiêu chí.

Đại hội Đảng bộ Thị xã Hồng Lĩnh nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định một số chỉ tiêu cụ thể: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của một số ngành kinh tế chủ yếu bình quân hằng năm tăng trên 13%; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn bình quân hằng năm tăng trên 28,2% đạt trên 500 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt trên 90 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới giai đoạn 2021 – 2025 giảm bình quân 1,6%/năm; tỷ lệ thôn, tổ dân phố văn hóa 94%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế hàng năm đạt trên 95%; 100% phường, xã giữ vững tiêu chuẩn quốc gia về y tế; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2; có ít nhất 3 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị… Hàng năm, kết nạp trên 60 đảng viên mới; Đảng bộ, chính quyền thị xã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có ít nhất 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Đại hội xác định 3 nội dung đột phá: Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp, thành lập thêm ít nhất 2 cụm công nghiệp; đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Tập trung xây dựng hạ tầng đô thị Hồng Lĩnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Xây dựng đội ngũ cán bộ có ý chí, khát vọng, có tư duy đổi mới sáng tạo, vươn lên đáp ứng yêu cầu phát triển của thị xã trong thời kỳ mới.

Tỉnh Hà Tĩnh nói chung, ngay đầu năm 2020 đã đón nhận chất xúc tác cực mạnh. Đó là việc Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định số 386/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó đặt ra mục tiêu đến năm 2025 GRDP bình quân đầu người của Hà Tĩnh sẽ dẫn đầu Bắc Trung bộ; phấn đấu đến năm 2030 GRDP bình quân đầu người nằm trong nhóm 20 địa phương dẫn đầu cả nước.

Thị trường Hà Tĩnh cũng sôi động nhờ làn sóng dịch chuyển nhà máy, cơ sở sản xuất của các Tập đoàn đa quốc gia sang Viêt Nam. Trong khi đó Hà Tĩnh có thế mạnh của tỉnh có hàng chục khu và cụm công nghiệp trọng điểm như: Khu kinh tế Vũng Áng, Khu công nghiệp Hạ Vàng, Khu công nghiệp Gia Lách…

Sự sôi động bất ngờ của Hà Tĩnh đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư phía Bắc, tạo sức lan tỏa tới các vùng phụ cận. Nhờ vị trí chiến lược cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ổn định trong nhiều năm qua, thị xã Hồng Lĩnh được giới đầu tư nhận định sẽ sớm “tạo sóng” trong tương lai gần.

Tâm điểm thu hút đầu tư Bắc Hà Tĩnh

Nằm ở phía bắc tỉnh Hà Tĩnh, bên bờ Nam sông Lam, thị xã Hồng Lĩnh được thành lập năm 1992. Thị xã dưới chân núi Hồng Lĩnh sở hữu vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng: nằm chính giữa Tp Vinh và thành phố Hà Tĩnh, cách cảng Bến Thủy và cửa khẩu Cầu Treo hơn 30km. Hồng Lĩnh cũng nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 8A, Quốc lộ 8B.

Thị xã Hồng Lĩnh ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Trong đó Quốc lộ 8A là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng nối Hồng Lĩnh với cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cửa ngõ lưu thông khu vực miền Trung với Lào và Thái Lan. Có thể nói, cửa khẩu Cầu Treo chính là “cửa khẩu” quan trong bậc nhất trong việc thông thương của nước bạn Lào ra biển Đông. Đặc biệt, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lựa chọn 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025. Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo là một trong số đó.

Cùng với giao thông đường bộ, Hồng Lĩnh cũng có mạng lưới giao thông đường thủy khá hoàn chỉnh. Trong đó sông La có độ sâu về mùa khô là 6m, mùa mưa là 8m, cho phép các tàu thuyền có tải trọng 50 tấn qua lại.

Theo ông Nguyễn Huy Hùng, Chủ tịch UBND Thị xã Hồng Lĩnh: Tính đến tháng 7/2020, Hồng Lĩnh đã thu hút đầu tư mới 6 dự án với tổng mức đầu tư 1.252,2 tỷ đồng (tăng 467% so với cùng kỳ). Thời gian tới, thị xã sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tạo mặt bằng sạch, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng đô thị loại III theo kế hoạch đề ra, năm 2021 Hồng Lĩnh quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế 11%.

Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục, y tế tại Hồng Lĩnh được đánh giá cao so với toàn tỉnh. Bệnh viện Hồng Hà với cơ sở vật chất hiện đại, nhận được sự tin tưởng của người dân khắp tỉnh đổ về khám chữa bệnh, các trường trung học, tiểu học… tại thị xã có chất lượng giáo dục tốt. Đây là những “đòn bẩy” cho sự phát triển đô thị, địa ốc thị xã Hồng Lĩnh.

Trên thực tế, những năm qua sức tăng trưởng của thị trường bất động sản Hà Tĩnh nói chung và Hồng Lĩnh nói riêng đều dựa trên nhu cầu thật do sự gia tăng về dân số. Tuy nhiên, là một thị xã trẻ có vị trí chiến lược quan trọng, lại đang được đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng cùng sức hút từ những khu – cụm công nghiệp trọng điểm, thị trường bất động sản Hồng Lĩnh được dự báo sẽ bùng nổ cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

TB