Bản tin kinh tế - tài chính ngày 18/11: Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kỷ lục mới
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kỷ lục mới
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, lượng tiền gửi tiết kiệm của dân cư tính đến hết tháng 8 đạt 6.924.889,15 tỷ đồng. Con số này tăng 6% so với cuối năm 2023.
So với cuối tháng 7, số tăng thêm là 86.475 tỷ đồng - tiếp tục là kỷ lục mới. Như vậy, nếu trung bình, trong tháng 8, mỗi ngày có gần 2.900 tỷ đồng của người dân được gửi vào ngân hàng.
Lượng tiền tiết kiệm được người dân gửi vào ngân hàng đã tăng liên tiếp trong suốt 2 năm nay. Lượng tiền người dân đổ vào ngân hàng tăng mạnh trong bối cảnh lãi suất tại các ngân hàng đã rục rịch tăng.
Trong khi lượng tiền gửi tiết kiệm của dân cư tăng thì lượng tiền gửi của tổ chức vào hệ thống tín dụng giảm. Lượng tiền gửi tiết kiệm vào hệ thống ngân hàng của doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế tính đến cuối tháng 8 đạt 6.838.341,69 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cuối năm 2023.
Tổng lượng tiền gửi tiết kiệm của cả dân cư và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đến cuối tháng 8 đạt kỷ lục hơn 13,76 triệu tỷ đồng. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Bàn về lý do việc tiền gửi tiết kiệm vẫn tiếp tục đổ vào ngân hàng, các chuyên gia tài chính cho hay, bên cạnh tăng lãi suất huy động, do nhà đầu tư vẫn thận trọng với các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, bất động sản…
Vietcombank (VCB) phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh
Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) phát hành thành công 2.000 trái phiếu với tổng giá trị phát hành là 2.000 tỷ đồng.
Theo đó, trái phiếu xanh có kỳ hạn 2 năm, là loại trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm. Trước đó, ngày 15/10, Hội đồng quản trị ngân hàng Vietcombank đã phê duyệt phương án phát hành riêng lẻ trái phiếu xanh năm 2024 trên.
Phó Giám đốc Khối phụ trách Khối Vốn và Thị trường Vietcombank ông Vũ Quang Đông cho biết, trong giai đoạn từ 2020-2023, tổng dư nợ tín dụng xanh của Vietcombank tăng trưởng trung bình gần 4 lần, từ hơn 11.765 tỷ đồng năm 2020 lên đến 46.100 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2023.
Được biết, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành trái phiếu xanh tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam đồng thời thuân thủ tự nguyện Nguyên tắc Trái phiếu Xanh của Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế (ICMA).
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thông báo ban hành Khung Trái phiếu xanh với 4 trụ cột chính bao gồm: Sử dụng nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu; Quy trình đánh giá và lựa chọn dự án; Quản lý nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu; Báo cáo.
Ngân hàng cho biết, nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu xanh được sẽ được giải ngân cho các dự án thuộc 7 lĩnh vực gồm năng lượng tái tạo, giao thông bền vững, quản lý nước, công trình xanh, quản lý chất thải, nông - lâm - thủy sản bền vững, và năng lượng hiệu quả.
Cổ đông ngoại chật vật thoái vốn khỏi Vinasun
Tael Two Partners vừa bán được 1 triệu cổ phiếu VNS của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) từ ngày 30/10/2024 - 08/11/2024.
Trước khi thực hiện giao dịch trên, Tael Two Partners nắm giữ hơn 7,4 triệu cổ phiếu, tương đương 10,97% vốn Vinasun. Sau khi bán được 1 triệu cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu này giảm xuống còn 9,49%.
Giao dịch được thực hiện qua phương thức khớp lệnh. Sau giao dịch trên, Tael Two Partners tiếp tục đăng ký bán ra toàn bộ số cổ phần VNS còn lại trong khoảng thời gian từ 15/11/2024 - 13/12/2024.
Hiện cổ phiếu VNS cũng đang nằm ở vùng đáy 2 năm qua, được giao dịch quanh vùng 10.000 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản của VNS trên thị trường khá thấp, phần lớn chỉ giao dịch vài nghìn cổ phiếu mỗi phiên.
Trên thực tế, từ đầu năm đến nay, Tael Two Partners đã liên tục bán ra cổ phiếu VNS, giảm tỷ lệ sở hữu từ trên 18% hồi đầu năm xuống còn hơn 9% ở mức hiện tại, cho thấy tín hiệu muốn rút vốn đầu tư khỏi công ty taxi này. Quỹ đầu tư này còn trải qua nhiều lần thoái vốn bất thành do thanh khoản VNS trên thị trường thấp.
Một công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được xếp hạng Top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á
Theo đó, vào ngày 13/11 vừa qua, Vinpearl , một công ty con của Tập đoàn Vingroup, được Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới), xếp hạng trong Top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và vị trí số 1 tại Việt Nam. Đây cũng được coi là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí ở Việt Nam và trong khu vực.
Theo Brand Finance, giá trị thương hiệu của Vinpearl đã có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc 34% lên mức 230 triệu USD trong năm vừa qua. Doanh nghiệp này đạt điểm Chỉ số sức mạnh (BSI) 89,7 trên 100, đưa sức mạnh thương hiệu tăng lên mức tối đa AAA+, vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn trong khu vực để chính thức có mặt trong Top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á.
Trước đó, Brand Finance đã vinh danh Vinpearl là đơn vị có chỉ số sức mạnh thương hiệu lớn nhất Việt Nam. Theo báo cáo của tổ chức này, Vinpearl đã có sự thăng tiến vượt bậc khi vượt qua các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng để đứng số 1 Việt Nam về sức mạnh thương hiệu.
Nền kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số
Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á 2024 với chủ đề “Lợi nhuận trên đà tăng trưởng, khai thác lợi thế của khu vực Đông Nam Á” do Google, Temasek và Bain & Company vừa công bố đã chỉ rõ Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế số.
Theo báo cáo, bất chấp thách thức toàn cầu, nền kinh tế Đông Nam Á vẫn trụ vững, với tăng trưởng GDP ổn định và lạm phát hạ nhiệt. Nền kinh tế số đóng vai trò động lực chính cho sự tăng trưởng này, với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến đạt 263 tỷ USD trong năm 2024, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của GMV và lợi nhuận đạt lần lượt 15% và 24%. Trong đó, GMV của Việt Nam ước đạt 36 tỷ USD trong năm 2024, với tốc độ CAGR là 16%, chủ yếu nhờ sự phát triển mạnh mẽ trong thương mại điện tử và du lịch trực tuyến./.
- Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển
- Bản tin kinh tế - tài chính ngày 17/11: LPBank bất ngờ muốn chuyển trụ sở chính, sẽ mua 5% vốn cổ phần FPT
- Bản tin kinh tế - tài chính 16/11: HDBank "hút" 440 tỷ đồng từ kênh trái phiếu