ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ bảy, 15h52 14/09/2024

Bản tin kinh tế - tài chính ngày 14/9: Thu thuế TikTok, Facebook, Google… đạt hơn 6.200 tỷ đồng

(KDPT) - Thu thuế TikTok, Facebook, Google… đạt hơn 6.200 tỷ đồng; Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng ảnh hưởng của bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá; Lãi suất cho vay giảm mạnh sau cơn bão số 3; Giá vàng tăng dồn dập, liên tiếp lập kỷ lục mới; Xăng dầu chấm dứt chuỗi giảm tuần... là những thông tin nổi bật trong bản tin kinh tế - tài chính ngày hôm nay (14/9).

Thu thuế TikTok, Facebook, Google… đạt hơn 6.200 tỷ đồng

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, thu thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài đang tăng mạnh, cho thấy hiệu quả của chính sách thuế đối với các tập đoàn công nghệ toàn cầu tại Việt Nam.

Đến 15/8, các nhà cung cấp đã nộp trên 6.234 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và đạt 125% kế hoạch năm.

Sự tăng trưởng này phản ánh nỗ lực thu thuế từ các "ông lớn" như Google, Meta, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple, hiện kiểm soát 90% doanh thu thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng ảnh hưởng của bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Ngày 13/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 95/CĐ-TTg yêu cầu tăng cường cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, gửi đến lãnh đạo các bộ và địa phương.

Công điện được gửi tới Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Giao thông Vận tải; cùng Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo hỗ trợ khẩn cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men và vật dụng cần thiết cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3, đặc biệt tại các khu vực bị cô lập, khó tiếp cận.

Đồng thời, cần tăng cường giám sát thị trường các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, đảm bảo không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá trái quy định, xử lý nghiêm các vi phạm. Các cơ quan cần theo dõi sát sao diễn biến thị trường để kịp thời đưa ra giải pháp hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lãi suất cho vay giảm mạnh sau cơn bão số 3

Nhiều ngân hàng thương mại đã công bố giảm lãi suất cho vay cho các khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt, đồng thời áp dụng lãi suất ưu đãi chưa từng có cho các khoản vay mới.

Thực hiện Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9 của Thủ tướng về khắc phục hậu quả bão, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại nhanh chóng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng, áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ, và tiếp tục cấp vốn vay để giúp người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh.

Giá vàng tăng dồn dập, liên tiếp lập kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay (14/9) trên thị trường thế giới tiếp tục tăng cao, lên mốc kỷ lục mới khi thời điểm Fed ra quyết định về lãi suất đang tới gần. Giá vàng miếng 9999, vàng nhẫn trong nước neo ở đỉnh cao lịch sử.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.172 đồng/USD, không thay đổi so với phiên trước. Tại các ngân hàng thương mại, giá USD được niêm yết ở mức 24.360 đồng (mua vào) và 24.730 đồng (bán ra).

Lúc 9h sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đạt 2.577,7 USD/ounce, tăng 0,7 USD so với đêm qua, trong khi giá vàng giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.610,7 USD/ounce.

Xăng dầu chấm dứt chuỗi giảm tuần

Lúc 6h20 ngày 14/9, giá dầu Brent giao dịch ở mức 71,61 USD/thùng, giảm 0,36 USD so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 68,65 USD/thùng, giảm 0,32USD/ounce. 

Giá dầu thô Brent và WTI đã ghi nhận mức tăng tuần đầu tiên trong 4 tuần qua, chủ yếu do tác động của cơn bão Francine làm gián đoạn sản xuất dầu tại Mỹ. Mặc dù tổ chức OPEC và IEA đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, nhưng căng thẳng địa chính trị và các yếu tố bất ngờ khác vẫn có thể gây biến động giá dầu.

Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 0,8%, còn dầu WTI tăng khoảng 1,4%., ghi nhận mức tăng tuần đầu tiên trong 4 tuần qua./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine