ISSN-2815-5823
Thứ tư, 10h28 18/11/2020

Bất chấp quy định pháp luật, Shopee vẫn bán công khai kẹo sâm kích dục Hamer

(KDPT) – Mặc dù đại diện truyền thông của Shopee khẳng định tuân thủ các quy định pháp luật và cứng rắn loại bỏ các tài khoản vi phạm, thế nhưng phóng viên (PV) Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển vẫn thấy trang thương mại điện tử này diễn ra các hoạt động mua bán kẹo sâm kích dục Hamer như chưa có chuyện gì xảy ra.

Bài cùng chủ đề:

>>> Dễ dàng mua kẹo sâm Hamer trên Shopee

Như Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã đăng tải, PV vẫn dễ dàng đặt mua kẹo sâm kích dục Hamer từ Shopee, trong khi đại diện truyền thông của Shopee khẳng định Shopee không dung túng, không hỗ trợ, khuyến khích hay tiếp tay cho các hành vi kinh doanh sản phẩm sai phạm.

Đại diện của Shopee cũng không nói gì về trách nhiệm của công ty này mà chỉ cho biết rà soát và gỡ bỏ các mặt hàng có chứa chất cấm theo Thông báo của Cục An toàn thực phẩm tại https://vfa.gov.vn/tin-tuc/ve-thong-tin-canh-bao-tu-singapore-ve-viec-phat-hien-cac-san-pham-thuc-pham-co-chua-chat-cam.html (“Thông báo”). Công ty đồng thời cũng đã áp dụng các biện pháp kiểm soát tự động bằng từ khóa đối với các sản phẩm này.

Kẹo Hamer được giao bán công khai trên Lazada.

Để làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, PV Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã liên lạc với PGS. TS. Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Theo đó, PV được đề nghị liên lạc với ThS. Đỗ Hữu Tuấn – Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm phụ trách về Thanh tra, và ThS. Đỗ Hữu Tuấn yêu cầu PV gửi nội dung vụ việc qua email.

Kẹo Hamer giao bán công khai trên Sendo. (Ảnh chụp chiều 17/11)

Ngày 12/11, một nhân viên của Cục An toàn thực phẩm phản hồi là được ThS. Đỗ Hữu Tuấn – Phó Cục trưởng gửi văn bản và yêu cầu PV Kinh doanh và Phát triển cung cấp các bằng chứng vi phạm của Shoppe, với lý do là không tìm thấy bằng chứng trên mạng do Shoppe đã xóa hết. Theo nhân viên của Cục thì Phòng Thanh tra của Cục đã và đang xử lý vấn đề này.

Được biết, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã gửi công văn (số 2637/ATTP-PCTTR) cho Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phản ánh một số website, ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) đang bán các sản phẩm kẹo Hamer có chứa N-desmethyl Tadalafil là dược chất cấm dùng điều trị rối loạn cương dương (theo phản ánh của Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA).

PV Kinh doanh và Phát triển vẫn tìm thấy kẹo Hamer bán trên Shoppe – Ảnh chụp màn hình lúc 14h21 ngày 18/11.

Để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu các thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu các website, ứng dụng TMĐT, chủ sở hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử cần rà soát các sản phẩm kẹo Hamer và hiệu lực của giấy phép tự công bố sản phẩm kẹo Hamer được bày bán trên các website, ứng dụng.

Đồng thời, có các biện pháp xử lý đối với các sản phẩm, người bán trên các website và ứng dụng TMĐT (nếu có).Triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm kẹo Hamer.

Với những quy định và chế tài nêu trên, rõ ràng, việc mua bán kẹo sâm kích dục Hamer có chứa chất cấm trên trang Shopee là vi phạm pháp luật. Điều đáng bàn, là trong khi các cơ quan quản lý giữa hai Bộ đang phối hợp xử lý; đồng thời, một nhân viên phía Cục An toàn thực phẩm thông tin rằng kiểm tra đã không thấy Shopee cho mua bán nữa, và yêu cầu PV tiếp tục cung cấp thêm bằng chứng, thì đến chiều ngày 18/11, PV Kinh doanh và Phát triển phát hiện trang Shopee vẫn diễn ra việc mua bán kẹo sâm Hamer công khai (?!).

Kinh doanh và Phát triển điện tử sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc.

NHÓM PV

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024